ตามรอยพระยุคลบาท!! "โรงสีพระราชทาน"กาฬสินธุ์  เป็นโรงสีแห่งความสุขของสมาชิกสหกรณ์และคนปลูกข้าว"

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 10 พ.ย.)  ที่โรงสีข้าวพระราชทานจังหวัดกาฬสินธุ์  บ้านโนนศิลาเลิง หมู่ 4 ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์  คณะกรรมการโรงสีข้าวฯ กำลังเร่งมือช่วยกันบรรจุหีบห่อข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องหอมมะลิ เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันก็ได้เร่งเดินเครื่องโรงสีข้าว ทำการสีข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวที่เหลือในยุ้งฉางให้หมดไป  เพื่อจะได้มีพื้นที่รองรับข้าวใหม่ที่จะเปิดลานรับซื้อในต้นปีหน้า

 

ตามรอยพระยุคลบาท!! "โรงสีพระราชทาน"กาฬสินธุ์  เป็นโรงสีแห่งความสุขของสมาชิกสหกรณ์และคนปลูกข้าว"
         

นายเรืองเดช พละเดช  ผู้จัดการโรงสีข้าวพระราชทานฯ กล่าวว่า โรงสีข้าวพระราชทานแห่งนี้  ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวนหกล้านแปดแสนสองหมื่นบาทถ้วน เพื่อสร้างโรงสีข้าวพระราชทาน เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2541  ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเมืองสหกรณ์  อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดำเนินกิจการด้านรับซื้อ บรรจุภัณฑ์ และจำหน่ายสินค้าข้าวในรูปแบบสหกรณ์ สนองงานตามแนวพระราชดำริฯ  เพื่อช่วยเหลือชาวนาได้มีตลาดจำหน่ายข้าวเปลือกในราคาที่ยุติธรรม ไม่ถูกพ่อค้าคนกลางกดราคา โดยราคาที่รับซื้อจากเกษตรกรจะมีมติจากที่ประชุมในการตั้งราคา และมีราคากลางจากตลาดและราคาจากเครือข่ายสหกรณ์ทั่วประเทศ         

ทั้งนี้  เพื่อประโยชน์ของสมาชิกสหกรณ์ และเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่จะขายข้าวได้ราคาดี ขณะที่ผู้บริโภคได้สินค้าคุณภาพดี ราคาที่เหมาะสม และเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนพึ่งพาตนเองอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีนโยบาย เป้าหมายและแนวปฏิบัติที่มุ่งหวังให้เป็นโรงสีแห่งความสุขร่วมกันตามพระราชดำรัส ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 2,000 ราย ดำเนินการรับซื้อข้าวจากเกษตรกร และผลิตข้าวสารหอมมะลิ 100% ข้าวกล้องหอมมะลิหรือข้าวกล้องเบอร์ 5 และข้าวไรซ์เบอรี่ โรงสีมีกำลังการผลิต 60 ตันต่อวัน รวมรับซื้อและจำหน่ายปีละประมาณ 2,500 ตัน โดยในข้าว 1 ตัน ถ้าเป็นข้าวขาวจะได้ข้าวสาร 35-42 % นอกนั้นปลายข้าว รำ แกลบ แต่ถ้าเป็นข้าวกล้องจะได้ข้าวสาร 60% ก่อนนำส่งตลาดรับซื้อทั่วไป ทั้งซุปเปอร์มาเก็ต ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ โดยข้าวหอมมะลิจำหน่ายที่ราคา กก.ละ 38 บาท ข้าวกล้อง กก.ละ 36 บาท และข้าวไรซ์เบอรี่ กก.ละ 80 บาท

 

ตามรอยพระยุคลบาท!! "โรงสีพระราชทาน"กาฬสินธุ์  เป็นโรงสีแห่งความสุขของสมาชิกสหกรณ์และคนปลูกข้าว"
         

นายประเทือง นาคศรี อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 227 บ้านโนนศิลาเลิง หมู่ 4 ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ สมาชิกโรงสีข้าวพระราชทานฯ กล่าวว่าตนเป็นเกษตรกรปลูกข้าวหอมมะลิ และร่วมกับคณะกรรมการโรงสีข้าวพระราชทานฯ ดำเนินกิจการของสหกรณ์  โดยขณะนี้ได้เร่งสีข้าวสารและบรรจุหีบห่อจำหน่าย เพื่อระบายข้าวที่เหลืออยู่ในยุ้งฉางประมาณ 1 ตันให้หมดไป ก่อนที่จะเปิดลานรับซื้อข้าวใหม่ในต้นปีหน้า ทั้งนี้เพื่อจะไม่ให้เกิดการปลอมปน เป็นการรักษาคุณภาพข้าวอีกด้วย ทำให้จำหน่ายข้าวได้ราคาดี มีประกันราคาที่แน่นอน
         

ตามรอยพระยุคลบาท!! "โรงสีพระราชทาน"กาฬสินธุ์  เป็นโรงสีแห่งความสุขของสมาชิกสหกรณ์และคนปลูกข้าว"

 

" คณะกรรมการและสมาชิกสหกรณ์โรงสีข้าวพระราชทานทุกครัวเรือน  ต่างปฏิญาณที่จะเดินตามรอยพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ในการประกอบอาชีพตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียงสืบไปชั่วลูกหลาน  ซึ่งเป็นแนวทางที่จะทำให้การทำเกษตรกรรมประสบความสำเร็จ ได้ข้าวคุณภาพดี จำหน่ายได้ราคาสูง มีกำไร และทำให้ดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ตามพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชว่า เป็นโรงสีแห่งความสุขร่วมกันของสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้ปลูกข้าว"  นายประเทือง  กล่าวย้ำ


ขอบคุณข้อมูล-ภาพจากเว็ปไซต์แนวหน้า