ปล่อย(ที่อื่น)เถิดโยม!!  เจ้าอาวาสสุดทน หมาล้นวัด สั่งติดป้ายสาปแช่งคนเอามาปล่อย

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (14 พ.ย.)   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ วัดแม่หยวก ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ได้ประสบปัญหาหมาล้นวัด  เนื่องจากมีชาวบ้านนำสัตว์เลี้ยงมาปล่อยทิ้งไว้ในบิเวณวัดเป็นประจำ  ทำให้เป็นภาระของพระภิกษุ สามเณรที่ต้องเลี้ยงดู  จนทางวัดต้องติดป้ายไวนิลสีแดงผืนใหญ่ พิมพ์ข้อความว่า " วัดฯ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรนำสุนัขมาปล่อย มาทิ้ง หรือฝากเลี้ยงในวัด หากผู้ใดฝ่าฝืน  ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพเทวา ลงโทษให้ประสพแต่ภัยพิบัติ อุบัติเหตุ ภัยอันตรายต่างๆ ทั้งครอบครัว และญาติพี่น้องทุกคน หากผู้ใดพบเห็นแจ้งเบาะแสที่ 08-5616-2813 กรรมการวัดฯ"  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตือนสติชาวบ้านทั่วไปที่ชอบนำสุนัขและแมวชราหรือป่วย มาทิ้งให้ทางวัดเลี้ยง                   
         

จากการเดินทางไปที่วัดดังกล่าว พบว่าภายในบริเวณวัด ได้มีสุนัขจรจัดกว่า 200 ตัว มีทั้งที่ขังอยู่ในกรงขนาดใหญ่ และปล่อยให้เดินภายในวัด  โดยทางวัดได้เลี้ยงดูด้วยการนำเนื้อบดคลุกผสมข้าวให้กิน  แต่ด้วยปริมาณสุนัขที่มากเกินไป  ส่งผลให้บางวันหมาไม่มีอาหารให้กิน วัดใช้ข้าวสารอาทิตย์ละ 1 กระสอบมาหุงเป็นอาหารให้หมา อีกทั้งยังส่งผลกระทบทำให้ประชาชนบางคนไม่อยากเข้าวัดมาทำบุญ เนื่องจากกลัวจะถูกหมาในวัดกัด
         

พระครูสมุห์ อภิสิทธิ์ อิสิญาโณ เจ้าอาวาสวัดแม่หยวก  เปิดเผยว่า  ที่ผ่านมามักมีคนลักลอบเอาสุนัขมาทิ้งที่วัดตลอดโดยเฉพาะในช่วงตอนกลางคืน  บางทีก็มีการจับยัดใส่กระสอบโยนข้ามกำแพงวัด  จนขณะนี้วัดต้องเลี้ยงดูสุนัขมากกว่า 200 ตัว   ทำให้วัดต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการหาข้าวหาน้ำให้กินทุกวัน หากเป็นวันพระ จะมีญาติโยมมาทำบุญจำนวนมาก  ทำให้สุนัขกินอิ่ม  หากเป็นวันธรรมดาก็จะมีอาหารกินน้อย   นอกจากนี้ยังต้องดูแลสุขภาพ เพราะบางตัวแก่  บางตัวป่วย  บางตัวยังเล็ก  วัดยังต้องจัดเวรดูแลเอาข้าวก้นบาตรมาเลี้ยงทุกวัน  นอกจากนี้ในช่วงกลางดึกก็มักเกิดปัญหาบ่อย คือส่งเสียงเห่าหอน สร้างความรำคาญให้กับชาวบ้าน  แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง  ทางคณะกรรมการวัดฯ จึงได้เขียนป้ายสาปแช่ง นำไปติดประกาศไว้หน้าวัด เพื่อเตือนสติชาวบ้าน
         

พระครูสมุห์ อภิสิทธิ์  กล่าวต่อว่า  ทางวัดกำลังจะติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อเอาไว้ตรวจสอบและเป็นหลักฐานในการบันทึกภาพคนที่ลักลอบนำสุนัขมาปล่อย  เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย  ส่วนเรื่องการเลี้ยงดูสุนัขกว่า 200 ตัวนั้น  ก็คงจะต้องดูแลไปเรื่อยๆจนกว่าจะตายลงไป  ทั้งนี้ หากผู้ใดมีจิตศรัทธาก็สามารถที่จะนำอาหารสุนัขมาบริจาคให้กับทางวัดได้