ข่าวดีรับปีใหม่! ประกันสังคมเตรียมมอบสิทธิพิเศษ เป็น "ของขวัญ" ให้คนไทย (รายละเอียด)

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

กระทรวงแรงงาน เตรียมมอบของขวัญปีใหม่ 2561 เพิ่มสิทธิ์สงเคราะห์บุตรประกันสังคมเป็น 600 บาท
 
          กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม เตรียมมอบของขวัญในปี 2561 ล่าสุดที่ประชุมบอร์ดประกันสังคม อนุมัติเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรจากเดิม 400 บาท เป็น 600 บาทต่อบุตรหนึ่งคน ไม่เกินอายุ 6 ปี

ข่าวดีรับปีใหม่! ประกันสังคมเตรียมมอบสิทธิพิเศษ เป็น "ของขวัญ" ให้คนไทย (รายละเอียด)

 

          นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน และประธานคณะกรรมการประกันสังคม เปิดเผยถึง มติคณะกรรมการประกันสังคม และที่ปรึกษา (ชุดที่ 13) ครั้งที่ 18/2560 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2560  ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร จากเดิม 400 บาทต่อบุตรหนึ่งคนเป็น 600 บาทต่อบุตรหนึ่งคน ไม่เกินอายุ 6 ปี สำหรับเหตุผลของการปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานประกันสังคมประกาศใช้อัตราเงินสงเคราะห์บุตร ในอัตรา 400 บาทต่อเดือนมาตั้งแต่ 1 มกราคม 2554 ไม่มีการปรับเพิ่มมาหลายปี ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกันตนรับเงินสงเคราะห์บุตรเฉลี่ย 1,324,848 คนต่อเดือน (ข้อมูล ณ วันที่ 21 สิงหาคม 2560) อีกทั้งจำนวนบุตรของผู้ประกันตนมีอัตราการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก ซึ่งจากผลการศึกษาของสถาบันวิจัย เพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) พบว่าค่าใช้จ่ายด้านอาหารของเด็กเล็กอยู่ที่ 579 – 812 บาทต่อเดือน จำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นจากการปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรเป็น 600 บาทต่อเดือน ในปี 2561 เป็นเงินประมาณการจำนวน 3,036 ล้านบาท ไม่กระทบต่อเสถียรภาพกองทุนประกันสังคมและจะเป็นปริมาณเงินเพิ่มเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 
 

          นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวเสริมในตอนท้ายว่า คณะกรรมการประกันสังคมและที่ปรึกษา (ชุดที่ 13) ยังได้มีมติให้สำนักงานประกันสังคมเร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้เสร็จสิ้น เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ประกันตนในปี 2561 ซึ่งการดำเนินการเพิ่มสิทธิประโยชน์ของสำนักงานประกันสังคม ยังคงยึดหลักประโยชน์สูงสุดของผู้ประกันตนเป็นสำคัญ โดยยังคงมุ่งมั่น ทุ่มเทการทำงานและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม ไม่แสวงหาผลประโยชน์ ตามแนวนโยบายการบริหารงานของรัฐบาลปัจจุบัน และนโยบายกระทรวงแรงงานของ พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน อันจะนำไปสู่การยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวมของประเทศอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

ข้อมูลจาก : สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน