- 28 พ.ย. 2560
ต้องชนแรงแค่ไหนถุงลมนิรภัยถึงจะทำงาน?? กลุ่มผู้เสียหาย "ฟอร์จูนเนอร์" โร่ร้อง สคบ. หลังรถชนแต่ถุงลมนิรภัยกลับไม่ทำงาน
วันนี้ (27 พ.ย.) สคบ.นัดผู้เสียหายเข้าไกล่เกลี่ย กับบริษัทโตโยต้า หลังรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ชนพังทั้งคันแต่ถุงลมกลับไม่ทำงาน ทั้งนี้ นายธีรพงษ์ เกตุราทร ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัดสี่ยงค์ เดินทางมาเข้าพบ พล.ต.ต.ประสิทธิ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมเจ้าหน้าที่จากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด เพื่อรับฟังคำชี้แจ้งในกรณี รถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ของบริษัทสี่ยงค์ เกิดอุบัติเหตุเสียหายยับทั้งคัน แต่ถุงลมนิรภัยกลับไม่ทำงาน โดยนายธีรพงษ์ ระบุว่า กรณีที่ถุงลมนิรภัยของรถยนต์ โตโยต้าไม่ทำงานนั้น กรณีของตนนั้นไม่ใช่เคสแรก ซึ่งการชนดังกล่าวเป็นการชนค่อนข้างรุนแรงเพราะรถยนต์เสียหายพังยับทั้งคัน รวมไปถึงมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสรวม 2 คน
ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งจากโตโยต้า ว่า การชนดังกล่าวยังไม่เข้าข่ายที่ถุงลมนิรภัยจะทำงาน วันนี้จึงอยากมารับฟังคำชี้แจงจากโตโยต้า ว่าต้องชนอย่างไรถุงลมนิรภัยจึงจะทำงาน ในส่วนของกรณีการแสดงความรับผิดชอบจากโตโยต้านั้นคงต้องรอดูว่าทางบริษัทโตโยต้า จะแสดงความรับผิดชอบเช่นไรบ้าง แตใน่เบื้องต้นทางห้างหุ้นส่วนจำกัดสี่ยงค์ ยังไม่มีความคิดที่จะคืนรถ ทั้งนี้ตัวแทนจาก สคบ.ได้ทำการนัด ผู้เสียหายและตัวแทนจากบริษัทโคโยต้าเข้ามาเจรจากัน ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการเจรจาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงจะทราบผลการเจรจาในครั้งนี้
หลังจากการเจรจาระหว่างตัวแทนของบริษัทสี่ยงค์กับบริษัทโตโยต้า นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช หนึ่งในหุ่นส่วนของห้างหุ่นส่วนสี่ยงค์ กล่าวว่าในวันเกิดเหตุ พ่อของตนกับเพื่อนอีก 3 คน ได้กลับมาจากจังหวัด นครนากยก โดยเส้นทางที่เกิดเหตุคือ เส้นทางนครนายก – รังสิต โดยใช้รถของบริษัทในการเดินทาง ขณะขับรถกลับนั้นคนขับเกิดอาการหลับในจึงเป็นเหตุให้รถโตโยต้า ฟอร์จูเนอร์คันเกิดเหตุ ไปพุ่งชนกับรถเก่งอีกคันที่ขับอยู่ข้างหน้า โดยรถเก๋งคันที่ถูกชนรถบุบช่วงท้าย และรถคันเกิดเหตุมีลักษณะกระโปรงหน้าบุบจนพังยับแต่ถุงลมนิรภัยกับไม่ทำงาน จนทำให้ผู้ที่นั่งในรถดังกล่าวได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย
ทั้งนี้หลังจากพูดคุยกันแล้วทางบริษัทสี่ยงค์ ต้องการให้ทางโตโยต้าออกมารับผิดชอบกรณีดังกล่าว เหตุที่ถุงลมไม่ทำงาน จากการพูดคุยกันก็ได้ถามทางโตโยต้าว่า ในการชนนั้นต้องชนอย่างไรถุงลมถึงจะออกมา เพราะไม่ได้มีคู่มือการใช้ถุงลม แจกมากับรถเลย จึงมีไม่ว่าต้องชนเช่นไร ในกรณีของตนบอกว่า ชนจนหน้าพังยุบ แต่โตโยต้ากลับบอกว่า จริงๆแล้วมันต้องชนจนคานหน้ายุบถึงจะเข้าหลักเกณฑ์ ทั้งนี้ตนยังบอกกับทางโตโยต้าอีกว่า รถของตนตอนนี้ยังไม่มีการเข้าอู่นะ สามารถมาตรวจสอบได้ โดยทางโตโยต้าได้นัดคุยกับคู่กรณีคือบริษัทสี่ยงค์ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2560 เวลา 10.30 น. เกี่ยวกับข้อเท็จจริงเรื่องนี้
ทั้งนี้ในส่วนของผู้เสียหายเองก็มีความกลัวเหมือนกันว่า กรณีของตนจะเหมือนกับกรณีของปี 53 หรือไม่ ที่มีการชนแล้วตายยกคัน สุดท้ายโตโยต้าก็ไม่ได้รับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น ทั้งนี้ก็อยากให้กรณีของตนเองเป็นกรณีตัวอย่างและเป็นเหมือนกับตัวแทนประชาชน
ทั้งมีเคยมีข่าวออกมาเกี่ยวกับการเรียกคืนรถกว่าหลายคันในประเทศที่มีการนำเข้ารถโตโยต้า เพื่อเข้ามาเปลี่ยนถุงนิรภัย โดยประเทศญี่ปุ่นบริษัทแม่จะเป็นคนส่วนเรื่องนี้มาให้ โดยกอบด้วย ฟิลิปินส์ อินโดนีเซีย ได้รับการเปลี่ยนหมดยกเว้นประเทศไทย
ในส่วนของการพูดคุยกับ สคบ. ทาง สคบ. บอกว่ารถคันนี้เป็นรถของบริษัทไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคได้ แต่ทางบริษัทได้พูดไปว่า “ในเมื่อ มาตรา 3 ของ พ.ร.บ ผู้บริโภคหรือผู้ใช้ก็ต้องได้รับการคุ้มครองต้องมีการพูดคุยกัน
เมื่อถามว่า ทางบริษัทสี่ยงค์นั้นใช้รถโตโยต้ากี่คัน ตนบอกว่า ทางบริษัทใช้รถโตโยต้าเป็นหลักแต่ แค่อยากให้โตโยต้าออกมาชี้แจงในกรณีดังกล่าว ถามว่าต่อจากนี้จะยังให้รถของยี่ห้อดังกล่าวหรือไม่ก็ยังใช้อยู่เพราะเชื่อมันในบริษัทโตโยต้าเพราะถือว่าเป็นบริษัทต้นๆของประเทศ ตนเองก็เป็นลูกค้าชั้นดีของบริษัทโตโยต้า แค่อยากได้รับฟังคำตอบที่เหมาะสมจากทางนั้น
ถ้าวันที่ 26 ทางโตโยต้ามาตรวจสอบแล้วยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ของบริษัท ตนก็พร้อมที่จะนำรถของตนเข้าไปตรวจสอบตามมาตรฐานของ สคบ.