รองอธิบดี ปศ. ชี้ ไม่เกิน พ.ค.61 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า จะเริ่มดีขึ้น(คลิป)

จากกรณีพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 2 คน ที่ จ.สุรินทร์ และ จ.สงขลา โดยทั้ง 2 คน ถูกลูกสุนัขกัด เป็นแผลเล็กน้อย แต่ไม่ได้พบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้ป่วยและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทำให้เทศบาลเมืองคอหงส์ได้ทำการปูพรมฉีดวัคซีนให้สุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ในรัศมี 5 กิโลเมตร หลังพบผู้เสียชีวิตจากสาเหตุโรคพิษสุนัขบ้า

โดยในวันที่ 22 มี.ค.61 นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ออกมาเปิดเผยตัวเลขต่อสื่อมวลชนว่าขณะนี้สามารถฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวไปแล้วมากกว่า 2,700,000 ตัว จากเป้าที่ตั้งไว้ 8 ล้านตัว

ส่วนพื้นที่ประกาศเขตแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้ายังคงอยู่ที่ 24 จังหวัด โดยจุดที่พบการระบาดของโรค เจ้าหน้าที่จะเร่งฉีดวัคซีนในรัศมี 5 กิโลเมตรให้ครบร้อยเปอร์เซ็นต์

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่อสื่อมวลชนต่อว่าโรคพิษสุนัขบ้า เป็นแล้วไม่หาย เสียชีวิตแน่นอน และคนที่เลี้ยงหมา- แมวก็อย่าได้วางใจ โดยเฉพาะคนที่เลี้ยงแบบปล่อย เพราะธรรมชาติของหมา และ แมว จะชอบเลียเล็บและชอบข่วน และเมื่อมีอาการจะไม่มาตายให้เห็น ดังนั้นเจ้าของก็จะไม่รู้ จึงมีความเสี่ยงมากที่จะติดเชื้อ

สำหรับการนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปัจจุบันนำเข้ามาแล้วกว่า 7 ล้านโดส และในเดือนพฤษภาคมจะเป็น 8.95 ล้านโดช ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่ามีวัคซีนเพียงพอ ซึ่งหากเป็นไปตามแผน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะเริ่มดีขึ้น