#หลายคนไม่เคยรู้!! อาถรรพ์ "5 ข้อห้ามสำคัญ" เมื่อไปวังนาคิดนทร์ "ป่าคำชะโนด" เตือนแรง หากฝ่าฝืนต้องเจอดีแน่นอน!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เรียกได้ว่า หลายคนที่ได้ไปสัมผัส “ป่าคำชะโนด” ต่างเอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่นี่ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องสิ่งลี้ลับเท่านั้น แต่ความสวยงามของป่าพื้นสุดท้ายแห่งนี้ก็เต็มไปด้วยความงดงาม และเต็มเปี่ยมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ในแง่ของธรรมชาติ บางคนบอกว่า อาจมากที่สุดในเมืองไทยเสียด้วยซ้ำ ซึ่งปัจจุบันป่าคำชะโนดก็ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสำคัญของจังหวัดอุดรธานีไปแล้ว และด้วยความที่มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้ป่าคำชะโนดเกิดความเสียหาย โดยผู้ว่าอุดรธานีคาดการณ์ว่า เดือนเมษายน เทศกาลสงกรานต์จะมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาที่นี่ไม่ต่ำกว่าแสนคน จึงได้มีการจัดระเบียบขึ้นเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ แต่ยังคงรักษาไว้ตามประเพณีความเชื่อ จึงอยากให้ประชาชนทุกคนเข้าใจและปฏิบัติตามกฏต่อไปนี้
 

#หลายคนไม่เคยรู้!! อาถรรพ์ "5 ข้อห้ามสำคัญ" เมื่อไปวังนาคิดนทร์ "ป่าคำชะโนด" เตือนแรง หากฝ่าฝืนต้องเจอดีแน่นอน!!

 

1.ไม่ใส่หมวก สวมแว่นตา และรองเท้า
หลายคนเชื่อว่า เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสถานที่ ใครสวมหมวกควรถอดออก ใครใส่แว่นมาก็ควรเก็บใส่กระเป๋า และห้ามใส่รองเท้าเข้าไป ให้ถอดไว้ที่บริเวณสะพาน ซึ่งเป็นทางเชื่อมจากวัดศิริสุทโธเพื่อเข้าไปในป่าคำชะโนด แต่ปัจจุบันผู้คนเข้ามาเป็นจำนวนมาก การวางรองเท้าจึงไม่เป็นระเบียบจึงมีกฎออกมาว่า ให้นักท่องเที่ยวนำรองเท้าใส่ถุงหิ้วเข้าไปด้วยและเพื่อเปนการป้องกันรองเท้าหายได้อีกเช่นกัน

 

2.ไม่จุดธูปเทียนบูชาในป่าคำชะโนด
จุดมุ่งหมายคนผู้คนที่แวะเวียนมาที่นี่คือการได้ สักการะขอพร “พ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุม” ซึ่งก่อนหน้านี้มีบริเวณสำหรับจุดธูปเทียนไว้ให้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการจัดระเบียบป่าคำชะโนด หรือวังนาคินทร์ จึงงดการจุดธูปเทียน เพื่อที่เป็นการฟื้นฟูป่าแห่งนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนก็เข้าใจและทำตามเป็นอย่างดี ส่วนต่อไปจะกลับมาให้จุดอีกไหมก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

 

3.ให้นำพานพุ่มบายศรีพญานาคกลับบ้าน
ผู้คนที่ขอพรแล้วได้ตามต้องการต่างก็แวะเวียนมาแก้บนกันอย่างต่อเนื่องตามความเชื่อ โดยเครื่องบวงสรวงส่วนใหญ่คือ พานพุ่มบายศรีพญานาค แต่เมื่อนำไปบวงสรวงแล้วทางเจ้าหน้าที่รบกวนให้นำกลับบ้านด้วยเพื่อเป็นการลดขยะ ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็มองว่าเป็นศิริมงคลของชีวิต

 

4.งดโรยแป้ง และขัดถูต้นไม้
เนื่องจากต้นไม้เริ่มมีการล้มตายเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ๆ ดูแลจึงขอให้งดการโรยแป้ง ขูด ขีด ต้นไม้เพื่อขอเลขเด็ด เนื่องจากการโรยแป้ง ขูด ขีดต้นไม้เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ต้นไม้เกิดการเปลี่ยนแปลง

 

5.งดการผูกผ้าแพรเจ็ดสีที่ต้นไม้
เพราะเป็นความเชื่อของคนท้องถิ่น หากต้นไม้ใดศักดิ์สิทธิ์ก็จะนำผ้าแพรเจ็ดสีผูกไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์เพื่อบ่งบอกถึงความเคารพ แต่อะไรที่มากไปย่อมเกิดการเสียหาย เมื่อมีการผูกผ้าเจ็ดสีมากเกินไปอาจทำให้ต้นไม้เกิดความเสียหายได้เช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือจากประชาชนที่เข้ามาสักการะงดการผูกผ้าเจ็ดสีที่ต้นคำชะโนด และที่เคยผูกไว้ก็ขอนำออกบางส่วนแล้ว

#หลายคนไม่เคยรู้!! อาถรรพ์ "5 ข้อห้ามสำคัญ" เมื่อไปวังนาคิดนทร์ "ป่าคำชะโนด" เตือนแรง หากฝ่าฝืนต้องเจอดีแน่นอน!!