- 30 ต.ค. 2561
ไขปริศนา 3 ปมต้นเหตุทำฮ.เจ้าสัววิชัยพร้อมทีมงานตก !
จากกรณีเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ และ เจ้าของคิง พาวเวอร์ ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงที่ลานจอดรถใกล้สนามคิง เพาเวอร์ หลังเกมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ระหว่าง เลสเตอร์ ซิตี้ กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2561
ต่อมามีรายงานว่าผู้ที่โดยสารไปกับเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวนั้นเสียชีวิตหมดทั้ง 5 คน ประกอบด้วยเจ้าสัววิชัย , สตาฟฟ์ทีมงาน Kaveporn Punpare , นุสรา สุขหน้าไม้ อดีตดาราช่อง 7 , นักบิน คือ เอริค สวาฟเฟอร์ เเละผู้ช่วยนักบิน คือ อิซาเบล่า โรซา เลโชวิชซ์
ต่อมาทางครอบครัวได้เดินทางมายังจุดที่เกิดเหตุโดยนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา "คุณต็อบ" รองประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี และ นางเอมอร ศรีวัฒนประภา ภรรยาเจ้าสัววิชัย พร้อมบรรดานักเตะ สตาฟฟ์โค้ช เจ้าหน้าที่สโมสรได้ทำพิธีวางพวงหรีดที่สนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดียม เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ดังกล่าว
ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่าเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าสัววิชัยลำนี้นั่นคือเฮลิคอปเตอร์ ออกัสต้า เวสต์แลนด์ (Agusta Westland) รุ่น AW-169 รหัส G-VSKP แบบ 2 เครื่องยนต์ น้ำหนัก 4.6-4.8 ตัน ผลิตขึ้นในปี 2559 โดยบริษัท ลีโอนาร์โด-อิตาลี มีมูลค่าประมาณ 280 ล้านบาท บรรทุกนักบิน 1-2 คน ผู้โดยสาร 13 คน ซึ่งจุดเด่นของรุ่นนี้คือมีความประหยัด และมีความปลอดภัย
โดยเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้มีการสัมภาษณ์นาวาอากาศโทอรรถยุทธ ขาวสอาด นักบินเฮลิคอปเตอร์ โดยตั้งปมข้อสังเกตุของเหตุสลดครั้งนี้ว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับการฆาตกรรมอย่างที่มีกระแสพูดถึงกัน โดยการที่เฮลิคอปเตอร์ที่บินขึ้นแล้วจู่ๆเกิดขัดข้องแล้วตกลงพื้นก็มีเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ
จากการติดตามข่าวตนได้ทราบถึงอาการก่อนเครื่องตกว่าเฮลิคอปเตอร์หมุนก่อนตก ดังนั้น จึงต้องกลับไปย้อนดูว่าลักษณะของการหมุนของเครื่องเฮลิคอปเตอร์ซึ่งลำนี้มีใบพัดด้านบนเป็นตัวหลักและยังมีส่วนใบพัดท้ายเครื่องด้วย ซึ่งเรียกกันว่าแบบซิงเกิ้ล โรเจอร์
ทั้งนี้ได้ตั้งปมสาเหตุไว้3ข้อด้วยกันคือ 1. เรื่องของสภาพอากาศ แรงลม ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะทำให้อากาศยานเสียการทรงตัวได้ง่ายเช่นเดียวกัน 2. มีสิ่งแปลกปลอมไปโดนใบพัดเช่น นกบินมาชนใบพัด หรือ ใบพัดไปกระทบเข้ากับอะไรบางอย่างอย่างเช่นสายไฟหรือเสาไฟฟ้า และ 3.ความขัดข้องในตัวของระบบเพลา หรือ ฟันเฟือง โดยนาวาอากาศโทอรรถยุทธเปิดเผยว่ากรณีที่เครื่องบินขึ้นแล้วจู่ๆเกิดขัดข้องที่ระบบเพลานั้นก็มีเกิดขึ้นได้
เกี่ยวกับเรื่องนี้เชื่อว่าเป็นเหตุขัดข้องไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งใน3ข้อนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับการฆาตกรรมอย่างแน่นอน และยังบอกด้วยว่านักบินเองก็คงควบคุมเครื่องอย่างเต็มที่แล้ว ทว่าในวันที่เกิดเหตุนั้นส่วนตัวเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ของนักบินรวมถึงสภาพอากาศแวดล้อมวันเกิดเหตุ ความเร็วลมจึงไม่ใช่อุปสรรคของการควบคุมอากาศยานในวันดังกล่าว
ขอบคุณ ทุบโต๊ะข่าว อัมรินทร์ทีวี