- 26 ธ.ค. 2561
หนุ่มรับเหมาร้อง ถูกปลอมลายเซ็นใบมอบฉันทะเบิกเงินต่างสาขา ธนาคารก็บ้าจี้ อนุมัติถอนเงิน 8.3 ล้านบาท สู้มากว่า 10 ปี เรื่องร้องเรียนไม่คืบ
คุณเอกวิชช์ เกษเจริญ อายุ 39 ปี ชาวอ.เมือง จ.นครสวรรค์ ในนามกรรมการผู้จัดการ ผู้มีอำนาจ ในกิจการร่วมค้าหจก.คงเพชรศักดิ์ คอนสตรัคชั่น กับ หจก.ต.ทวีกิจเสถียร ก่อสร้าง ได้เดินทางมาร้องขอความช่วยเหลือ กรณีที่ ตนเองถูกปลอมลายมือชื่อ ใบมอบฉันทะ ไปถอนเงินจากธนาคารกรุงไทย สาขาปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จำนวน 2 ครั้ง รวม 8,377,371 บาท ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.2551 โดยที่ทางธนาคารไม่ได้โทรแจ้ง หรือ โทรสอบถาม เจ้าของบัญชีเลยแม้แต่น้อย
“เงินผม 8 ล้าน 3 แสนบาท คุณปล่อยให้ใครก็ไม่รู้ เอาใบมอบฉันทะมาถอนต่างสาขาเจ้าหน้าที่ธนาคารก็ไม่ระแคะระคายเลย มันผิดระเบียบของธนาคาร และผิดปกติเป็นอย่างมาก มีใบมอบฉันทะ ลายเซ็นก็ไม่ตรงกับ สมุดเงินฝาก และก็ไม่ได้ถอนที่สาขาเจ้าของบัญชี ซึ่งก็อยู่ในเขตอำเภอเมืองเหมือนกัน ทำไมทางธนาคาร จึงอนุมัติให้มีการเบิกถอนเงิน จำนวนมากขนาดนี้ได้”
ซึ่งหลังจากที่ ผมได้ทวงถามความยุติธรรมมานานเกือบ 10 ปี ธนาคารไม่เคยที่จะรับผิดชอบใดๆเลย โยนเรื่องไปที่ กระบวนการชั้นศาลอย่างเดียว ทั้งที่มันเป็นคนละเรื่องกันวันนี้ ธนาคารยอมรับหรือไม่ว่า การกระทำของ พนักงานงานธนาคารกรุงไทย สาขาปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ ปฏิบัติหน้าที่ผิดระเบียบ
ทั้งการห้ามอนุมัติการเบิกถอนเงินโดยใบมอบฉันทะ และ การถอนเงินต่างสาขา โดยที่เจ้าของบัญชี ไม่ทราบเรื่องเลย
แต่ปัญหาคือ ที่ผ่านมา ทางธนาคาร ไม่ได้รู้สึกว่า ตัวเองคือผู้เสียหาย ที่ลูกค้าถูกคนปลอมลายเซ็นมาเบิกเงินออกไป 8 ล้านกว่าบาท ธนาคารให้ลูกค้าฟ้องร้องเอาผิดกันเอง รอคำตัดสินของศาลเอาเอง ทั้งที่ความรับผิดชอบในการดูแลเงินของลูกค้า ก็เป็นหน้าที่ ภาระความรับผิดชอบของผู้ประกอบการธนาคารอยู่แล้ว
ล่าสุด ธนาคารได้มีหนังสือตอบกลับมาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 เรื่องที่ร้องขอให้ธนาคารตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีถูกปลอมลายมือชื่อในการถอนเงินและมีการปฏิบัติงานผิดระเบียบเกี่ยวข้องกับการถอนเงินนั้น ธนาคารแจ้งว่า เรื่องนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินกระบวนการทางวินัย หามีความคืบหน้า ก็จะแจ้งให้ทราบ ต่อไป
การตอบมาแบบนี้ ก็แสดงว่า วันนี้ ธนาคารได้รับรู้รับทราบแล้วว่า การเอาเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายนั้นมันผิดระเบียบไม่ถูกต้อง เงิน 8.3 ล้านบาท ของลูกค้าถูกถอนไปโดยที่ ลูกค้าเจ้าของบัญชีไม่ได้รับรู้เลย และเมื่อพบว่า เป็นการกระทำที่ผิดระเบียบแล้วนั้น ธนาคารก็ควรที่จะรับผิดชอบเยียวยา ดูแลเงินคืนให้กับลูกค้า ไม่ใช่ปล่อยให้เฝ้ารอตามยถากรรม แบบนี้ และนี่คือสิ่งที่ ผู้เสียหาย วอนขอให้เพจ 123คนดีมีน้ำใจ ช่วยเป็นกระบอกเสียง เป็นช่องทาง ในการเผยแพร่เรื่องเดือดร้อนของประชาชน
ขอบคุณเพจ12คนดีมีน้ำใจ สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครสวรรค์