9 ชีวิตติดลิฟต์นานนับชั่วโมง เกือบเอาชีวิตไม่รอด งัดประตูเจอกำแพง ไฟดับ พัดลมเสีย ปุ่มฉุกเฉินก็พัง แถมไร้คนช่วย

9 ชีวิตติดลิฟต์นานนับชั่วโมง เกือบเอาชีวิตไม่รอด งัดประตูเจอกำแพง ไฟดับ พัดลมเสีย ปุ่มฉุกเฉินก็พัง แถมไร้คนช่วย

หนุ่มรายหนึ่งโพสต์เล่าเรื่องระทึกขวัญผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว ขณะที่กำลังจะไปปาตี้กับเพื่อนๆที่ร้านดังกล่าว แต่กลับต้องมาเจอเรื่อทำเอาตื่นเต้น เมื่อตนเองต้องไปติดอยู่ในลิฟต์แคบๆ 9 คน หน่ำซ้ำโชคร้ายเมื่องัดประตูออกมาเจอกับกำแพงไม่สามารถออกไปได้ ไฟดับ พดลมเสีย แถมปุ่มฉุกเฉินดันพัง ไร้คนช่วนนับชั่วโมง 
 

9 ชีวิตติดลิฟต์นานนับชั่วโมง เกือบเอาชีวิตไม่รอด งัดประตูเจอกำแพง ไฟดับ พัดลมเสีย ปุ่มฉุกเฉินก็พัง แถมไร้คนช่วย

 

จากเฟชบุ๊กส่วนตัวของ "Warunyoo Ketchu" ได้โพสต์เล่าเรื่องราวสุดระทึกที่ได้เจอ โดยระบุว่า "#เล่าเรื่องเสี่ยงตายเมื่อคืน ข้ามไปอ่านสรุปเลยก็ได้ ติดลิฟท์ 1 ชั่วโมงกับคน 9 คน
- ตอนแรกนัดกับเพื่อนมหาลัยไว้ ว่าจะมาหาที่สนามเป้่า พวกมันก็แนะนำให้มาตึกนี้ อย่างที่เห็นตึกเป็นตึก 5 ชั้น ก็จะมีร้่าน 3 ร้าน อยู่ชั้น 1,3,5 เราก็เออ เอาดิ อยากมานานละ เห็นคนรีวิวเยอะมากกกกกก คือตั้งใจไปเลยยยยยย เพราะคิดว่าเคาน์ดาวน์จะมาที่นี่
- พอมาถึง ก็เดินเข้าตึกชั้นแรก ไปถึงปุ๊ป มีคนรอที่ลิฟท์เยอะมาก ก็เดินตามเพื่อน(ซึ่งเคยมาก่อนแล้ว)​ขึ้นบันได เพราะจะไปร้านบนสุด ตอนเดินขึ้นบันไดก็ไม่อะไรมาก แต่พอยิ่งสูงชั้น กลับยิ่งมืด ทางวกวน ฟีลอาคารพานิช ที่แบ่งเช่าเป็นชั้นๆ ระหว่างทางเดินก็เจอราวตากผ้าบ้าง เอาจานที่ไม่ได้ล้างมาวางบ้าง

 

9 ชีวิตติดลิฟต์นานนับชั่วโมง เกือบเอาชีวิตไม่รอด งัดประตูเจอกำแพง ไฟดับ พัดลมเสีย ปุ่มฉุกเฉินก็พัง แถมไร้คนช่วย

 

นี่ยังพูดเลยว่า ''​ทางน่ากลัวสัส ปกติเดินทางนี่อ่อวะ''​พอไปจะสุดกับแบบ เอ้าทางตันวะ ขึ้นต่อไม่ได้
- พวกเราเลยเดินลงชั้น 3 ซึ่งเป็นร้านเพลงเกาหลี เพื่อขึ้นลิฟท์ต่อไปชั้น 5 จริงๆร้านเกาหลี เราชอบมากทุกคนดูจอย แต่กะว่าจะขึ้นไปข้างบนก่อนแล้วจะลงมาอีกที 
- โอเค ลิฟท์มาละ นี่ก็เข้าสรุป มีคนอยู่ในลิฟท์ 9 คนไม่ใช่ 8 คนตามข่าว มีเรากะเพื่อน 4 คนอื่นกับเพื่อนน 4 คน และคนในร้าน 1 คน เออ ลิฟท์ไม่ร้อง มันปิดประตูปกติ แล้วก็เหมือนจะชักขึ้น แต่รูด ล่วงลงมา...!!! พีคไม่เคยเจอ
- สภาพตอนนั้นคือทุกคนตกใจ และพยายามติดต่อคนภายนอก ด้วยการกดปุ่ม "ฉุกเฉิน" ในลิฟท์ แบบคุยกับคนข้างนอกได้ ผลที่ได้มาคือ "ปุ่มเสีย" ติดต่อกับคนภายนอกไม่ได้
พีคปะ??? มึงงง ความปลอดภัยอยู่ไหนก่อนน???

 

- เราเลยให้เพื่อนโทหาคนที่เขารู้จัก รวมถึงคนที่ติดด้วยกันก็โทรหาเช่นกัน ฟีลทุกคนรู้จักเจ้าของร้าน เจ้าของตึกนี้หมด เลยคิดในใจว่า ถ้าคนไม่รู้จักอะ ทำไง??? ติดต่อใครไม่ได้เลย
- มีเบอร์ของบริษัทลิฟท์ เราก็โทรไป ผลคือ ไม่รับ! เออ ปีใหม่อะ เชี่ยยย นี่ขนาดเบอร์ฉุกเฉินในลิฟท์ ผ่านไปสัก 20 นาทีเขาโทรกลับมา และบอกว่าแปปนะ จะโทรกลับ จนหายไปเลยยย งง มาก นี่เบอร์บริษัทลิฟท์นะ

 

9 ชีวิตติดลิฟต์นานนับชั่วโมง เกือบเอาชีวิตไม่รอด งัดประตูเจอกำแพง ไฟดับ พัดลมเสีย ปุ่มฉุกเฉินก็พัง แถมไร้คนช่วย

 

- ผ่านไป 15-20 นาที เริ่มร้อนและอึดอัดมากกับคน 9 คนในลิฟท์ คนในลิฟต์คนอื่นก็ตัดสินใจง้างประตู แบบดูหนังฝรั่งมางี้ เพราะนาทีนั้น คำแนะนำจากคนที่โทรหาข้างนอก คือใจเย็นๆ เจ้าหน้าที่กำลังมา เท่านั้น... 
- เมื่อเปิดประตูลิฟต์ได้ ก็พบกับกำแพง กำแพงเปล่าๆเลย แบบอ้าว พี่คนนึง ก็ชะโงกไปดู แล้วพบว่าเราน่าจะร่วงลงมาที่ชั้น 2 และมันเป็นระบบเซฟตี้ เลยล๊อคเราไว้ที่ชั้น 2 แต่ชั้น 2 ไม่ทางออกลิฟท์ ดูจากรูปคือไม่มีชั้น 2 ฟีลเป็นอีกเจ้าที่เช่าไว้ ตัวลิฟต์ต่อเติมออกนอกอาคาร เหมือนให้ขึ้นร้านเหล้าโดยเฉพาะ
- คนนึ่งในลิฟต์ เลยตะโกนคุยกับเจ้าหน้าที่ข้างล่าง ก็ไม่ได้รับคำแนะนำใดใด ว่าต้องทำอย่างไรต่อ ได้แต่พูดว่ารอครับใจเย็น แบบผ่านไป 40 นาทีละ คิดดูยืนนิ่งๆ 40นาทีแบบอึดอัดกับคน 9 คนอะ

 

9 ชีวิตติดลิฟต์นานนับชั่วโมง เกือบเอาชีวิตไม่รอด งัดประตูเจอกำแพง ไฟดับ พัดลมเสีย ปุ่มฉุกเฉินก็พัง แถมไร้คนช่วย

 

-ระหว่างนั้นไฟในลิฟท์ ก็ดับ แบบพัดลงหยุดทำงานไปละ เชี่ยพีคไปอีกกกกก สุดท้ายไฟก็กลับมา
- ที่นี้กู้ภัยมาละ ก็ได้ยินเสียงกู้ภัยตะโกนว่า สายสลิงหลุด!!! เออเริ่ดดด การซ่อมบำรุงมึงเริ่ดมากกกก ยอมใจ แสดงว่ามันไม่ขาด เพราะน้ำหนักเยอะมากเกินไป
- 1 ชม. ผ่านไป เจ้าหน้าที่บริษัทลิฟท์ก็มา แต่ก็ทำไรไม่ได้ยืนนิ่งๆมา ตลอด 1 ชม. ก็ไม่รู้ว่า เออต้องรอแค่ไหน ควรทำอะไรต่อ? มีแต่คนในลิฟท์คิดเองว่าทำแบบนี้ได้มั้ย บลาๆ
- สุดท้าย ยังไงไม่รู้ พี่คนนึงที่ติดอยู่ด้วยบอกต้องปีนออก เอ้า ปีนก็ปีนวะ อีเชี่ยคนอ้วนกับช่องลิฟท์แคบๆ ต้อง ปีน 1 ชั้นกับช่องแคบๆในลิฟ ปีนไปออกชั้น 3 โดยมีพี่กู้ภัยคอยช่วย กราบใจมาก ปีนไปปีนมาได้แผลมา 1 แผลที่มือ ปีนออกมาเสร็จมีคนยืนต่อแถวปรบมือเบาๆ เชี่ยยย กูติดลิฟท์ ไม่วิ่งมาราธอน โอ้ยย

 

9 ชีวิตติดลิฟต์นานนับชั่วโมง เกือบเอาชีวิตไม่รอด งัดประตูเจอกำแพง ไฟดับ พัดลมเสีย ปุ่มฉุกเฉินก็พัง แถมไร้คนช่วย

 

- ออกมาชั้น 3 แล้วพบว่ามีสต๊าฟให้น้ำ แต่ตอนนั้น เราแบบเออ พักไม่ไหวละไม่กิน และก็มีบันไดให้เดินลง เอ้ามีบันไดอีกอ่อ เป็นอีกทางที่ดูซัพซ้อน แต่บันไดนั้นแปะว่า staff only งงมะ? พอเราออกมา พนักงานร้านคนนึง หลุดพูดมาว่า
"อ่อ ติดค้างเพราะคนเยอะแบบนี้ไง ไม่ค้างไง"
เชี่ย มึงงงงงงง คนเยอะน้ำหนักเกิน ลิฟท์มึงต้องไม่ทำงานปะ? 
- ออกมาปุ๊ป เราก็มูฟออกเลย เพราะพังจริงๆกับที่นี่

#สรุป
1. ตัวตึกต่อเติมกัน งงๆมาก แบบหลายเจ้าอยู่กัน แต่ห้ามไม่ใช่บันได สต๊าฟทุกคนบอกให้ใช้ลิฟต์ เชี่ยย นึกภาพร้าน 3 ร้านใช้ลิฟต์ตัวเดียว ช่วงปีใหม่
2.บันไดหนีไฟ อยู่ไหนอ่ะ ไม่สัญญลักษณ์​ชัดเจนเลย ว่านี่ทางหนีไฟ ผ่านแบบอาคารมาได้ไงอะ กทม.จ๋างงมาก
บันไดที่เราขึ้นไปตอนแรกแล้วขึ้นไม่สุด นั้นอย่าเรียกว่าทางหนีไฟเลย เพราะเศษวัสดุก่อสร้าง กะละมังที่เต็มไปด้วยจานที่ยังไม่ล้าง ราวตากผ้าขวางเต็ม ส่วนบันไดที่ลงมาขาออกจากลิฟต์ ไฟก็ไม่สว่าง อันนี้งงมากจริง ถ้าเกิดฟืนไฟขึ้น สนุกมาก ซานติก้าจ้าา
3.#โกรธสุดคือ call ฉุกเฉินในลิฟท์ไม่ทำงาน ถ้าคนในลิฟต์ไม่รู้จักเจ้าของร้านบลาๆ จะทำไงอะ นี่ขนาดรู้จัก ยัง 1 ชั่วโมงเลยอะ แบบทุกคนงง นึกขึ้นได้เลยดูที่ตัวลิฟท์ #ปกติมันจะมีป้ายบอกว่าซ่อมบำรุง เมื่อไหร่ ใครรับผิดชอบ เป็นแผ่นกระดาษอะ ตามห้างตามตึกต่างๆ มันจะแปะไว้ อันนี้ไม่มีจ้า ผิดกฎหมายปะอันนี้ ไม่รู้ เอาจริงงงงงง ยี่ห้อลิฟต์อะ ไม่รู้จักด้วย แล้วเธอให้ทุกคนใช้ลิฟท์ แต่ลิฟต์เธอมันต้องดีและแพงหน่อยปะ เป็นไงอะ 1 ชม. กว่าช่างจะมา มาปุ๊ปก็ต้องปีนออกเองอยู่ดี????
4.การจัดการในภาวะวิกฤติ​ล้มเหลวมาก เพราะตลอด 1 ชม. ที่ติดอยู่เราไม่รู้เลยว่าต้องทำตัวยังไง เปิดประตูได้มั้ย? บอกแค่ให้เรารอแค่ไหน คือเราเข้าใจว่าทุกคนพยายามช่วยเลย แต่การสื่อสารระหว่างกันมันควรมี คนที่อยู่ในภาวะผู้ประสบภัย​อ่ะ มันต้องการข้อมูลแค่นั้นแหละ ประเด็นคือ เขาไม่มี leader ในเรื่องนี่ไง ตั้งแต่ลิฟท์ร่วงลงมา อย่างน้อยๆก่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยหรือบริษัทลิฟท์มา มันควรมีพวกเจ้าหน้าที่งานอาคารสถานที่ปะ หรือใครก็ตามที่รู้เรื่องลิฟท์เบื้องต้นแนะนำก่อน ไม่ใช่ให้รอ รอ รอ พูดแค่เนี่ย มันเลยรู้ว่าเค้าไม่เตรียมการเรื่องนี้มา เค้ารอ specialist อย่างเดียวแล้ว แล้วก็ไง 1 ชม.รอไป.... อากาศก็ไม่มีไป
5. เราว่าตึกนี้น่ากลัว ในฐานะลูกค้า ดีที่ไม่เมาคนในลิฟท์ไม่มีใครเมาเลย ถ้ามันค้างวันปีใหม่นี้คิดว่าไงอะ ทุกคนเมางี้ จะปีนออกเองได้มั้ย?
6. ก็ต้องขอบคุณพี่กู้ภัยมากๆ รวมถึงสต๊าฟร้านต่างๆที่คอยช่วยในครั้งนี้ เรารู้ว่าทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์ แต่นี้คือไม่โอเคเลยกับทีมบริหารตึกนี้ เราว่าคิดง่ายไปกับการจะเปิดสถานบริการแบบนี้โดนไม่คำนึงถึงความปลอดภัยมาก่อน

ปล.
เรายังไม่ได้รับการขอโทษใดใดจากคนดูแลตึกนี้ อาจเพราะออกมาก่อนแบบทันทีเลย ที่ออกมาได้ แต่ไม่ต้องให้ใครก็ตาม มาพยายามบอกให้ลบโพสต์ อีกแล้ว คือน่ารำคาญ อะ คุณยังไม่แก้ไขอะไรเลย ตอนนี้ไม่ลบก็เรื่องจริง เจอจริง ที่โพสต์ไม่ใช่จะต้องการจะกินเหล้าฟรี มีเงินเด้อ ที่ไปก็เตรียมจะไปจ่ายเงินเด้อ แต่ตึกนี้ทำลายความสุขสิ้นปีของนี่ไปแล้ว บายจ้า"

 

ขอบคุณ Warunyoo Ketchu