จากโพสต์ "กัปตันปิยะ" จิตอาสา..นำฝูงเครื่องบิน 47 ลำ ปล่อยละอองน้ำ คอนเฟิร์ม 2 ก.พ. ดีเดย์ปฏิบัติการจริง

จากโพสต์ "กัปตันปิยะ" จิตอาสา..นำฝูงเครื่องบิน 47 ลำ ปล่อยละอองน้ำ คอนเฟิร์ม 2 ก.พ. ดีเดย์ปฏิบัติการจริง

จากกรณีที่กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล อากาศลอยตัวได้น้อย ลมสงบ ซึ่งจากสภาพเช่นนี้จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองสะสมได้ ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานทุกพื้นที่ ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) จำนวน 39 พื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 พุ่งปรี๊ด หนักสุดริมถ.พระราม2 พุ่ง 141 คาดบ่ายนี้สูงขึ้นอีก ลากยาวถึง 4 ก.พ.

จากการตรวจวัดเขตในพื้นที่ริมถนน มีค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน 23 สถานี ส่วนพื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 16 สถานี คาดการณ์ ในช่วงบ่ายของวันนี้ อากาศลอยตัวได้น้อย ลมสงบ ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสสะสมมากขึ้น และจะเป็นไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ.62 ซึ่งผู้ว่า กทม. ได้สั่งด่วนให้รองปลัดกทม. แจ้งโรงเรียน 437 แห่งในสังกัดกทม. เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละอองพิษ ซึ่งจะปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันนี้  12.00 น. ถึง 1 ก.พ. 2562 เพื่อให้เด็กนักเรียนไม่ได้รับผลกระทบ และลดปริมาณการใช้ลดรถยนต์ของผู้ปกครองอีกด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผู้ว่าฯอัศวิน ประกาศกทม.เขตควบคุมฝุ่นมลพิษ สั่ง437โรงเรียนหยุดเรียนเริ่มเที่ยงนี้ ก.ศึกษาฯขยายปิดอาชีวะ มหาลัยด้วย(คลิป)


โดยก่อนหน้านี้ รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) และประธานกรรมการที่ปรึกษาชมรมลมวิเศษ กล่าวในงานแถลงข่าว "ถอด N95 ร่วมแก้ปัญหาฝุ่นจิ๋ว" ว่า "ปัญหาของฝุ่น PM 2.5 หลายคนมองว่ามาจากควันดำ ส่วนบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นควันสีขาวนั้นล้วนก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 เหมือนกัน มีผลการวิจัยเทียบกันง่ายๆ ระหว่างควันบุหรี่กับไอเสียรถยนต์ โดยทดลองนำรถดีเซลที่เป็นรถปิกอัพเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี เข้ามาในโรงจอดรถแบบปิดขนาด 60 ตารางเมตร โดยจอดสตาร์ททิ้งไว้นาน 30 นาที เทียบกับบุหรี่ 3 มวน"

 

 

"ที่จุดทิ้งไว้ในโรงรถขนาดเดียวกันต่อเนื่อง 30 นาที ผลการศึกษาพบว่า บุหรี่ 3 มวน ก่อให้เกิดค่าฝุ่น PM 2.5 สูงกว่าไอเสียจากรถยนต์ โดยสูงถึง 591.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ขณะที่ไอเสียรถยนต์ดีเซลสูง 250.8 มคก./ลบ.ม. จะเห็นได้ว่า บุหรี่ให้กำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็กเยอะกว่าท่อไอเสียมากๆ และทุกวันนี้คนไทยสูบบุหรี่เฉลี่ย 10.9 ล้านคน หรือทุกๆ 6 คน จะมีคนไทยสูบบุหรี่ 1 คน อยากให้ลองคิดว่า ฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดจากการสูบบุหรี่นั้นควันจะเยอะมากแค่ไหน 

 


"ส่วนบุหรี่ไฟฟ้าที่คนไทยคิดว่ามีความปลอดภัยกว่า ก็ได้มีการศึกษาโดยนักวิจัยไปเก็บข้อมูลงานโปรโมตขายบุหรี่ไฟฟ้าในต่างประเทศ ซึ่งมีผู้สูบประมาณ 59-86 คน ที่เดินเข้าออกอีเวนต์ฮอลล์ขนาด 4,000 ลูกบาศก์เมตร โดยวัดค่า PM 2.5 ใน 3 ช่วง คือ 1 วันก่อนจัดงาน วันจัดงาน และ 1 วันหลังจัดงานผลปรากฏว่า ช่วงก่อนวันจัดงานค่า PM 2.5 เป็นปกติ แต่ขณะจัดงานค่าฝุ่นสูงมากกว่า 800 มคก./ลบ.ม. ซึ่งสูงกว่าระดับปลอดภัยรายปี 10 มคก./ลบ.ม. ถึงกว่า 80 เท่า ขณะที่หลังจากจัดงานเสร็จ ก็พบว่าค่าฝุ่นยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อทดสอบด้วยการอัดควันบุหรี่ไฟฟ้าภายในกล่องอะคริลิก แล้ววัดค่า ปรากฏว่าเกินกว่า 500 มคก./ลบ.ม. ซึ่งเป็นค่าสูงสุดที่เครื่องมือวัดได้ หลังจากดูดควันออกจากกล่องและเช็ดทำความสะอาดแล้ว ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูงถึง 130 มคก./ลบ.ม."

 

 

ต่อมา รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุข้อความว่า "แชร์ให้ถึงอัศวิน....ไอเดียของ กัปตันปิยะ ตรีกาลนนท์ CEO บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด ที่ยินดีบินให้ "ฟรี" ไม่คิดค่าใช้จ่าย สามารถขนน้ำได้เที่ยวละ 140 กก. ต่อลำ โดยเราสามารถบินเกาะหมู่หน้ากระดาน 10-20 ลำ (wing span 10 เมตร"

 


"บินห่างกันระหว่างลำข้างละ20เมตร)กินพื้นที่หน้ากระดานได้คราวละ 1,000 เมตร(1กิโล) เพื่อปล่อยละอองน้ำนาน20นาที นั่นหมายถึงได้พื้นที่ทางยาว 40 กิโลเมตรทางกว้าง1กิโลเมตรต่อเที่ยว วันนึงบินได้ 4-5 เที่ยวสบายๆครับ ขอแค่น้ำและอุปกรณ์ใส่น้ำ และรัฐอำนวยความสะดวกด้านกฏหมายการบิน อ.อ๊อด จะร่วมบินไปพร้อมกับทีมนี้ครับ เครื่องบินมี 47 ลำCEO บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด(สำนักงานใหญ่) เลขที่ 88/117 ซอยวิภาวดีรังสิต72 แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานค 10210 ติดต่อ โทร. 0-2900-4644"

 


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 31 มกราคม ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพฯ​ มีการนัดทุกภาคส่วน​ รวมถึงจะพูดคุยกับกัปตันปิย CEO ของโรงเรียนการบินกรุงเทพ​ เพื่อที่จะปฏิบัติการนำเครื่องบินกว่า 47 ลำขึ้นบิน เพื่อฉีดละอองน้ำที่มีขนาดเล็ก ในบริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑล​ ปฏิบัติการบรรเทาวิกฤต PM 2.5

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัปตันปิยะ CEO สายการบินดัง เสนอตัวนำเครื่องบิน ปล่อยละอองน้ำลดฝุ่นกรุงฟรีๆ แพทย์ชี้บุหรี่ก่อพิษมากกว่าควันรถ

จากความตั้งใจ "กัปตันปิยะ" ผ่านโลกโซเชียล ล่าสุดทีมครูโรงเรียนการบิน เตรียมผนึกกำลังครั้งสำคัญ กู้วิกฤตฝุ่นพิษกทม.

ล่าสุด ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานครได้เชิญ นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมหารือ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจเข้ารับฟังการหารือ
 

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมว่า กรุงเทพมหานครได้เชิญผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการก่อสร้างกว่า 100 ราย มาขอความร่วมมือช่วยลดฝุ่นละอองและมลพิษต่างๆ ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้มีการติดตั้งระบบฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อดักจับและช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 ในอากาศ ที่อาคารศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และอาคารสำนักงานของกรุงเทพมหานครทุกแห่ง และวันนี้ชมรมโดรนเพื่อการเกษตร จากจังหวัดนครราชสีมาและชัยภูมิ ได้เริ่มนำโดรนขึ้นบินเพื่อฉีดพ่นละอองน้ำสะอาดลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ โดยจะทยอยนำโดรนมาเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ และจะทำการบินต่อเนื่องหมุนเวียนไปตามจุดต่างๆ ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ
 

 

โดยเป็นที่น่ายินดีที่โรงเรียนการบินกรุงเทพมหานคร จะนำเครื่องบินจำนวน 47 ลำ ขึ้นบินเพื่อฉีดพ่นละอองน้ำช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศด้วย โดยจะเริ่มขึ้นบินครั้งแรกในวัน 2 กุมภาพันธ์ บริเวณถนนพระราม 2 ทั้งเส้น รัศมี 1 กิโลเมตร ความยาว 60 กิโลเมตร

 

 

“สาเหตุที่เลือกเริ่มบินบริเวณถนนพระราม 2 นั้น เนื่องจากถนนพระราม 2 ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางวิ่งของรถบรรทุก อีกทั้งในการขึ้นบินนั้นจะต้องหลีกเลี่ยงพื้นที่สุ่มเสี่ยง เช่น เขตหวงห้ามการบิน เส้นทางบินพาณิชย์ และตึกสูง” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 


 
หลังจากที่เมื่อวันที่ 30 มกราคม กรุงเทพมหานครได้ออกประกาศให้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุเดือดร้อน รำคาญ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เพื่อควบคุมและแก้ปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่ กรุงเทพมหานครไม่มีอำนาจในการตรวจจับควันดำและไม่มีเครื่องตรวจจับควันดำ แต่ได้ประสานไปยังผู้บังคับการตำรวจจราจรในการดำเนินการตรวจจับรถควันดำในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งทางตำรวจจราจรมีด่านตรวจจับรถควันดำ 20 ด่าน แต่มีเครื่องตรวจจับควันดำเพียง 14 ตัว ซึ่งไม่เพียงพอ 

 

จึงได้ประสานกรมควบคุมมลพิษขอยืมเครื่องตรวจจับควันเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถดำเนินการตรวจจับรถควันดำได้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือประชาชนงดใช้รถควันดำ ให้มีการตรวจสภาพรถตัวเองให้สมบูรณ์พร้อมก่อนนำมาใช้งาน อีกทั้งในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงนี้ กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันทำกิจกรรม Big Cleaning Day ล้างทำความสะอาดบ้านเรือนของตนให้สะอาดสวยงาม ซึ่งเป็นการช่วยลดฝุ่นละอองอีกทาง
 

 


“อะไรที่กรุงเทพมหานครสามารถทำได้เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง กรุงเทพมหานคร พร้อมทำทุกอย่าง ถึงจะทำได้ไม่มากแต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แม้จะช่วยปริมาณฝุ่นละอองได้เล็กน้อยแต่ก็ยังดีที่ช่วยลดได้บ้าง ซึ่งจะยังคงเดินหน้าทำต่อไปเรื่อยๆ อาจถูกใจบ้างหรือไม่ถูกใจบ้าง แต่อยากให้ทุกคนช่วยกัน บางคนอาจได้รับผลกระทบบ้าง อย่างการปิดโรงเรียนบางคนอาจไม่เห็นด้วย แต่เพื่อความปลอดภัยของเด็ก และไม่อยากให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละออง” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวปิดท้าย

 

จากโพสต์ "กัปตันปิยะ" จิตอาสา..นำฝูงเครื่องบิน 47 ลำ ปล่อยละอองน้ำ คอนเฟิร์ม 2 ก.พ. ดีเดย์ปฏิบัติการจริง

 

จากโพสต์ "กัปตันปิยะ" จิตอาสา..นำฝูงเครื่องบิน 47 ลำ ปล่อยละอองน้ำ คอนเฟิร์ม 2 ก.พ. ดีเดย์ปฏิบัติการจริง

 

จากโพสต์ "กัปตันปิยะ" จิตอาสา..นำฝูงเครื่องบิน 47 ลำ ปล่อยละอองน้ำ คอนเฟิร์ม 2 ก.พ. ดีเดย์ปฏิบัติการจริง

 

จากโพสต์ "กัปตันปิยะ" จิตอาสา..นำฝูงเครื่องบิน 47 ลำ ปล่อยละอองน้ำ คอนเฟิร์ม 2 ก.พ. ดีเดย์ปฏิบัติการจริง

 

จากโพสต์ "กัปตันปิยะ" จิตอาสา..นำฝูงเครื่องบิน 47 ลำ ปล่อยละอองน้ำ คอนเฟิร์ม 2 ก.พ. ดีเดย์ปฏิบัติการจริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ตำรวจจราจรและขนส่ง" ลงพื้นที่ตรวจควันดำรถเมล์ย่านคลองเตย หวังบรรเทาปัญหามลพิษในอากาศ(คลิป)

ผบก.จร.ตรวจควันดำ รถโดยสารประจำทาง ขสมก. ย่านพระราม 9(คลิป)

"บิ๊กตู่"เสียงเข้มปราบฝุ่น PM 2.5 ออกคำสั่งให้กอ.รมน.ลุยสอบโรงงาน ปิดทันทีเจอควันพิษ ลุยจับรถควันดำ ลั่นอย่าให้ถึงขั้นวิ่งวันคู่ วันคี่

"บิ๊กป้อม" ออกโรง สั่งการเหล่าทัพเร่งแก้ปัญหาฝุ่น ย้ำห้ามมีรถทหารควันดำบนถนน!

ค่าอากาศเกินมาตรฐาน 18 จุด จนท.คุมเข้มตรวจควันดำ-ล้างถนน ลดฝุ่นละออง

รอง ผบช.น. ตรวจด่านจับควันดำ หลังปัญหาฝุ่นละอองเข้าขั้นวิกฤต(คลิป)