มงคลชีวิตยิ่ง...สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพรตรุษจีน 2562 ผ่านลายพระหัตถ์ "ไห้ จู ก่ง ฝู" #ขอทรงพระเจริญ

สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพรตรุษจีน 2562 ผ่านลายพระหัตถ์ "ไห้ จู ก่ง ฝู" #ขอทรงพระเจริญ

เนื่องด้วยใกล้ถึง เทศกาลวันตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของจีน เพราะชาวจีนถือว่า วันตรุษจีน คือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ดังนั้นชาวจีนจึงให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้เป็นอย่างยิ่ง และมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยเฉพาะชุมชนขนาดใหญ่ของคนเชื้อสายจีน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีพิธีเฉลิมฉลองแตกต่างกันไป สำหรับ วันตรุษจีน 2562 ตรงกับวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ นี้

 

ในกาลนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพรตรุษจีน ปีกุน 2562 ผ่านลายพระหัตถ์ภาษาจีน ซึ่งมีความหมายมงคลอ่านว่า “ไห้ จู ก่ง ฝู” หรือ “ปีหมูหมูดุนหนุนโชคลาภ”

 

และเพื่อความมีโชคมีลาภของชาวไทยทุกคนในวันตรุษจีน พ.ศ. 2562 ปีนี้ ร้านภูฟ้าจึงได้อัญเชิญภาพวาดฝีพระหัตถ์รูปหมู และลายพระหัตถ์ภาษาจีน อ่านว่า " ไห้จูก่งฝู " มาปักบนกระเป๋าเสื้อโปโลสีแดง นำมาจำหน่ายเพื่อเป็นของขวัญให้คนไทยได้สวมใส่ฉลองเทศกาลตรุษจีน ให้เป็นเทศกาลแห่งความสุข สนุกสนาน มีโชค มีลาภ กันอย่างทั่วถึง

 

นอกจากเสื้อโปโลสีแดงดังกล่าว ทางร้านภูฟ้ายังจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภาพฝีพระหัตถ์ “ปีกุน” อีกมากมายหลายชนิด ซึ่งจะจัดจำหน่ายผ่านร้านภูฟ้า รวมทั้งการจัดจำหน่ายออนไลน์ที่ www.phufa.org รวมทั้งยังจัดจำหน่ายเป็นพิเศษในงานตรุษจีนเยาวราช บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ในวันที่ 5-6กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น.

 

สำหรับวันตรุษจีนนั้น เชื่อกันว่าประเพณีนี้มีมานานกว่าสี่พันปีแล้ว จัดขึ้นเพื่อฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เดิมทีไม่ได้เรียกว่าเทศกาลตรุษจีน แต่มีชื่อเรียกต่างกันตามยุคสมัย นั่นคือเมื่อ 2,100 ปีก่อนคริสต์ศักราชจะเรียกว่า "ซุ่ย" ซึ่งมีความหมายถึงการโคจรครบหนึ่งรอบของดาวจูปิเตอร์ จนกระทั่งต่อมาในยุค 1,000 กว่าปีก่อนคริสต์ศักราช เทศกาลตรุษจีนจะถูกเรียกว่า "เหนียน" หมายถึงการเก็บเกี่ยวได้ผลอุดมสมบูรณ์นั่นเอง

 

นอกจากนี้ วันตรุษจีน ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "วันชุงเจ๋" ซึ่งหมายถึงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือขึ้นปีเพาะปลูกใหม่ เพราะช่วงก่อนตรุษจีนนั้นตรงกับฤดูหนาว ไม่สามารถทำการเกษตรได้ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศเหมาะสมแก่การเพาะปลูก ชาวจีนจึงสามารถทำนา ทำสวน ได้อีกครั้งหลังจากผ่านพ้นฤดูหนาวมานั่นเอง

 

ส่วนการกำหนดวันตรุษจีนนั้น ตามประเพณีเทศกาลตรุษจีนจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ตามปฏิทินจันทรคติของจีน และถือว่าคืนวันที่ 30 เดือน 12 เป็นวันส่งท้ายปีเก่า ส่วนวันที่ 1 เดือน 1 คือวันชิวอิก หมายถึงวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระเทพฯเสด็จฯองค์ปธ.ประชุมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งแรก

สมเด็จพระเทพฯ ทรงสาธิตประกอบอาหาร เเก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเเม่บ้านเกษตรกร จังหวัดสงขลา

พสกนิกรไทยปลื้มปิติ...รัฐบาลเตรียมกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพฯ เป็นองค์ประธานคณะจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก