ครม. ทุ่มงบ  บัตรทอง ปี 2563 กว่า 1.91 แสนล้านบาท เพิ่มบริการใหม่ให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น

ครม.อนุมัติงบกองทุนบัตรทอง ปี 2563 จำนวน 1.91 แสนล้านบาท พร้อมเพิ่มสิทธิประโยชน์การรักษาและบริการสาธารณสุขอย่างครอบคลุม  

  ครม.อนุมัติงบกองทุนบัตรทอง ปี 2563 จำนวน 1.91 แสนล้านบาท พร้อมเพิ่มสิทธิประโยชน์การรักษาและบริการสาธารณสุขอย่างครอบคลุม  โดยพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2563 ตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่จำนวน 1.91 แสนล้านบาท ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เสนอ โดยเป็นเงินเข้าสู่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 1.41 แสนล้านบาท เพิ่มจากปี 2562 จำนวน 6,500 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อดูแลสุขภาพของประชาชน และให้เข้าถึงโอกาสในการดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง และให้ประชาชนได้รับสิทธิ์การรักษาพยาบาลมากขึ้นในหลายด้าน โดยงบที่ได้รับประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

 

ครม. ทุ่มงบ  บัตรทอง ปี 2563 กว่า 1.91 แสนล้านบาท เพิ่มบริการใหม่ให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น

ครม. ทุ่มงบ  บัตรทอง ปี 2563 กว่า 1.91 แสนล้านบาท เพิ่มบริการใหม่ให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น

 

1. งบบริการทางการแพทย์เหมา  จ่ายรายหัว จำนวน 1.74 แสนล้านบาท ครอบคลุมค่าใช้จ่ายหน่วยบริการในส่วนเงินเดือน ค่าตอบแทนบุคลากร และค่าบริการสาธารณสุขในระดับท้องถิ่น หรือพื้นที่สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ
แห่งชาติ (บัตรทอง) จำนวน 48.26 ล้านคน คิดเป็นอัตราเหมาจ่ายรายหัว 3,600 บาทต่อประชากร เพิ่มขึ้นจากปี 2562 เป็นจำนวน 173 บาท/ประชากรผู้มีสิทธิ์
2. งบบริการสาธารณสุขผู้ติดเชื้อเอชไอวี และผู้ป่วยเอดส์ จำนวน 3,596 ล้านบาท
3. งบบริการสาธารณสุขผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง จำนวน 9,405 ล้านบาท
4. งบบริการบริการควบคุมป้องกันความรุนแรงโรงเรื้อรัง จำนวน 1,037 ล้านบาท
5. งบค่าบริการสาธารณสุขเพิ่มเติมสำหรับหน่วยบริการในพื้นที่กันดาร พื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่ชายแดนภาคใต้ จำนวน 1,490 ล้านบาท
6. งบค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงในชุมชน จำนวน 1,025 ล้านบาท
7. งบค่าบริการสาธารณสุขเพิ่มเติมบริการระดับปฐมภูมิที่มีแพทย์ประจำครอบครัว จำนวน 268 ล้านบาท

  ตลอดจนการบริการสาธารณสุขผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ในกรณีดื้อยา ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง การควบคุมป้องกันความรุนแรงโรงเรื้อรัง การคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ในประชากร การเพิ่มยารักษาโรคอัลไซเมอร์ มะเร็งไทรอยด์ โรคที่เกิดจากการทำลายเส้นประสาท และเพิ่มสูตรยาต้านไวรัสเอดส์ที่ดื้อยา, เพิ่มเครื่องตรวจติดตามค่าน้ำตาลในเลือดให้ผู้ป่วยเบาหวานเด็ก, เพิ่มวัคซีนป้องกันโรคท้องร่วงในเด็ก และขยายสิทธิประโยชน์ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดในกลุ่มผู้บริจาคที่ไม่ใช่ญาติ นอกจากนี้ ยังปรับระบบการจัดการให้ประชาชนมีแพทย์ประจำครอบครัวใหม่, การดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงทุกกลุ่มอายุ โดยปี 2563 ให้ครอบคลุมถึงผู้ป่วยสิทธิสวัสดิการข้าราชการและประกันสังคม จากความร่วมมือหน่วยบริการในพื้นที่และ อปท. การเพิ่มโอกาสเข้าถึงบริการแพทย์แผนไทยมากขึ้น

 

ครม. ทุ่มงบ  บัตรทอง ปี 2563 กว่า 1.91 แสนล้านบาท เพิ่มบริการใหม่ให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น     

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-แชร์ไปให้ทุกคนได้รู้เพื่อสิทธิของตัวเอง!!! หากถูกสุนัขกัด "บัตรทอง" สามารถฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าฟรีได้หรือไม่? (รายละเอียด)