เคราะห์ซ้ำกรรมซัด 2 ตายายเก็บเห็ด ทั้งจำคุก เเถมล่าสุดโดนค่าเสียหายอีก กรมป่าไม้ขอเรียนว่าการกระทำของนายอุดม และพวก นอกจากเป็นความผิดทางอาญาที่ถูกลงโทษข้างต้นแล้ว ยังมีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย ตามนัยมาตรา 97 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 โดยพื้นที่บุกรุกทำลาย 72 ไร่ คิดค่าเสียหายต่อรัฐเป็นเงินทั้งสิ้น 2,521,055 บาท

  สืบเนื่องหลังจากเมื่อวันที่ 26 ก.พ.54 พนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด ได้ดำเนินคดีนายอุดมและนางแดง ศิริสอน  สองสามีภรรยาชาว จ.กาฬสินธุ์ ในข้อหาบุกรุกเข้าไปตัดไม้ในป่าดงระแนง ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นป่าสงวนจำนวน 72 ไร่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12-19 ก.ค.53 โดยทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อ.ยางตลาด ได้ยึดรถ จยย.ไทเกอร์ ของนายอุดม ที่จอดไว้ในป่าไปเป็นของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด ซึ่งระหว่างการสอบสวนสองสามีภรรยาต่างให้การสารภาพยืนยันมาตลอดว่าได้เข้าไปเก็บเห็ดในป่าเท่านั้น แต่เมื่อมีการส่งฟ้องศาลปรากฏว่าพนักงานสอบสวนได้ระบุคำฟ้องว่าทั้งคู่ได้เข้าไปตัดป่าในวันที่ 12 ก.ค.จำนวน 72 ไร่ ในป่าดงระแนง


จากนั้น ต่อมาปี 2557 ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ในปีดังกล่าวศาลอุทธรณ์มีคำแก้จำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือนและในปี 2560  2สามีภรรยาจำเลยในคดีบุกรุกแผ้วถางป่าไม้  ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุก นายอุดม และนางแดง ศิริสอน ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง โดยให้จำคุกคนละ 5 ปี   ภายหลังเข้าไปเก็บเห็ดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ บ้านหนองกุงไทย หมู่ 6 ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์

 

"ตา- ยาย" เก็บเห็ด ล่าสุดโดน"กรมป่าไม้" เรียกค่าเสียหาย"2.5ล้าน" บุกรุกป่าสงวน

  โดยความคืบหน้าล่าสุดในคดีดังกล่าว นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ทำหนังสือถึงนายอุดม ศิริสอน อ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 456/2560 ลงวันที่ 2 ก.พ.2560 ความว่า ตามคดีอาญาที่อ้างถึง เรื่องความผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ ความผิดตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งคดีนี้ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ มีคำพิพากษาให้นายอุดม และพวกรวม 2 คน มีความผิดตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พ.ร.บ.ป่าไม้

 

"ตา- ยาย" เก็บเห็ด ล่าสุดโดน"กรมป่าไม้" เรียกค่าเสียหาย"2.5ล้าน" บุกรุกป่าสงวน


โดยความผิดของทั้ง 2 คนนั้นเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ความผิดฐานร่วมกันบุกรุกแผ้วถาง ก่นสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง หรือกระทำการใดๆอันเป็นการกระทำให้เสื่อมสภาพป่าสงวนแห่งชาติ ให้จำคุกคนละ 11 ปี ราฯร่วมกับมีไม้ไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามยังไม่ให้แปรรูป จำคุกคนละ 19 ปี จำเลยทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกคนละ 15 ปี พร้อมกับริบของกลางทั้งหมด

 

"ตา- ยาย" เก็บเห็ด ล่าสุดโดน"กรมป่าไม้" เรียกค่าเสียหาย"2.5ล้าน" บุกรุกป่าสงวน

 

ต่อมาจำเลยทั้ง 2 ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 4 แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีคำพิพากษาแก้เป็นว่า ความผิดฐานร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง หรือกระทำด้วยประการใด ลงโทษฐานร่วมกันทำไม้ฯ ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักสุด จำคุกคนละ 11 ปี ฐานมีไม้หวงห้ามที่ยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครอง จำคุกคนละ 19 ปี ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง ฐานร่วมกันทำไม้ คงจำคุกคนละ 5 ปี 6 เดือน ฐานร่วมกันมีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครอง คงจำคุกคนละ 9 ปี 6 เดือน รวมจำคุกคนละ 14 ปี 12 เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น  เเละจำเลยทั้ง 2 ยื่นฎีกา โดยศาลฎีกาแก้เป็นว่า ฐานร่วมกันทำไม้สัก จำคุกคนละ 6 ปี เมื่อลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 แล้ว คงลงโทษจำคุกจำเลยทั้ง 2 คน คนละ 5 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 4 ทั้งนี้เหตุเกิดบริเวณท้องที่ ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง เนื้อที่ประมาณ 72 ไร่

 

"ตา- ยาย" เก็บเห็ด ล่าสุดโดน"กรมป่าไม้" เรียกค่าเสียหาย"2.5ล้าน" บุกรุกป่าสงวน

 

กรมป่าไม้ขอเรียนว่าการกระทำของนายอุดม และพวก นอกจากเป็นความผิดทางอาญาที่ถูกลงโทษข้างต้นแล้ว ยังมีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย ตามนัยมาตรา 97 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 โดยพื้นที่บุกรุกทำลาย 72 ไร่ คิดค่าเสียหายต่อรัฐเป็นเงินทั้งสิ้น 2,521,055 บาท

 

 

"ตา- ยาย" เก็บเห็ด ล่าสุดโดน"กรมป่าไม้" เรียกค่าเสียหาย"2.5ล้าน" บุกรุกป่าสงวน

 

จึงขอให้ร่วมชำระเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่กรมป่าไม้ พร้อมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินดังกล่าว นับแต่วันกระทำความผิดจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น โดยติดต่อขอชำระเงินได้ที่กรมป่าไม้ กรุงเทพมหานคร หรือที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) ทั้งนี้ให้เสร็จภายใน 15 วัน นับแต่ที่ได้รับหนังสือ หากเพิกเฉยกรมป่าไม้จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อบังคับชำระหนี้ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   
อดีต ผอ.ป่าไม้ให้ปากคำเพิ่มคดีสองตายายเก็บเห็ด แจงพบพิรุธสำนวนคดีจับกุม

ถึงกับทรุด!!! ญาติ 2 ตา-ยาย เก็บเห็ด ร่ำไห้โฮ! ยกมือไหว้ท่วมหัว ขอให้ท่านเมตตา หลังศาลฎีกา ตัดสินจำคุกคนละ 5 ปี!!! (มีคลิป)

เปิดคำพิพากษา !!! ตา-ยายเก็บเห็ด โยงเครือข่ายมอดไม้บุกรุกตัดไม้ป่าสงวน ปรุงแต่งหลักฐานใหม่ ให้ตนเองพ้นผิด