- 09 มี.ค. 2562
พิธีเปิดทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลกบน ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี บนทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี-ปักธงชัย
เมื่อเวลา 10.00 น. น. วันที่ 9 มี.ค. 62 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี เปิดโครงการทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลกบนทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา และเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรไปมาได้แล้ว และทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้
สำหรับโครงการทางเชื่อมผืนป่า ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี เป็นการขยายถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 192+015 ถึง 195+015 ระยะทาง 3 กิโลเมตร ก่อสร้างโดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) งบประมาณ 1,319.257 ล้านบาท เริ่มต้นสัญญา 17 ก.ค. 2558 ขยายสัญญาอีก 2 ครั้ง แล้วเสร็จเมื่อ 26 ม.ค. 2562 รวมระยะเวลา 1,290 วัน
ประกอบด้วย อุโมงค์คู่ช่วงยาว 250 เมตร ห่างออกไปประมาณ 100-200 เมตร เป็นอุโมงค์คู่ช่วงที่ 2 ยาวอีก 180 เมตร มีขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ ด้านบนอุโมงค์ปลูกต้นไม้ให้สัตว์ป่าเดินข้ามไปมา รวมทั้งติดรั้วกั้นด้านล่างอุโมงค์ไม่ให้รถเฉี่ยวชนสัตว์ป่า ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะเป็นสะพานยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร ยาว 570 เมตร โดยให้รถยนต์ใช้ทางยกระดับและปลูกต้นไม้ให้สัตว์ป่าลอดใต้ทางยกระดับดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างขยายช่องจราจรถนนสาย 304 ยังเหลืออีก 2 ช่วง ได้แก่ ตอน 3 ส่วนที่ 1 ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 208+800 ถึง 216+715 จ.นครราชสีมา และ จ.ปราจีนบุรี ระยะทาง 7.915 กิโลเมตร ก่อสร้างโดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) งบประมาณ 795.365 ล้านบาท เริ่มต้นสัญญา 10 มิ.ย. 2558 ขยายสัญญาอีก 2 ครั้ง สิ้นสุดสัญญา 6 ก.ค. 2562 รวม 1,488 วัน
ส่วนตอน 2 ส่วนที่ 2 ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 192+015 ถึง 195+465 ระยะทาง 3.450 กิโลเมตร ก่อสร้างโดย บริษัท ธนะสินพัฒนา (1999) จำกัด งบประมาณ 794.2 ล้านบาท เริ่มต้นสัญญา 25 มิ.ย. 2558 ขยายสัญญา 1 ครั้ง สิ้นสุดสัญญา 15 พ.ย. 2562 รวม 1,605 วัน ซึ่งพบว่ามีอุปสรรคบุคลากรและเครื่องจักรไม่เพียงพอ
หากก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.นครราชสีมา กับภาคตะวันตกที่ อ.กบินทร์บุรี อ.ปราจีนบุรี ผ่าน จ.นครนายก ต่อเนื่องไปยังกรุงเทพมหานคร แบ่งเบาการจราจรบนถนนมิตรภาพ และถนนพหลโยธิน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล รวมทั้งเป็นเส้นทางต่อเนื่องไปยังท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- รมต.คมนาคม ตรวจความคืบหน้าโครง การก่อสร้างอุโมงค์-สะพานยกระดับทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น และขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข
จากนั้นนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้ขึ้นไปด้านบนของอุโมงค์เพื่อดูความโดดเด่นของโครงการ คือ การก่อสร้างทางเชื่อมผืนป่าที่ได้ออกแบบเป็นอุโมงค์ชนิดดินตัดและถมกลับ ที่บริเวณ กม. 194+485 ถึง กม.194+990 โดยถมดินด้านอุโมงค์ ปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงและภูมิทัศน์และระบบนิเวศ เพื่อจูงใจให้สัตว์ป่าเข้ามาใช้ประโยชน์ และสามารถข้ามฝั่งไป-มาได้ ปัจจุบันหลังคาของอุโมงค์ พบรอยเท้าของสัตว์ป่าข้ามไปมาหากันทั้งสองผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน นอกจากนี้ยังทำบ่อน้ำเพื่อให้สัตว์ได้กิน รวมทั้งการทำโปร่งเทียมไว้เพื่อเป็นอาหารเสริมที่มีแร่ธาตุอีกด้วย
นายอาคม กล่าวอีกว่า การเปิดโครงการอุทยานสองอุทยานเชื่อมกัน คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้กรมทางหลวงดำเนินการก่อสร้างเป็นอุโมงค์ เรียกว่าอุโมงค์เปิดเชื่อมผืนป่าตรงนี้ รวมทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยรวมกันพิจารณาเพื่อกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งเวลาที่เราใช้ไปเรื่องการจัดทำรายงานเพื่อความรอบครอบเนื่องจากเป็นอุทยาน และมาสัตว์ป่าอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากจึงได้ดำเนินการแล้วเสร็จอย่างที่เห็น
หลังจากที่ก่อสร้างเสร็จจะเห็นเรื่องของสัตว์ป่าที่เริ่มออกมาเดินบ้างแล้วทั้งสองฝั่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และทับลานหลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ซึ่งมาเฝ้านับพันคืน และมีการเก็บข้อมูลอย่างละเอียด หลังก่อสร้างเสร็จมีรอยเท้าสัตว์มาอย่างที่เห็นเป็นข่าว การเชื่อมตรงนี้มีประโยชน์อย่างแท้จริง คือทั้งเรื่องเศรษฐกิจ คือถนนทำแล้วจะแก๊บอยู่ประมาณ 19 กม. ช่วงอุโมงค์ที่เป็นทางเดินสัตว์ป่าอยู่ประมาณ 430 เมตร ที่เราอุโมงค์เทียมขึ้นมาแต่ก่อนคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไรเนื่องจากไม่ใช่สัตว์เล็ก เช่น กระรอก กระแต เราก็ทำบันไดให้เขาปีนไต่ได้ แต่ถ้าเป็นสัตว์เดินเท้าตรงนี้ไม่ได้ตรงเป็นพื้นที่ ต้องทำที่ 430 เมตร ที่เป็นอุโมงค์และมีการยกระดับที่เรายอมทุบถนนเดิมทิ้ง ทำสะพานยกระดับขึ้นมาประโยชน์เพื่อสำหรับสัตว์ใหญ่ที่ไม่สามารถลงทางลาดชันได้ ก็ลงชั้นล่างก็ลอดใต้สะพานไป เรื่องของการอนุรักษ์และเชื่อมตรงนี้เกิดการอนุรักษ์สัตว์ป่า ในอนาคตเราจะเห็นสัตว์ป่าทั้งหลาย จะแสวงหาในเรื่องของแหล่งอาหารเราก็ทำในเรื่องของโป่งและสัตว์กินพืชและพืชอาหารให้ เสริมในเรื่องวิตามินต่างๆก็จะเห็นสัตว์มาขึ้นตรงนี้
สายชล หนูแดง ปราจีนบุรี /ข่าว-ภาพ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ช้างป่าเขาใหญ่โชว์ตัวที่โป่งทุ่งกวาง มอบของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ
อากาศแปรปวน #พายุถล่มเขาใหญ่ ต้นไม้โค่นถอนรากถอนโคนหลายต้น(คลิป)
สลด! ลิงป่าเขาใหญ่ อายุ 5 ปี เหยื่อรายล่าสุด ถูกรถชนตาย วิงวอนขอให้ลดความเร็วของรถ