จากกรณีศาลนัดพิพากษาคดี "เปรมชัย กรรณสูต" ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด พร้อมพวกรวม 4 ราย ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร รวม 6 ข้อหา ส่วนคดีติดสินบนเจ้าพนักงานศาลนัดพิพากษา11 มิ.ย. ขณะที่คดีครอบครองงาช้างและมีอาวุธปืนพนักงานสอบสวนคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

จากกรณีศาลนัดพิพากษาคดี "เปรมชัย กรรณสูต" ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด พร้อมพวกรวม 4 ราย ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร รวม 6 ข้อหา ส่วนคดีติดสินบนเจ้าพนักงานศาลนัดพิพากษา11 มิ.ย. ขณะที่คดีครอบครองงาช้างและมีอาวุธปืนพนักงานสอบสวนคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล
 
โดยวานนี้ (19 มี.ค.)ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ เป็นเวลา 16 เดือน ใน 3 ข้อหา ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ โดยหลุดข้อหาครอบครองซากเสือดำ ส่วนพวกอีก 3 คน ถูกลงโทษข้อหาครอบครองซากเสือดำด้วย 


โดยศาลยกฟ้องนายเปรมชัยในข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากเสือดำ สัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนจำเลยที่ 2-4 ถูกจำคุกรวมกัน ตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 2 ปี 17 เดือน โดยศาลตัดสินความผิดแก่จำเลยที่ 4 ในทุกข้อหา ไม่มีข้อหาใดยกฟ้อง รวมโทษจำคุก 2 ปี 17 เดือน นอกจากนี้นายเปรมชัย พร้อมพวกอีก 3 คน ต้องร่วมกันชำระค่าเสียหายทางแพ่ง 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2561 เป็นต้นไป แก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


ฐานความผิดที่ศาลตัดสินลงโทษนายเปรมชัย ได้แก่
- ข้อหาร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน
- ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน
- ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 2 เดือน รวมโทษจำคุก 16 เดือน

 

เปรมชัย กรรณสูต  คดีเสือดำ

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

-"เปรมชัย"รับกรรม ศาลสั่งจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีเสือดำป่าทุ่งใหญ่นเรศวร 
 
 

สำหรับคดีดังกล่าวก่อนหน้านี้ หนึ่งในผู้ที่ได้รับการชื่นชมในความเสียสละ ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่เกรงกลัวต่ออำนาจที่ผิดต่อกฎหมาย ก็คือนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ที่เป็นผู้นำทีมเข้าจับกุม และในวันนี้ ( 19 มี.ค.) 

ต่อมานายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ผู้นำทีมเข้าจับกุม ที่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาลด้วยตัวเอง ซึ่งหลังจากศาลได้พิพากษาคดีแล้วนั้น เจ้าตัวให้สัมภาษณ์สั้นๆกับสื่อว่า "ผมทำดีที่สุดแล้ว"

 

นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และ นายเปรมชัย กรรณสูต  คดีเสือดำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เปิดใจ "หน.วิเชียร" หลังฟังคำพิพากษาคดีเสือดำ จำคุก "เปรมชัย"  ย้ำผมทำดีที่สุดแล้ว 


โดยก่อนหน้านี้ ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายเปรมชัย โดยเห็นว่า ระหว่างพิจารณาคดีจำเลย ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ให้ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 4 แสน ส่วนจำเลยที่ 4 นาย ธานี ทุมมาศ มีอัตราโทษหนักกว่าใช้หลักทรัพย์ 5 แสน วางเงื่อนไขห้ามออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาต ส่วน นที เรียมแสน รอลงอาญา 

"วิเชียร" รับคำตัดสินไม่ตรงใจ ซากหมีดำคาแคมป์ ลุยอุทธรณ์ข้อหาที่ยกฟ้อง ลั่นความหวังคนไทย คุกไม่ได้มีไว้ขังคนจน


 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เปรมชัย" ยื่นหลักทรัพย์ 4 แสนประกันตัวสู้คดีเสือดำ ศาลวางเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศ
 

ล่าสุด ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จัดงานเสวนา "1 ปี คดีเสือดำ กับคำตัดสินที่รอคอย" โดยมี คุณศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร คุณโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด คุณธัชพงศ์ แกดำ ผู้ประสานงานกลุ่ม T’Challa พิทักษ์เสือดำ และคุณวิเชียร ชิณวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมเสวนาวิเคราะห์ 1 ปี คดีเสือดำ และคำตัดสินที่รอคอย โดยมีการพูดคุยประมวลเหตุการณ์ พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์ภายหลังรับฟังคำพิพากษาจากศาล

 

โดย นายวิเชียร ได้บอกว่า "1 ปี ที่รอคอย ทุ่มเทการทำงาน ยอมรับ ตามความรู้สึกคำตัดสินมันยังไม่ตรงใจ ทั้งที่ซากเสือดำอยู่บริเวณแค้มป์ ทำไมศาลยกฟ้อง ทุกคนตั้งใจรวบรวมพยานหลักฐาน ทำร่วมกับ หน่วยพญาเสือ และสัตวแพทย์ จนได้หลักฐานส่งตำรวจ อัยการ ฟ้องจำเลยต่อศาล" และยังเล่าถึงช่วงการต่อสู่ในศาลด้วยว่า "การเบิกความของพยาน พยานที่เป็นเจ้าหน้าที่บางคนเห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ ก็ตัดพยานปากนั้นไป"

 

 ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จัดงานเสวนา "1 ปี คดีเสือดำ


"เพราะถ้าเอาขึ้นเบิกความแล้วเปิดให้ทนายฝ่ายตรงข้ามซักแตก ก็ตัดออก และหลังจากเบิกความเสร็จสิ้นเดือนธันวาคม จากนั้นก็นั่งรอนอนรอวันพิพากษา ว่าเราจะทวงความเป็นธรรมให้กับสัตว์ป่าได้ไหมหรือว่าเขาจะหลุดเลย หรือว่าจะโดนโทษเบา คือ รอลงอาญา เป็นสิ่งที่คนทุ่งใหญ่ รวมถึงนายวิเชียร ใจจดใจจ่อ แต่พอสอบถามอัยการ ก็ได้คำตอบว่า ไม่ข้อหาใดก็ข้อหาหนึ่ง ซึ่งคำพิพากษาก็ออกมาตามนั้น" 


ส่วนความคาดหวังทางคดี นายวิเชียร บอกว่า "คงเป็นความคาดหวังของคนไทยมากกว่า อยากเห็นคนรวยถูกจำคุกไม่ใช่คุกมีไว้ขังคนจน ด้านความรู้สึกมันยังไม่ตรงใจเรา ซึ่งซากเสือดำอยู่บริเวณแค้มป์ ทำไมศาลยกฟ้อง ทางกรมอุทยานฯ ไม่นิ่งนอนใจในความสงสัยของสังคม ตอนนี้เราได้พูดคุยกับทางอัยการแล้วว่าจะยื่นอุทธรณ์ในข้อหานี้ที่ศาลยกฟ้องต่อไป"
 

 ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จัดงานเสวนา "1 ปี คดีเสือดำ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ชาวเน็ตเดือด แห่วิจารณ์ยับ หลัง "เปรมชัย" ถูกปล่อยตัว ด้วยเงินประกัน 4 แสนบาท
-ว่อนโซเชียล ภาพวาดฝาผนังวัด สื่อคดีเสือดำ