- 01 เม.ย. 2562
กรณีร้านอาหารริมหาดหัวหิน เอารัดเอาเปรียบลูกค้า คิดราคาเกินจริง หลอกให้จ่ายเเพง
กรณีที่ทางผู้ใช้เฟซบุ๊ค นันทมนลักษณ์ วรธราธรณ์ ได้เผยเรื่องราวการเอารัดเอาเปรียบลูกค้า ของร้านอาหารริมหาดหัวหิน เเละครอบครัวได้มาใช้บริการเตียงชายหาด ของร้านเเห่งหนึ่ง ซึ่งร้านเเจ้งว่า ที่เตียงผ้าใบชายหาดนั่งฟรีแต่ต้องสั่งอาหาร ระบุว่าต้องสั่ง 4 อย่าง แต่เมื่ออาหารมาเสิร์ฟปรากฏว่า เป็นอาหาร 4 อย่าง อย่างละ 2 ที่ เป็น 8 จาน ซึ่งพนักงานระบุว่า นั่งเก้าอี้ 8 ตัว ต้องสั่งอาหาร 2 บิล ต้องจ่ายค่าอาหารไปทั้งสิ้น 2,300 บาท เหมือนปล้นกันชัดๆ ทำกันได้ลงคอ จนกลายเป็นกระเด็นร้อนเเรง เเละมีกระเเสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมากมาย ร้อนถึง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ สคบ. และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ต้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ตามที่เป็นข่าวไปเเล้ว
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สาวโพสต์เที่ยวทะเลหัวหิน เจอร้านชวนนั่งฟรี ที่ไหนได้โดนหลอกเต็มๆ อาหารราคาสุดแพง
เรื่องเล่า เอามาเตือนเพื่อนๆ
——เหตุเกิดที่ชายหาดหัวหิน——
เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2562
กุ้งพาครอบครัวมาเที่ยวหัวหิน
เมื่อวานหลาน น้องๆอยากเล่นน้ำทะเลก็พาไปชายหาด
ด้วยความที่อากาศร้อนมาก และแม่แก่แล้ว อยากให้แม่มีที่นั่ง เพราะแม่ขาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ยืนนานไม่ได้ เราก้ดูๆมองๆหา ปรากฎว่า
มี พนง.ของร้านริมชายหาด ก้คงน่าจะเล็งๆเราอยู่เดินมาแล้วบอกนั่งฟรี สั่งอาหารได้
#ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ากุ้งไม่เคยนั่งริมหาดแบบนี้ ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการนั่งเก้าอี้เขา
พอหาที่นั่งได้ เขาก้บอกว่า
พนง.: นั่งฟรีนะ แต่ต้องสั่งอาหาร
กุ้ง: อ้าว คงไม่ได้สั่งค่ะ สั่งน้ำแทนได้มั้ย พึ่งทานข้าวมากัน อิ่มกันอยู่
พนง.: ต้องสั่งค่ะ สั่งนิดๆหน่อยๆก้ได้
กุ้ง: (ทำการสั่งไป 2 อย่างเบาๆไม่หนักท้อง เพื่อแลกกับการให้แม่ได้นั่ง)
พนง.: สั่ง 2 อย่างไม่ได้ค่ะ ต้อง 4 อย่าง
กุ้ง: ไหนบอกสั่งนิดๆหน่อยๆได้ ...อ่ะๆ จะได้จบ งั้นก้สั่งเพิ่มให้เป็น 4 อย่าง
—หลังจากนั้นกุ้งก้เดินไปถ่ายรูปให้หลานๆ—
แล้วเดินกลับมา........
#เห็นอาหารที่สั่งมาอย่างละ 2 จาน รวมเป็น 8 จาน
กุ้ง: อ้าว ทำไมกับข้าวถึงมีมากกว่าที่สั่ง สั่งไป 4 อย่างเองใครสั่งเพิ่ม?
ครอบครัวทุกคนตอบ: ไม่มีใครสั่ง
กุ้ง: (ถาม พนง.) พี่คะ หนูไม่ได้สั่งมานะ มันเกิน เก็บด้วยค่ะ
พนง.: ไม่ได้ค่ะ น้องมานั่งเก้าอี้ 8 ตัว ต้องเป็น 2 บิล ก้ได้อย่างละ 2 จาน
กุ้ง: อ้าว ทำไมไม่บอกหนูตั้งแต่แรกให้เคลียว่า กฎกติกาคุณให้นั่งเก้าอี้ต้องเป็นแบบนี้ ถ้าหนูเคลีย หนูก้ไม่สั่ง และไม่มานั่ง
พนง.: บอกไปแล้วค่ะ
กุ้ง: บอกใครคะ ถ้าบอกหนู หนูต้องเข้าใจสิ ไม่ใช่มาเถียงอยู่แบบนี้ ตอนนี้กับพี่
พนง.: (โบ้ยท่าเดียว) บอกแล้วค่ะ บอกผู้ชายคนนี้ (ชี้ไปที่แฟนกุ้ง) ไม่เชื่อถามน้องผู้ชายดู (แล้วหันหน้าไปหาน้องลีโอ ซึ่งกุ้งงงมาก บอกกุ้งว่าบอกอีกคน แต่ให้อีกคนมายืนยัน)
กุ้ง: มันไม่ใช่อ่ะ คนในครอบครัวหนู ถ้าบอกเขาก้คงไม่นั่งกัน และพวกเขาก้อยู่ข้างๆหนูตลอด หนูก้ต้องได้ยินสิ ในเมื่อหนูคุยกับพี่ตั้งแต่แรกที่เดินเข้ามา
พนง.: ไม่ได้ค่ะ ยังไงก้ต้องเปิด 2 บิล
กุ้งก้แสดงสีหน้าไม่พอใจนะ แต่เลือกที่จะไม่เถียง ไม่ต่อปากต่อคำ ไม่ทำตัวเหมือนพวกเขา ที่เถียงท่าเดียวแล้วจะเอาเงินให้ได้
กุ้งนั่งแค่ 1 ชั่วโมง จ่ายค่ากับข้าวไป 2,300 บาท ได้มาเท่าที่เห็น
#เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาว่าไม่มีจ่าย
อาหารแพงมื้อละหมื่นก้เคยกินมาแล้ว จ่ายได้
ปกติก้พาพ่อแม่ไปทานร้านอาหาร จ่ายมากกว่านี้อีก ยังไม่เคยตำหนิ เพราะสิ่งที่ได้มามันคุ้มกับเงินที่จ่าย
#แต่!!!! ดูอาหารที่กุ้งจ่ายสิคะ 2,300 มันควรได้อะไรมากกว่านี้มั้ย แถม #กุ้งไม่ได้สมัครใจแบบนี้เลย กุ้งโดนบังคับสั่งด้วยซ้ำ!
ฝากแชร์ ฝากเตือนเพื่อนๆด้วยนะคะ ฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้เข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวกันหน่อย มันแย่มากๆเลยค่ะ เราไปเที่ยวแบบมีความสุข แต่กลับได้ความทุกข์กลับมา เพราะรู้สึกแย่กับเหตุการณ์นี้
ตบท้าย แฟนกุ้งถามเขาว่า ราคาอาหาร กับอาหารที่ได้ อาหารแพงมากเลยนะครับ
เขาตอบมาว่า: ก้ขายตามราคา! (น้ำเสียงแบบไม่พอใจ)
กุ้งเลยสะกิดแฟน เพราะกุ้งไม่ต้องการพูดคุยกับคนเหล่านี้อีก กุ้งเองก้ไม่พอใจอย่างมาก เหมือนปล้นกันชัดๆค่ะ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชาวหัวหินร่วมแฉกลโกงร้านริมหาด ลูกไม้เดียวกันให้นั่งฟรีบังคับสั่งอาหารแล้วทำเกิน!
อ่อ! อีกอย่างนะคะ เขาพยายามเชียร์อาหารแพงๆ ราคา 400-500 ขึ้น นี่ถ้าหลงกลสั่งไป กุ้งน่าจะต้องได้จ่าย เกือบๆ 5 พันแน่ๆค่ะ
สุดท้ายนี้: ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร ขายอะไร คุณต้องแจ้งลูกค้าให้เคลียจริงๆนะคะ
ถูกของคุณที่เรานั่งเก้าอี้ ก้ต้องมีสั่งอะไรจากคุณบ้าง ซึ่งกุ้งเองก้คงไม่ได้มานั่งเก้าอี้คุณฟรีๆหรอกค่ะ
แต่มันต้องไม่ใช่แบบนี้ หากกุ้งรู้ กุ้งไม่เข้าไปเลย เดินออกมาเลย ซื้อเสื่อ 250 บาทมา 1 ผืนปูให้แม่ได้ค่ะ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ร้านริมหาดหัวหินงานเข้า ล่าสุด นายอำเภอลงพื้นที่แล้ว
ล่าสุดนั้น ได้มีการออกบทลงโทษ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้แจ้งให้นางอารีย์ นุ่มเจริญ เจ้าของร้านอาหารร้านที่ 2 ริมหาดหัวหิน รับทราบและดำเนินการสั่งปรับทันที่เป็นเงิน 1,000 บาท ส่วนกรณีที่สั่งอาหารแล้วทางร้านนำมา 2 ชุดนั้นในกรณีนี้ต้องให้เป็นกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย เนื่องจากทั้งเทศบาลเมืองหัวหิน ต้องเชิญผู้ที่โพสต์มาให้ข้อมูล จึงจะดำเนินการต่อไปได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของปัญหาที่เกิดขึ้นกับพื้นที่หัวหิน ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว และเคยเกิดขึ้นมาแล้ว ย่อมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยว เพราะจะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความกลัว ที่จะต้องมาเจอกลับเหตุการณ์ลักษณะนี้
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ฝ่ายปกครองหัวหิน ลงพื้นที่ร้านอาหารขายแพง เอาเปรียบ แม่ค้าลั่น วัตถุดิบมาส่งแพง!
โดยในช่วงแรกทางร้านจะไม่ยอมให้ทางเจ้าหน้าที่พาณิชย์เปรียบเทียบปรับ และขอปรึกษาทางทนายความก่อน ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงให้ทราบว่า เป็นสิทธิ์ของร้านค้าหากไม่ลงนามรับ ทราบความผิด จากนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักพาณิชย์จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.หัวหิน จากนั้นจะเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งสามารถดำเนินการเปรียบเทียบปรับได้ตามกฎหมาย ซึ่งอัตราโทษสูงสุดคือปรับตั้งแต่ 1,000 - 10,000 บาทขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนพิจารณา ทำให้นางอารีย์ ยินยอมเซ็นในบันทึกการเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : คนเชียร์ร้านอาหารหัวหินเดือดจัด ท้าคนกินที่บอกว่าแพง ลั่น หมั่นไส้ อยากเจอ ยายอ๊อดรออยู่ริมหาด(คลิป)
นอกเหนือจากนี้ ทาง นางอารีย์ นุ่มเจริญ เจ้าของร้านอาหารร้านที่ 2 ริมหาดหัวหิน ยังได้เดินทางไปเเจ้งความ ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.หัวหิน ว่าโพสต์ของลูกค้าไม่เป็นความจริง ทำให้เกิดความเสียหาย เสียชื่อเสียง และขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการเชิญผู้ที่โพสต์ คือเฟซบุ๊ค นันทมนลักษณ์ วรธราธรณ์ มาให้ปากคำ พูดคุยกันต่อไป
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สาวหล่อ อ้างกฏข้อบังคับ ร้านอาหารชายหาดหัวหิน ชาวเน็ตถามใครเป็นคนตั้ง
ขอบคุณ
Prachuppost Newspaper