ชาวบ้าน พบสัตว์หายาก คล้ายกิ้งก่าผสมงู

สัตว์ที่แปลกและไม่เคยพบเห็น หางยาว คล้ายกิ้งก่าผสมงู

   กลายเป็นเรื่องฮือฮา เมื่อ ชาวบ้านต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบสัตว์แปลกประหลาดคล้ายกิ้งก่า ผสมงู ปากเรียวแหลม ลำตัวมีสีน้ำตาลอมเขียว ตัวเล็กหัวจรดปลายหางยาวถึง40ซ.ม. ลักษณะเชื่องไม่กลัวคนไม่ทำร้ายคน ขณะที่ช่วงบริเวณท้องมีลักษณะปล่องคล้ายตั้งท้อง ซึ่งเจ้าของบ้านได้นำแมลงที่ร่วงภายบ้านตั้งแต่คืนที่ผ่านมาซึ่งมีฝนตกแมลงเข้ามาเล่นไฟให้กินแต่ก็ไม่กิน

ชาวบ้าน พบสัตว์หายาก คล้ายกิ้งก่าผสมงู
 โดย น.ส.ธรรมสรณ์ อายุ 36 ปี เจ้าของบ้าน ได้ยกกะละมังสีฟ้าที่ให้สัตว์หน้าตาประหลาดอยู่มาให้ดู พร้อมเผยว่า ช่วงเที่ยงที่ผ่านมาลูกสาววัย2ขวบนั่งอยู่ในร้านพบสัตว์ดังกล่าวคลานเข้ามาภายในบ้าน ตนเองกลัวจะเกิดอันตรายจึงอุ้มลูกหนีแล้วใช้ไม้กวาดกวาดใส่กะละมังไว้

 

สางห่า หรือ จิ้งเหลนน้อยหางยาว

 

ซึ่งตนเอง สังเกตดูว่า สัตว์ที่แปลกและไม่เคยพบเห็น กระทั่งถ่ายภาพลงไลน์ให้เพื่อนในชุมชนดูเพื่อหาข้อมูลจึงทราบว่า สัตว์ที่พบนั้นสางห่า หรือ จิ้งเหลนน้อยหางยาว ซึ่งหลังจากนี้จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเพราะเกรงว่าหากเลี้ยงไว้อาจจะตายได้เพราะไม่รับประทานอาหาร

 

สำหรับเจ้าตัวดังกล่าวคือ  สางห่า หรือ จิ้งเหลนน้อยหางยาว เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่จัดอยู่ในอันดับ Squamata เช่นเดียวกับงูและกิ้งก่า จัดอยู่ในวงศ์จิ้งเหลนน้อยหางยาว ซึ่งเป็นสัตว์ที่หายาก  จุดเด่นของมันคือ หางที่ยาวเรียวประมาณ 5 เท่าของขนาดลำตัว มีเกล็ดปกคลุมลำตัวด้านหลังและด้านท้องรูปร่างกลมและเรียบเป็นมัน เกล็ดเรียงซ้อนเหลื่อมกันและมีกระดูกในชั้นหนังรองรับ โดยมีลักษณะจำเพาะคือ เกล็ดแต่ละแผ่นมีกระดูกในชั้นหนังหลายชิ้น และมีเพดานปากแบบทุติยภูมิเจริญขึ้นมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้อนรับสงกรานต์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อวดโฉม ลูกลีเมอร์หางแหวนฝาแฝดคู่แรกของปีนี้

พบ "แมวดาวตัวน้อย" สัตว์ป่าคุ้มครอง หลังถูกรถชนเจ็บหนัก ก่อนมีชาวบ้านเร่งนำตัวส่งให้จนท.ช่วยดูแลอย่างเร่งด่วน

หนุ่มประมงพื้นบ้านพบ "หมึกสายพันธุ์อันตราย" พิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ติดภาชนะจับสัตว์ในทะเล