จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "‎ไตรตั้น เสาะสาย‎" ได้โพสต์คลิปวีดีโอ โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "‎ไตรตั้น เสาะสาย‎" ได้โพสต์คลิปวีดีโอ โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

 

ผู้ว่าชัยภูมิ สั่งตรวจสอบด่วน หลังพบชิ้นส่วนหางงูในปลาร้า

 

 

 ช่วยดูหน่อยมันจะเป็นอะไรแน่ มันอยู่ในปลาร้าที่ตลาดสด

 

ผู้ว่าชัยภูมิ สั่งตรวจสอบด่วน หลังพบชิ้นส่วนหางงูในปลาร้า

ผู้ว่าชัยภูมิ สั่งตรวจสอบด่วน หลังพบชิ้นส่วนหางงูในปลาร้า

 

จ้าตัวได้เล่าว่า ตนชอบกินปลาร้าเป็นประจำ และช่วงกลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ได้ไปเลือกซื้อปลาร้า เจ้าประจำที่ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ มา 3 กิโลกรัม แบบแบ่งขาย

และยังได้บอกอีกว่าร้านนี้ซื้อประจำก็ไม่ได้คิดว่าจะพบเจ้าสิ่งนี้ติดมา แต่เมื่อเปิดถุงปลาร้าตักออกเพื่อทำอาหาร ก็ได้พบเนื้อคล้ายๆหางงู ซึ่งทำเอาตกใจเป็นอันมาก ทำให้ตนและสมาชิกในครอบครัว ถึงกับอยากจะอาเจียนออกมาเลยที่เดียว

ตนเกิดความสงสัยมากว่า สิ่งที่ตนเองพบมันคืองูหรืออะไรกันแน่ จากนั้นนายวินัยจึงได้นำกล้องจากโทรศัพท์มือถือมาถ่ายเก็บไว้ และนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กเพื่อเตือนภัย และอยากสอบถามผู้รู้ว่ามันคืออะไร

ล่าสุด นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ หลังทราบเรื่องต่อกรณีพบชิ้นส่วนคล้ายหางงูปนมาในปลาร้า ที่เกิดขึ้นแจ้งว่า ล่าสุดทางจังหวัดได้มีการประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ จัดชุดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบขอดูชิ้นส่วนปลาร้าคล้ายหางงูที่พบอยู่บ้านเลขที่ 75 ม.15 บ้านหนองบัวขาว ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ แล้วซึ่งเป็นบ้านของนายวินัย  เสาะสาย อายุ 46 ปี เจ้าของผู้ใช้เฟซบุ๊คผู้ร้องรายนี้

ซึ่งวันนี้ไม่อยู่บ้านไปทำธุระที่ต่างจังหวัด แต่เบื้องต้นทางชุดจนท.สาธารณสุขก็ได้พบกับภรรยาของผู้ร้องรายนี้พร้อมญาติบ้านใกล้เคียงกันทั้งหมดแล้ว เพื่อขอรับทราบข้อมูลแหล่งที่ไปซื้อปลาร้าดังกล่าวมาและต้นตอแหล่งผลิตทั้งหมด เพื่อจะได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบแหล่งผลิตสุ่มตรวจ หาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่ายังมีชิ้นส่วนอื่นเจือปนที่ไม่ใช่ชิ้นส่วนของปลา หรือปลาร้า ที่ถูกต้องตามสุขอานามัยเพิ่มเติมยืนยันอีกครั้งต่อไปซึ่งคาดว่าจะสามารถรู้ผลได้ในไม่เกินสัปดาห์นี้ ว่าชิ้นส่วนที่พบและแหล่งที่มาผลิตปลาร้าจำหน่ายดังกล่าวถูกต้องตามหลักอนามัยที่ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานในครั้งนี้ด้วยหรือไม่ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบกฎหมายต่อไปในครั้งนี้ด้วย

 

ผู้ว่าชัยภูมิ สั่งตรวจสอบด่วน หลังพบชิ้นส่วนหางงูในปลาร้า

 

 

ซึ่งเบื้องต้นในส่วนของปลาร้าอื่นๆที่มีจำหน่ายที่ในจ.ชัยภูมิ ที่พบขายทั่วไปตามย่านต่างๆ ในตลาดสดทางจังหวัดชัยภูมิ เองก็ได้มีการออกตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพมาต่อเนื่องเป็นอย่างดีมาตลอด และผู้บริโภคยังสามารถหาเลือกซื้อบริโภคได้ตามปกติ และไม่อยากให้เกิดความหวาดกลัวจนไม่กล้าบริโภคปลาร้ากันไปใหญ่อีก เพียงแต่การซื้อมาบริโภคในแต่ละครั้งต้องมีการตรวจดูก่อนบริโภค หากพบสิ่งผิดปกติ มีชิ้นส่วนหรือมีสิ่งปะปนมาก็ควรหยุดบริโภคไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย และรีบแจ้งจนท.ที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบ เพื่อที่จะได้ช่วยกันตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ที่อยากให้มีคุณภาพที่ดีมีมาตรฐานมากขึ้นในครั้งนี้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคตด้วย

ที่เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าสินค้ามีคุณภาพมีมาตรฐานรับรอง มีสัญญาลักษณ์มีฉลากติดรับรอง อย.มีชื่อผู้ผลิต วันผลิต วันหมดอายุ ที่มาของชื่อผู้ผลิตที่จะต้องพร้อมรับผิดชอบต่อผู้บริโภคด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้นก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า ในการพลิกวิกฤตมาเป็นโอกาสให้ได้รับความนิยมมากขึ้น และก็จะเป็นอีกจุดที่ผู้บริโภคจะหาเลือกซื้อและสร้างความเชื่อมั่นต่อการบริโภคปลาร้าของคนในพื้นที่ได้กลับมามากขึ้นด้วย