พล.ต.อ.อัศวินผู้ว่าฯกทม. กร้าวจะสั่งย้ายทั้งสำนักงานเขตหากปล่อยให้ตอกตะปูแม้แต่เพียงตัวเดียว

จากกรณีมีเหตุการณ์เครนก่อสร้างบนอาคารแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก รับน้ำหนักไม่ไหว ส่งผลให้มีชิ้นส่วนหล่นลงมาใส่อาคารเรียน และโรงฝึกพละศึกษา ทำให้มีเด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บจำนวน 10 คน ทำให้ผู้ปกครอง และกรรมการสมาคมศิษย์เก่า ได้เข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นมาถึง 5 ครั้งแล้วนั้น

 

ผู้ว่าฯสั่งย้ายทั้งเขตหากปล่อยตอกตะปูแม้ตัวเดียว

 

ทั้งนี้โดยตั้งข้อสงสัยว่าทางเขตอาจมีปัญหาในการดำเนินการหรือไม่ เพราะทางโรงเรียนส่งจดหมายแจ้งไปตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่อาคารดังกล่าวก็ยังมีการก่อสร้างและต่อเติมอยู่ โดยขอให้ทาง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

 

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า ไม่ต้องมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เพราะถ้าหากมีการปล่อยให้ตอกตะปูแม้แต่ตัวเดียว จะสั่งย้ายหมดทั้งเขต และเข้าใจผู้ปกครอง เพราะหากเป็นลูกหลานตนเองก็คงไม่สบายใจเช่นกัน ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเดือดร้อนของสังคม ดังนั้นจะทำงานให้เต็มที่ และให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดอย่างเด็ดขาด

 

ผู้ว่าฯสั่งย้ายทั้งเขตหากปล่อยตอกตะปูแม้ตัวเดียว

 

 

 

ด้านคุณพ่อยอแซฟ วินัย ฤทธิบุญไชย ให้ข้อมูลว่า นี่เป็นครั้งที่ 5 แล้วที่เศษวัสดุการก่อสร้างของคอโดร่วงตกใส่โรงเรียน แต่ที่ผ่านมา 4 ครั้ง ยังไม่รุนแรง ก็ได้ไปแจ้งความไว้แล้วก่อนหน้านี้ว่าให้ทีมก่อสร้างคอนโดระมัดระวังหน่อย กระทั่งมาถึงครั้งนี้ที่รุนแรงที่สุด ทราบว่ามีเด็กนักเรียนหญิงบาดเจ็บ 10 คน เป็นเด็กจากอัสสัมชัญคอนแวนต์ อาการหนักเบาไม่เท่ากัน แต่เบื้องต้นรู้ว่ามี 1 คน ที่ขาหัก

 

ผู้ว่าฯสั่งย้ายทั้งเขตหากปล่อยตอกตะปูแม้ตัวเดียว

 

ต่อมาเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ซึ่งเป็นเพจที่รายงานความเคลื่อนไหวและภารกิจของพล.ต.อ.อัศวิน ยังได้โพสต์ข้อความถึงการสั่งการในส่วนรายละเอียดของผู้ว่าฯกทม.โดยระบุว่า

 

สั่งย้ายหัวหน้าฝ่ายโยธาเขตบางรัก เหตุปล่อยปละละเลย เครนโค่นล้ม ทำให้นักเรียนบาดเจ็บ พร้อมเร่งเก็บเศษวัสดุ และแจ้งดำเนินคดีเจ้าของอาคารทุกข้อหา

 

เหตุเครนก่อสร้างโค่นล้มใส่หลังคาสนามบาสเกตบอลของโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ เขตบางรัก จนมีเด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บ 10 คนนั้น ผมสอบถามหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องแล้วได้ความว่า มีการลักลอบดัดแปลงอาคารผิดไปจากที่ขออนุญาตไว้ รวมถึงเหตุเครนล้มและวัสดุตกหล่นนี้ ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก แต่เป็นครั้งที่ 5 แล้ว แม้ว่าเจ้าหน้าที่ได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 62 ที่ผ่านมา แต่ผมถือว่าเจ้าหน้าที่ไม่ตรวจสอบใกล้ชิด ปล่อยปละให้มีการลักลอบดำเนินการอยู่ ผมจึงสั่งย้ายหัวหน้าฝ่ายโยธา ออกจากพื้นที่เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งปลัดกทม.ได้ลงนามคำสั่งย้ายเรียบร้อยแล้วครับ มีผลบังคับวันที่20 มิ.ย.62 เป็นต้นไป

 

ผู้ว่าฯสั่งย้ายทั้งเขตหากปล่อยตอกตะปูแม้ตัวเดียว

 

ในส่วนของความผิดที่เกิดขึ้น ผมได้สั่งการให้สำนักงานเขตบางรัก ประสานสน.บางรัก เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของอาคารทุกข้อหา ไม่ว่าจะเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน รวมถึงการขออนุญาตไม่ถูกต้อง รวมถึงวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และสำนักการโยธากทม. จะเข้าพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่และควบคุมการเคลื่อนย้ายเครน นั่งร้าน และเศษวัสดุต่างๆ ที่ตกค้างอยู่บนอาคารออกให้หมดเพื่อความปลอดภัย ที่สำคัญจะตรวจสอบว่าเหตุการณ์เครนล้มดังกล่าวเกิดจากอะไร เพื่อกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยต่อไป

 

ส่วนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ 10 คนนั้น 9 คนได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ยังเหลืออีก 1 คน ที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ทางแพทย์โรงพยาบาลเลิดสินจะมีการตรวจร่างกายให้ละเอียดอีกครั้ง โดยทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดเรียน 1 วัน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนครับ

 

ทั้งนี้ ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานที่ผ่านๆ มา ผมได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตดำเนินการตรวจสอบเครนก่อสร้างในพื้นที่ รวมถึงความมั่นคงแข็งแรงของป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้เอาผิดกับป้ายโฆษณาผิดกฎหมายทั้งหมดมาโดยตลอด เพื่อป้องกันอันตรายและความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนครับ

 

ผู้ว่าฯสั่งย้ายทั้งเขตหากปล่อยตอกตะปูแม้ตัวเดียว