- 23 มิ.ย. 2562
จากกรณีที่นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข่าวยกเลิกสัมปทานในการเดิน รถประจำทาง สาย 515 (ทางด่วน) นั้นกรมการขนส่งทางบกโดยสำนักการขนส่งผู้โดยสารได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว
จากกรณีที่นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข่าวยกเลิกสัมปทานในการเดิน รถประจำทาง สาย 515 (ทางด่วน) นั้นกรมการขนส่งทางบกโดยสำนักการขนส่งผู้โดยสารได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว
โดยได้ชี้แจงว่า "องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ได้มีหนังสือที่ขสมก. 916/2562 ลงวันที่ 31 พ.ค.2562 ขอทดลองเดินรถขึ้นทางด่วนศรีรัชหมวด 1 สายที่ 515 สถานีรถไฟฟ้าพญาไท-หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายาโดยขอเพิ่มช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) ซึ่งจะเริ่มจัดการเดินรถตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2562 เป็นต้นไปนั้น"
ล่าสุด นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รักษการผอ.ขสมก. ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "ทางขสมก.จะไม่หยุดให้บริการรถเมล์สาย 515 บนทางด่วน เนื่องจากได้หารือกับกรมขนส่งทางบก (ขบ.) แล้วโดยชี้แจงว่าเป็นความต้องการของประชาชนซึ่งทางขบ.ก็ไม่ได้ข้ดข้องและขบ.ก็ไม่ได้สั่งให้หยุดเดินรถแต่ขอให้ขสมก. ยื่นเงื่อนไขในการปรับปรุงการเดินรถมาให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะการเปิดทดลองวิ่งให้บริการไม่มีกฎหมายรองรับ และในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ ขสมก.จะทำหนังสือไปยังขบ.ถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง
สาเหตุที่ ขสมก.ยังต้องเดินรถต่อไปเพราะหลังเปิดทดลองให้บริการแล้วมีประชาชนใช้บริการอย่างมาก ได้รับการตอบรับดีถึง 600-700 คนต่อวัน เพราะประหยัดเวลาการเดินทางจากศาลายาไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจาก 2 ชั่วโมงเหลือเพียง 1 ชั่วโมง เท่านั้น ทำให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้เป็นอย่างมาก และการที่ขสมก.ต้องขอทดลองเดินรถก่อนให้บริการจริงนั้น เนื่องจากที่ผ่านมารถแต่ละสายของขสมก.ไม่มีการทดลองวิ่งมาก่อน พอนำไปให้บริการจริงก็ประสบปัญหาขาดทุน แต่หลังจากมีการทดลองกับสาย 515 แล้วพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี ขสมก.จึงเห็นว่าควรเปิดให้บริการในเส้นทางบนทางด่วนต่อไป
ส่วนประเด็นเรื่องความผิดการนำรถไปวิ่งบนทางด่วนก่อนได้รับอนุญาตนั้นจากการหารือขบ.ไม่ได้ติดใจอะไรในประเด็นดังกล่าวเพราะเข้าใจดีว่าเป็นเจตนาที่ขสมก.ต้องการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน
สำหรับเรื่องนี้เพื่อแก้ปัญหาการจรจาติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนบริเวณศาลายาและมีแผนที่จะเปิดทดลองให้บริการสาย 515 รถทางด่วนเซ็นทรัลศาลายา-ทางด่วน-อนุสาวรีย์ชัยฯ โดยให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็นในวันธรรมดา ซึ่งรถจะออกจากเซ็นทรัลศาลายาทุกๆ 20 นาที/คัน รอบเช้า 05:30-07:00 น. และรอบเย็น 15:30-17:00 น. ส่วนรถออกจากอนุสาวรีย์ชัยฯ จะให้บริการเฉพาะช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 17:00-18:30 น. อัตราค่าโดยสาร 13-27 บาท ตามระยะทางโดยจะมีการทำป้ายสีเหลืองติดหน้ารถว่าเป็นรถขึ้นทางด่วน
นอกจากนี้ เส้นทางเดินรถด่วน 515 ทางด่วน ประกอบไปด้วย 1.เที่ยวไปเซ็นทรัลศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยฯจะใช้เส้นทางเซ็นทรัลศาลายา-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศาลายา-มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา-ตลาดพุทธฯ-พุทธมณฑลสาย3-อู่บรมราชชนนี-ตลาดเซฟอี-รพ.ธนบุรี2 ขึ้นทางด่วนกาญจนาฯ(ฉิมพลี)-ลงทางด่วนพระราม6 แยกตึกชัย-รพ.พระมงกุฎเกล้า-อนุสาวรีย์ชัยฯ
เที่ยวกลับ อนุสาวรีย์ชัยฯ-เซ็นทรัลศาลายาจะใช้เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยฯ-รพ.พระมงกุฎเกล้า แยกตึกชัย-ขึ้นทางด่วนพระราม6 (คลองประปา) ลงทางด่วนบางบำหรุ-ชัยพฤกษ์-สน.ตลิ่งชัน สายใต้ใหม่-รพ.ธนบุรี2-ตลาดเซฟอี-อู่บรมราชชนนี-พุทธมณฑลสาย3-ตลาดพุทธฯ-มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา-หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายา-เซ็นทรัลศาลายา อัตราค่าโดยสาร 13-27 บาทตามระยะทาง สำหรับรถที่ขึ้นทางด่วนให้ประชาชนสังเกตป้ายหน้ารถ ต้องเป็นป้ายสีเหลืองเท่านั้น
ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กชื่อ ชำนาญ อยู่สอาด ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า "พวกเรา คนรถเมล์ ขสมก.ขอโอกาส เพิ่มทางเลือกใหม่ ให้บริการที่ดีแก่ประชาชน สนองนโยบายรัฐบาล ประหยัดพลังงาน จอดรถไว้ที่บ้านมาโดยสารรถประจำทาง ทางด่วนสาย ปอ.515#ขอโอกาสคนรถเมล์ ขสมก.บริการประชาชน"
ขอบคุณ ชำนาญ อยู่สอาด