คุณหมอสาวโพสต์เล่าเหตุเศร้า ญาติคนไข้ไม่พอใจตรวจช้า

คุณหมอสาวโพสต์เล่าเหตุเศร้า ญาติคนไข้ไม่พอใจตรวจช้า

เป็นเรื่องราวที่มีการแชร์อย่างมากมายในโซเชียลขณะนี้ สำหรับกรณีเมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Apichaya Sukprasert" ของ พญ.อภิชญา สุขประเสริฐ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความเล่าว่า เมื่อวานเกิดเหตุการณ์ที่แย่ที่สุดครั้งหนึ่งของห้องฉุกเฉินของเรา ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับเสียกำลังใจอย่างมาก ช่วงนี้ไข้ชิคุนกุนย่า และไข้เลือดออกกำลังระบาดคู่กัน ในวันหนึ่ง ๆ จึงมีคนไข้มาปริมาณมาก ช่วงก่อนเที่ยงคืน มีคนไข้มาที่ห้องฉุกเฉินเล็ก ๆ ของเราเกือบร้อยคน บุคลากรยังเท่าเดิม แต่ทำงานกันอย่างหนัก อ่อนเพลียเกินกำลัง

 

 พญ.อภิชญา สุขประเสริฐ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ

 

คนไข้บางคนทนรอไม่ไหว จึงโวยวายขึ้นและขอแซงคิว เจ้าหน้าที่พยายามให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างยุติธรรม แต่ก็มีการข่มขู่ สุดท้ายจำต้องให้แซงคิวเพื่อระงับความวุ่นวาย ซึ่งทุกคนรู้สึกเสียใจ ความจริงห้องฉุกเฉินตรวจตามระดับความเร่งด่วน คนที่ได้สีเขียว (ไม่ด่วน)​ ต้องรอคนไข้ที่หนักกว่าหมดก่อน ซึ่งไม่เคยหมด เราจึงต้องแบ่งกันออกมารีบตรวจ เพื่อให้คนไข้สีเขียวได้ตรวจบ้าง ส่วนในสีเดียวกันเรียงตามคิวก่อนหลัง

 

 พญ.อภิชญา สุขประเสริฐ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ

 

ช่วงเที่ยงคืนเราเปลี่ยนเวรกัน แต่เกิดเหตุฆ่าปาดคอหมู่ แพทย์เวรเมื่อคืนจึงลงมาช่วยกันตรวจให้เคสทุกเคสผ่านไปได้ แต่อัตรากำลังพยาบาลไม่สามารถเพิ่มได้ แถมต้องแบ่งคนไปออกเหตุ เหตุการณ์จึงยิ่งตึงเครียด หลังเหตุการณ์ค่อย ๆ คลี่คลาย ขณะนั้นเองก็มีญาติคนไข้คนหนึ่งไม่พอใจ คนไข้มีโรคประจำตัวเดิม ครั้งนี้มีอาการหลายวัน จึงมาตรวจดึกนี้ พอรอนาน ก็ไม่พอใจ พอดีอาการเกิดเปลี่ยนแปลงขึ้น จึงบันดาลโทสะ ทุบประตูกระจกของ รพ. แตก และเข้ามาด่ากราดเจ้าหน้าที่ภายใน

 

กระจกเป็นรูโบ๋ เลยเอาแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดมาติดไปก่อน

 

ที่จริงข้าง ๆ ประตูนั้นมีหน้าต่างอยู่ มีป้ายแปะ สามารถเลื่อนเข้าออกขอความช่วยเหลือได้ แต่เพราะขณะนั้นอาการคนไข้อื่น ๆ ตึงเครียด เจ้าหน้าที่ในเวรอ่อนล้าเต็มทน ได้แต่พยายามทำงานของตนไป และประคับประคองคนไข้กับเพื่อนร่วมงานให้ผ่านพ้นคืนนั้นไปได้ 

 

เหตุการณ์นี้ทำให้ทุกคนเสียกำลังใจ อ่อนล้าอ่อนแรงเต็มที จนเช้าวันนี้ยังไม่มีคำขอโทษใด ๆ คำด่าและการประทุษร้ายยังวนเวียนอยู่รอบตัวเรา

 

ส่วนตัวเราเองรู้สึกปัจจุบันผู้คนเปลี่ยนไป บางสิ่งไม่ถูกใจ แต่อาจถูกหลักการ สิ่งที่เราควรทำคือสอบถาม หากเห็นว่าไม่ถูกควรร้องเรียนเป็นระบบเพื่อช่วยกันสร้างสังคมที่ดีกว่า โรงพยาบาลเป็นของประชาชนทุกคน การรักษาเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน แต่เมื่อมีสิทธิ์ย่อมต้องมีหน้าที่ตามมา เราใช้บริการ ย่อมต้องช่วยกันรักษา ช่วยกันดูแลระบบนี้ให้แข็งแรงและอยู่รอดไปด้วยกัน

 

ป.ล.ตอนนี้กระจกเป็นรูโบ๋ เลยเอาแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดมาติดไปก่อน และช่วงชุลมุนอุปกรณ์การแพทย์หายไป ตอนนี้ยังไม่รู้ทำยังไงเลย ท้อแท้

 

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่และมีการแชร์ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้าให้กำลังใจ หมอ และเจ้าหน้าที่ทุกคน 

 

คุณหมอสาวโพสต์เล่าเหตุเศร้า ญาติคนไข้ไม่พอใจตรวจช้า


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-หมอแล็บ โพสต์อุทาหรณ์ หนุ่มแข่งดื่มเบียร์หมดเหยือก ดับกลางวง
-ครูสาวโพสต์ภาพ ขณะปฏิบัติหน้าที่ ผู้ปกครองเห็นแล้วอุ่นใจ
-สาวโพสต์วิเคราะห์เรื่องตลาดลำเพ็ง เงียบเหงา โทษเศรษฐกิจอย่างเดียวไม่ได้หรอก
-หนุ่มโพสต์เตือนภัย ลืมบัตรหน้าตู้กดเงิน ถูกเอาไปรูดใช้

 

ขอบคุณ : Apichaya Sukprasert