ทนายเดชาว่าไม่ผิด หนุ่มนั่งคร่อมมอไซค์โทรศัพท์

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Guy Thanapon" โพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความว่า "จอดรถรับโทรศัพท์ แต่ค่อมรถไว้ผิดกฎหมายโดนจับนะครับ ระวังกันไว้ด้วย พื้นที่บางโพงพาง" โดยในคลิปปรากฏภาพขณะที่ชายหนุ่มกำลังโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมีใจความว่า "อะไรพี่ผมอยากรู้ ผมจอดรถคุยโทรศัพท์ ผมโดน ผมอยากรู้เหมือนกันว่าผมจับข้อหาผมจอดรถคุยโทรศัพท์เหรอครับ" ด้านตำรวจพูดว่า "ยังอยู่บนรถไหม" ชายหนุ่มจึงตอบโต้ไปว่า "ผมอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์จอดรถคุยโทรศัพท์ไม่ได้ขับขี่เลยนะพี่ มันมีข้อหานี้ด้วยเหรอครับ ผมเพิ่งรู้"

 

ทนายเดชาว่าไม่ผิด หนุ่มนั่งคร่อมมอไซค์โทรศัพท์

 

ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าวได้รับการแชร์วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายในโซเชียล ต่อมาทางเพจ "ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร." ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่ากรณีนี้ทาง สน.บางโพงพาง ได้ชี้แจงว่า ผู้โพสต์ได้หยุดรถบริเวณสัญญาณไฟจราจรทางข้าม ปากซอยสาธุประดิษฐ์ 34 โดยไม่ดับเครื่องยนต์ หลังจากนั้นได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาใช้งาน ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุมรถ

 

ทนายเดชาว่าไม่ผิด หนุ่มนั่งคร่อมมอไซค์โทรศัพท์

 

 

หลังจากนั้นสักพักจึงได้ขับขี่รถออกมา ด.ต.ดิเรก เทพนภาภรณ์ ผบ.หมู่ (จร.) สน.บางโพงพาง จึงได้เรียกให้หยุดและขอตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่พร้อมกับแจ้งข้อหาให้ทราบว่าใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ พร้อมได้ออกใบสั่งและได้เรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ไว้ ตามใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่เลขที่ 19 เล่มที่ 401186

 

ทนายเดชาว่าไม่ผิด หนุ่มนั่งคร่อมมอไซค์โทรศัพท์

 

ซึ่งเห็นได้ว่าการกระทำของผู้โพสต์ นั้นเป็นการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะควบคุมรถอยู่ในทางเดินรถ ไม่ว่ารถดังกล่าวจะอยู่ในระหว่างการเคลื่อนที่หรืออยู่ในระหว่างการหยุดรถตามสัญญาณจราจร โดยยกเว้นไว้เฉพาะการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนาโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้น อันเป็นความผิดตาม ม.43(9) , 157 พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ( เทียบเคียง บันทึกคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 1181/2558 )

 

ทนายเดชาว่าไม่ผิด หนุ่มนั่งคร่อมมอไซค์โทรศัพท์


ล่าสุด นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายเจ้าของเพจ “ทนายคลายทุกข์” ได้ไลฟ์สดพูดคุยถึงเรื่องนี้ว่า แปลกใจตำรวจ สน.บางโพงพางเขียนใบสั่งให้กับหนุ่มที่จอดรถคุยโทรศัพท์กับแฟน เพียง 20 วินาทีกว่า เข้าใจว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่แต่มันดูผิดกาลเทศะ คนทำผิดกฎจราจรมีมากมายแต่ไม่เห็นมีใครไปจับ ซึ่งหนุ่มที่จอดรถคุยโทรศัพท์ไม่ว่าจะติดหรือดับเครื่องอยู่ก็ไม่ผิด

 

"ขับรถกลับจอดรถหรือหยุดรถคนละความหมาย ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถจึงจะมีความผิดเพราะมันรบกวนสมาธิในการขับขี่อาจเป็นอันตรายกับคนอื่น แต่ถ้าหยุดรถหรือจอดรถใช้โทรศัพท์มือถือมันไม่เป็นอันตรายกับคนอื่นไม่มีความผิด"

 

ทนายเดชาว่าไม่ผิด หนุ่มนั่งคร่อมมอไซค์โทรศัพท์

 

"อยากให้มีการอบรมกฎหมายจราจรทั้งประชาชนและตำรวจมากกว่านี้ ข้อกฎหมายมันชี้ผิด แต่บางกรณีต้องแยกให้ชัดอย่าเหมารวมมันไม่ใช่ เจอแบบนี้ก็งงเหมือนกัน ตกลงใครผิดใครถูกกันแน่ ติดตามกันต่อไป"

 

ขอบคุณ : ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร., ทนายคลายทุกข์ และ Guy Thanapon