โรคเนื้อเน่าระบาดหนัก อันตรายถึงชีวิต

โรคเนื้อเน่าระบาดหนัก อันตรายถึงชีวิต

  หลังจากที่โรงพยาบาลน่านได้ออกมาเตือนประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่ต้องลงดำนา ลุยโคลน ถึง “โรคเนื้อเน่า” ที่ระบาดเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายนที่มีผู้ป่วยเพียง 2 คนเท่านั้น ซึ่งในเดือนกรกฎาคม 62 มีผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 25 คน หนึ่งในนั้นอาการรุนแรงมากจนต้องเข้าห้องไอซียู สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์จึงได้ออกมาอธิบายเกี่ยวกับโรคนี้ให้เข้าใจ รวมถึงให้ผู้มีความเสี่ยงระวังตัวเองให้มากที่สุด เพราะหากรักษาช้าอาจทำให้สูญเสียอวัยวะจนนำไปสู่การเสียชีวิตได้

 


         

  โรคเนื้อเน่าเกิดจากอะไร?

            สำหรับโรคเนื้อเน่า หรือแบคทีเรียกินเนื้อคน เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย monomicrobial เพียงชนิดเดียว หรือหลายๆ ชนิดพร้อมกัน เช่น แบคทีเรีย Anaerobicstreptococci, แบคทีเรีย Coagulase-negative Staphylococcus, แบคทีเรีย Enterobacteriaceae ฯลฯ ผ่านเข้าสู่บาดแผล หรือรอยแตกบนผิวหนังของเรา และจะสร้างเอนไซด์ชนิดหนึ่งมาย่อยสลายเนื้อเยื่อในร่างกายผู้ที่รับเชื้อ ทำให้เชื้อกระจายตัวรวดเร็วภายใต้ผิวหนัง ยิ่งอยู่ในน้ำนานๆ ยิ่งง่ายต่อการแพร่เชื้อ นานวันเข้าอาจทำให้อวัยวะบริเวณนั้นๆ ใช้งานไม่ได้จนต้องตัดทิ้ง

 

โรคเนื้อเน่าระบาดหนัก อันตรายถึงชีวิต

 

  ใครบ้างที่เป็นกลุ่มเสี่ยงโรคเนื้อเน่า

 


            จริงๆ แล้วโรคเนื้อเน่านี้สามารถพบได้ทุกเพศทุกวัย แต่ที่เสี่ยงมากที่สุดคงเป็นเกษตรกรที่ต้องลงน้ำ ดำนา หรือลุยโคลน ซึ่งอาจถูกของมีคมบาดจนเกิดแผล แต่ยังไม่สามารถขึ้นมาล้าง หรือปิดบาดแผลได้ทันที ทำให้เชื้อโรคเนื้อเน่าเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ทั้งนี้ในผู้ที่มีโรคประจำตัว อย่าง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ตับแข็ง โรคมะเร็ง ไตวาย รวมถึงคนที่มีภาวะจากการใช้สารสเตียรอยด์ คนที่ใช้สารเสพติดฉีดเข้าเส้น คนที่มีปัญหาของหลอดเลือดบริเวณขา ภาวะอ้วน สูบบุหรี่ และติดแอลกอฮอล์

โรคเนื้อเน่าระบาดหนัก อันตรายถึงชีวิต

 


            หากพบอาการแบบนี้ควรพบแพทย์

 


            - มีอาการบวม แดง ปวด กดเจ็บในตำแหน่งที่มีการติดเชื้อ หากทิ้งไว้ภายใน 36 ชม. จากอาการบวม แดงจะกลายเป็นสีม่วงคล้ำทันที

 


            - ในกรณีที่ปล่อยไว้เกินกว่านั้นอาการปวดจะหายไปแต่กลายเป็นชาบริเวณที่ติดเชื้อแทนมีตุ่มน้ำพอง หรือมีการตายของเนื้อเยื่อชั้นใต้ผิวหนัง

 


            - อาจมีไข้ หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามตัว คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย

 


            - ทั้งนี้ หากปล่อยทิ้งไว้ หรือรักษาไม่ถูกวิธี เชื้อจะแพร่กระจายเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายล้มเหลว ผู้ป่วยจะมีความรู้สึกตัวลดน้อยลง ช็อค และเสียชีวิตในที่สุด

 

โรคเนื้อเน่าระบาดหนัก อันตรายถึงชีวิต

 


            อย่างไรก็ตาม เราควรป้องกันตัวเองโดยดูแลทำความสะอาดบาดแผลบริเวณผิวหนัง ไม่แกะเกาบริเวณผื่น หรือแผลที่มีอยู่เดิม หากมีอาการข้างต้นหรือสงสัยว่าตนเองกำลังติดเชื้อโรคเนื้อเน่านี้ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ หากเป็นโรคนี้จริงแพทย์จะรักษาโดยการผ่าตัด และให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือด ซึ่งหากเชื้อลุกลามจนยากจะรักษา แพทย์จำเป็นต้องตัดอวัยวะนั้นทิ้งเพื่อควบคุมไม่ให้เชื้อลุกลามรุนแรง

 


 

 


CR สถาบันผิวหนัง กรมการแพทย์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย