ถือว่าเป็นการคัดเลือกแบบได้ลุ้นจริงๆ สำหรับศึกวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบคัดเลือกรอบแรก ที่ เมืองวรอตสวัฟ ประเทศโปแลนด์ หลังจากที่ทีมชาติไทยประเดิมสนามใน กลุ่ม เอ พบกับ ทีมชาติเซอร์เบีย เเชมป์โลก ซึ่งเรียกได้ว่าสาวไทยของเราสู้ด้วยใจจริงๆ ถึงแม้ว่าจะพ่ายแพ้ให้กับทีมเบอร์ 1 ของโลกไป 3 - 0 เซต แต่ก็ทำให้เห็นข้อผิดพลาดเพื่อนำไปแก้ไขอีกเยอะ

ถือว่าเป็นการคัดเลือกแบบได้ลุ้นจริงๆ สำหรับศึกวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบคัดเลือกรอบแรก ที่ เมืองวรอตสวัฟ ประเทศโปแลนด์ หลังจากที่ทีมชาติไทยประเดิมสนามใน กลุ่ม เอ  พบกับ ทีมชาติเซอร์เบีย เเชมป์โลก ซึ่งเรียกได้ว่าสาวไทยของเราสู้ด้วยใจจริงๆ ถึงแม้ว่าจะพ่ายแพ้ให้กับทีมเบอร์ 1 ของโลกไป 3 - 0 เซต แต่ก็ทำให้เห็นข้อผิดพลาดเพื่อนำไปแก้ไขอีกเยอะ

กระทั่งนัดที่สอง ที่ลูกยางสาวไทยต้องพบกับ โปแลนด์เจ้าภาพ ซึ่งถือว่าสาวไทย ทำผลงานได้ดีขึ้นหลังจากแพ้แชมป์โลก แต่ทว่ายังไม่ดีพอที่จะคว้าชัยชนะได้ ทำได้เพียงแค่เก็บเซตได้ 2 เซตเท่านั้น และนั่นหมายความว่าการคว้าตั๋วไปไปโอลิมปิกในรอบนี้เริ่มริบหรี่ลงแล้ว ซึ่งการแข่งขันนัดที่ 3 นี้ สาวไทยจะพบกับ เปอร์โต ริโก วันนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

 

เปิดเงื่อนไขหนทางสู่โอลิมปิก โตเกียว 2020 ของทัพลูกยางสาวไทย (คลิป)

 

ส่วนในรอบนี้ทีมที่ได้ตั๋วไปโอลิมปิกเรียบร้อยแล้วได้แก่ บราซิล จากการชนะ 3 เกมรวด เก็บได้ 7 คะแนน คว้าแชมป์กลุ่ม พร้อมกับผ่านเข้าไปทำการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

 

เปิดเงื่อนไขหนทางสู่โอลิมปิก โตเกียว 2020 ของทัพลูกยางสาวไทย (คลิป)

แต่ทว่าการคัดเลือกครั้งนี้ จะมีสิ่งที่แตกต่างกันออกไป 2 ข้อ เมื่อเทียบจากครั้งที่แล้ว นั่นคือ
1. เปลี่ยนระบบการคัดเลือกใหม่ จากเดิมคือ คัดเลือกในระดับทวีปก่อน แล้วทีมที่เหลือที่ไม่ได้ตั๋วโอลิมปิกทั่วโลก ก็จะมาคัดเลือกรวมกัน ชิงตั๋ว 3 ใบสุดท้าย แต่ในครั้งนี้คือ การคัดเลือกรวมมาก่อน ทีมที่ไม่ได้ตั๋วจะไปคัดในระดับทวีปต่อไป
2. ไม่มีญี่ปุ่น ไม้เบื่อไม้เมาของไทยในการคัดเลือกครั้งนี้ เนื่องจากได้สิทธิ์เข้ารอบอัตโนมัติในฐานะเจ้าภาพ

 

เปิดเงื่อนไขหนทางสู่โอลิมปิก โตเกียว 2020 ของทัพลูกยางสาวไทย (คลิป)

 


สำหรับกฎการคัดเลือกจะมีการคัดเลือกในรอบรวมก่อน โดยการคัดทีมอันดับ 1-24 ของโลก (ตัดเจ้าภาพออก) มาแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม จัดกลุ่มโดยเรียงตามอันดับโลก ซึ่งทีมที่จะได้ตีตั๋วไปโอลิมปิก คือ แชมป์ของแต่ละกลุ่ม รวมทั้งหมด 6 ทีม

 

 


ส่วนการคัดเลือกในระดับทวีปนั้น จะมีตั๋วให้ทวีปละ 1 ใบ รวม 5 ใบ ได้แก่ เอเชีย, ยุโรป, แอฟริกา, อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ โดยนำทีมที่อกหักจากรอบคัดเลือกรวมมาคัดแบบแยกโซนกัน การแข่งขันจะอยู่ในปี 2020 ฉะนั้น ทีมที่จะได้ไปเล่นโอลิมปิกทั้งหมด จะมีทั้งหมด 12 ทีมด้วยกัน

 

 

 

อย่างไรก็ตามกลุ่มอื่นก็สำคัญ เนื่องจากต้องลุ้นเพื่อให้ได้สถานการณ์ที่เป็นใจที่สุดกรณีที่ตกรอบ ซึ่งตามที่ได้กล่าวไปเบื้องต้นว่า หลังจบการคัดเลือกรวมแล้ว จะเป็นการคัดเลือกแบบแยกทวีปต่อไป ซึ่งเราก็ต้องควรลุ้นสถานการณ์กลุ่มอื่น ๆ ที่มีทีมจากเอเชียแข่งเอาไว้ด้วย ก็คือ จีนและเกาหลีใต้ ถ้าหาก 2 ทีมนี้สามารถตีตั๋วในรอบคัดเลือกรวมได้ แม้ไทยจะพลาดรอบนี้ รอบคัดเลือกระดับทวีป ก็ยังมีหวัง เพราะทีมแข็ง ๆ 2 ทีม จะไม่ต้องมาแข่งในรอบนี้ด้วย ถ้าเราไม่ผิดฟอร์มเอง การคว้าตั๋วโอลิมปิก 2020 ก็คงไม่น่ามีอะไรผิดพลาด

 

 

เปิดเงื่อนไขหนทางสู่โอลิมปิก โตเกียว 2020 ของทัพลูกยางสาวไทย (คลิป)

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Volleyball Nations League