รมว.ยุติธรรม ตรวจระบบการเยี่ยมญาติ เรือนจำพิเศษกรุงทพฯ ชมไม่มีข้อบกพร่อง


  10ส.ค. 62     นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อพบปะให้กำลังญาติ ผู้ต้องขังพร้อมสอบถาม ถึงความต้องการและสิ่งที่ขาดเหลือในเวลาเยี่ยมญาติ
 

เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

 

 


จากนั้นนายสมศักดิ์ เดินทางไปรับประทานอาหารที่ครัวชวนชม ซึ่งเป็นสถานฝึกอาชีพทัณฑสถานหญิงกลาง และเปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยม เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์นั้นทำงานได้อย่างแข็งขัน ไม่ขาดตกบกพร่อง มีระบบการบริการที่ดี ในการดูแล ญาติพี่น้องที่เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องขัง ซึ่งวันจันทร์-วันศุกร์ จะมี 300 รายสำหรับวันหยุด นักขัตฤกษ์ ที่เปิดเป็นพิเศษ ในการเยี่ยมญาติ จะมีมากถึง 500 ราย จากการสอบ ถามกับประชาชน ก็ไม่มีใครนั้นสะท้อนว่ากรมราชทัณฑ์ มีจุดบกพร่องในส่วนนี้

 

 

เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การเดินทางมารับฟังปัญหา เนื่องจาก มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้นได้สะท้อนถึงปัญหา อาทิ ในการเยี่ยมญาติไม่มีความสะดวกสบาย ผู้ต้องขังล้นเรือนจำ ตนจึงเดินทางมาติดตามว่ามีปัญหาจริงหรือไม่ สุดท้ายก็พบว่า อาจจะมีเพียงแค่บางจุดที่เป็นเรือนจำเก่า ที่มีปัญหาแต่เราก็ต้องพัฒนากันต่อไปและจะต้องดีขึ้นในทุกๆวัน

 

 

ผู้ต้องขังล้นเรือนจำ

 

 

กรมราชทัณฑ์ นั้นพยายาม ในการดูแลผู้ต้องขังให้เป็นไปตามสิทธิมนุษยชน ไม่เคยมีการปิดกั้นในเรื่องการซื้อของเข้าเยี่ยม อาหารนักโทษก็สามารถที่จะสั่งได้ ในราคาไม่เกิน 300 บาทต่อวันญาติพี่น้องนั้นสามารถเยี่ยมของฝากได้ในแต่ล่ะครั้งไม่เกิน 3,000 บาท ก็ไม่มีอะไรพี่ไปริดรอนสิทธิ์

 

กรมราชทัณฑ์

 

เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์

 

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึง แนวทางการแก้ปัญหานักโทษเมื่อออกจากเรือนจำแล้วไม่มีงานทำว่า ขณะนี้กำลังคิดกันอยู่ หากเราไปขอสิทธิทางภาษีให้กับบริษัทห้างร้านที่รับผู้ต้องขังไปทำงาน จะได้รับสิทธิพิเศษในการลดภาษี ผู้ต้องขังที่ออกไปล้วนมีฝีมือชำนาญในทักษะต่างๆ ทั้งคหกรรม งานช่าง กรมราชทัณฑ์ฝึกเขาอย่างจริงจัง เวลานี้ก็ขาดเพียงโอกาส และหากทุกคนเปิดใจเราจะสามารถช่วยสังคมได้

 

ตรวจเยี่ยมกรมราชทัณฑ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงภาพ สนธิ โผล่โรงพยาบาลตำรวจ(ภาพ)
-คืบหน้า อธิบดีกรมราชทัณฑ์มอบเงินซับน้ำตาแม่เฒ่า หลังลูกชายถูกรุมตีดับคาคุก
-อธิบดีฯราชทัณฑ์ สั่งย้ายผบ.เรือนจำศรีสะเกษแล้ว
-กรมราชทัณฑ์ ไล่ออก 5 ข้าราชการ อีก 1ให้ออก ทำผิดวินัยร้ายแรง นำยาเสพติดเข้าเรือนจำ