ส่อแววปิดฉากตำนาน “ฮักบี้บ้านบาก” อดีต ผอ.ไม่หนุน-ไร้เด็กรุ่นใหม่สานต่อ

ส่อแววปิดฉากตำนาน “ฮักบี้บ้านบาก”อดีต ผอ.ไม่หนุน-ไร้เด็กรุ่นใหม่สานต่อ

ส่อเค้าว่าหลังจากปี 2562  ทีมรักบี้ร.ร.บ้านบาก” จาก อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี จะเหลือเพียงชื่อที่เป็นตำนาน หลัง “ครูธงชัยอดีตโค้ชรักบี้ ร.ร.บ้านบาก   ที่เคยพาทีมรักบี้ไร้ทุนทรัพย์และประสบการณ์ไปคว้ารองแชมป์กีฬารักบี้ 7 คน ชิงแชมป์ประเทศไทย รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี ระดับดิวิชั่นสอง ประจำปี 2559 ด้วยการล้มยักษ์อย่างทีม “ภปร.”  ตัดสินใจลาออกจาก ร.ร.เมื่อปี 2560 เนื่องจากมีปัญหากับ ผู้อำนวยการโรงเรียนที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งในปีนั้น

 นายธงชัย กล่าวว่า ในปี 2559 หลังจากที่นักกีฬารักบี้ “ร.ร.บ้านบาก” สามารถคว้ารองแชมป์ ระดับ ดิวิชั่น 2 มาได้ นอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้คนรู้จัก ร.ร.เล็ก ๆ ใน จ.อุบลราชธานี แล้ว ยังมีโอกาสดี ๆ เข้ามาในชีวิตเด็ก ๆ กลุ่มนี้หลายอย่าง  เช่น ด.ช.สุรโยธิน เชื้อวังคำ และ ด.ช.อนันต์ บัวสะบาน ได้รับทุนการศึกษาจาก  คุณมลวิภา  โสมานันท์ ศิษย์เก่าวิทย์จุฬาฯ รุ่น13  จนถึงระดับมัธยมปลายปีที่ 6  รวมถึงเงินสนับสนุนทีม ได้รับบริจาคอุปกรณ์ต่าง ๆ  แต่ก็น่าเสียดายที่ตอนนี้สิ่งที่ตนและเด็ก ๆ นักกีฬาทุ่มเทอาจจะไม่ได้ไปต่อ สืบเนื่องจากการบริหารงานของ อดีต ผอ. ร.ร.  ที่มารับตำแหน่งเมื่อช่วงปี 2560 ไม่ให้การสนับสนุนกีฬารักบี้สักเท่าไหร่ 

 

กีฬารักบี้

 “หลังจากที่ อดีต ผอ.ร.ร. ทำงานได้ 3 เดือน สำนักงานพัฒนาความมั่นคงทรัพยากรมนุษย์ (พมจ.)ติดต่อขอมอบทุนให้เด็ก นักกีฬา 8 ทุน และ นักเรียนที่มีปัญหาถูกทอดทิ้งอีก 5 ทุน รวมเป็น 13 ทุน และวันที่ พมจ. อุบลราชธานี มามอบทุน อดีต ผอ. ร.ร. ก็รายงานว่า เด็กไม่เก่ง  ทาง พมจ.อุบลราชธานี จึงสวนกลับว่า ถ้าไม่เก่งเขาไม่ชนะเป็นรองแชมป์ ระดับประเทศ นะ  นอกจากนี้ยังมีเด็กที่ได้ทุนไปศึกษารักบี้ที่ประเทศญี่ปุ่น  1 คน คือ ด.ช.โชคอนันต์ ผลศักดิ์  ภายใต้โครงการ “Jenesys 2016 Inboud Program” โดยเด็กจะไปอบรมเกี่ยวกับรักบี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งตนมองว่าเป็นโอกาสที่ดีของเด็ก แต่ อดีต ผอ. กลับไปพูดว่า ไปทำไม ไปแล้วก็ไม่คุ้ม แต่ตนมองว่าเป็นโอกาสที่ดีของเด็ก จึงพยายามดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้เด็กไปได้ครับ” ครูธงชัย กล่าว

 

ครูธงชัย

อดีตโค้ชรักบี้ ร.ร.บ้านบาก กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องที่ ผู้กำกับนักปั้นเด็ก นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ติดต่อของสร้างหนัง “ฮักบี้ บ้านบาก” ในฐานะคนเป็นครู ก็อยากสนับสนุนทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิตเด็ก จึงช่วยประสานงานต่าง ๆ ให้ แต่ทาง อดีต ผอ.ร.ร.ก็เรียกตนไปตำหนิว่า ร.ร.ไม่เน้นให้เด็กหาเงิน เน้นให้เรียนหนังสือ ซึ่งตนเข้าใจทุกอย่าง นายบิณฑ์จึงขอส่งครูมาสอนการแสดงเพื่อคัดเด็กนักเรียนไปเล่นหนัง โดยสอนทุกวัน พฤ-ศ ตั้งแต่เวลา 15.00-19.00 น.และ ส-อา สอนทั้งวัน ซึ่งเด็กนักเรียนสนุกสนานกับการเรียนการแสดงมาก พอเริ่มถ่ายหนังช่วงแรกตนต้องคอยตามไปดูแลนักกีฬาและนักเรียน  ทาง ร.ร. เรียกให้ตนไปทำเรื่องลากิจ เพราะถือว่าไม่ใช่งานราชการ ซึ่งตนก็เข้าใจ จึงลากิจทุกครั้งที่ต้องไปดูแลเด็ก แต่ตลอดระยะเวลาที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของอดีต ผอ.ร.ร.คนนี้ ตนก็ถูกกดดันต่าง ๆ มาตลอด ในที่สุดเดือน ก.ย. 2560 จึงจัดสินใจยื่นใบลาออก เพราะถ้าฝืนอยู่ต่อไปก็ไม่รู้ว่าจะเจอปัญหาอะไรอีก

 

ยื่นใบลาออก

 

ขณะที่ ตัวแทนกลุ่มผู้ปกครองของนักกีฬารักบี้ทีมฮักบี้บ้านบาก” กล่าวว่า เมื่อปี 2559 เหมือนชีวิตของนักกีฬารักบี้บ้านบากจะดีขึ้น เพราะได้รับการช่วยเหลือในหลาย  ๆ ด้านทั้งเรื่องอุปกรณ์กีฬาและทุนทรัพย์ที่สนับสนุน รวมถึงการให้ทุนการศึกษา แต่หลังจากนั้นพอมี ผอ. ร.ร.คนใหม่มา ไม่สนับสนุนกีฬารักบี้ ทั้ง ๆ ที่เป็นกีฬาสร้างชื่อเสียงให้กับ ร.ร. เงินที่ได้รับการสนับสนุนให้ทีมรักบี้  อดีต ผอ. ร.ร.คนนั้นกลับเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น ปลูกดอกไม้ตรงสนามที่เด็ก ๆ ใช้ซ้อมรักบี้ นอกจากนี้ยังขัดขวางการฝึกซ้อมของเด็กต่าง ๆ  เช่น เด็กจะใช้สนามหรืออุปกรณ์ต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน  ทั้ง ๆ ที่อุปกรณ์ต่าง ๆ ผู้ที่มอบให้เขาตั้งใจมอบให้กับเด็ก ๆ

 

ทีมฮักบี้บ้านบาก

 

“ดิฉันเสียใจมาก ที่ความพยายามของลูกหลานเราถูกทำลาย กีฬารักบี้ให้อะไรหลายอย่างกับเด็ก ๆ ทีม “ทีมฮักบี้บ้านบาก” นอกจากจะช่วยให้เด็กใช้เวลาว่างได้เป็นประโยชน์ ดึงพวกเขาให้ห่างไกลยาเสพติดแล้ว  บางคนที่โชคดีก็ได้รับทุนการศึกษาด้วย ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับพ่อแม่ได้  ผลของการกระทำของ ผอ.คนนั้นส่งผลเสียระยะยาวต่อเด็ก ในปี 2561 และปี 2562 เด็กต้องกลับไปเป็นศูนย์เหมือนเดิม เงินที่จะใช้จ่ายในการแข่งขันแต่ละปีไม่มี ครูธงชัยที่ถึงแม้จะลาออกไป ก็ต้องมานั่งหาเงินสนับสนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ดิฉันและผู้ปกครองบางคนก็พานักกีฬารักบี้นั่งรถไฟเพื่อมาแข่งขันที่กรุงเทพเหมือนเมื่อปี 2559 ซึ่งจริง ๆ ถ้าตอนนั้นไม่เกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น เด็ก ๆ น่าจะได้ไปไกลมากกว่านี้ค่ะ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า หาก อดีต ผอ.คนดังกล่าวมีวิสัยทัศน์ที่ดีกว่านี้ จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของนักกีฬารักบี้ได้มากกว่านี้ค่ะ”  ตัวแทนกลุ่มผู้ปกครอง กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ยิ่งใหญ๋พร้อมดวล 5 ชาติอาเซียน ร่วมดวล“เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14”
-โลกตะลึง ผลงานแจ่ม 2 นักแบดมินตันคนหูหนวกไทยขึ้นเป็นมือ 1 โลก
-ยกระดับมาตรฐานโลก “ก.ท่องเที่ยวและกีฬา-เอกชน”ปลุกกระแสโมโตจีพี ตั้งเป้า“ไทย”รั้งเบอร์หนึ่งโลก
-โตโยต้า จัดกิจกรรมให้เหล่าสาวกบาสเกตบอล เฟ้นหาผู้ชนะเพียง 1 เดียว คว้ารางวัลใหญ่