ศาลฎีกาตัดสินยกฟ้อง คดีบ.ไร่ส้ม-สรยุทธ์ ให้คดีออกจากสารบบ

จากกรณีเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2549 จำเลยทั้ง 4 คนร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ์ ร่วมกันนำเอกสารใบคิวโฆษณารายการคุยคุ้ยข่าว ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2549 ถึงมกราคม 2559 จำนวน 139 แผ่น ไปยื่นต่อพนักงานบริษัท อสมท. จำกัด มหาชน ผู้เสียหาย เพื่อให้พนักงาน อสมท. หลงเชื่อว่าเป็นเอกสารใบคิวโฆษณาที่แท้จริง ส่งผลต่อการคิดค่าโฆษณาส่วนเกินในรายการคุยคุ้ยข่าว ที่ออกอากาศที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. ทำให้จำเลยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาส่วนเกิน หรือเรียกค่าโฆษณาส่วนเกินน้อยกว่าความเป็นจริง ทำให้เกิดความเสียหายแก่พนักงาน อสมท. ทั้งสองคน

ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการฟ้องซ้ำกับคดีเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต และเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ จากกรณีเดียวกันที่ไม่ชำระค่าโฆษณาส่วนเกิน ที่ศาลพิพากษานายสรยุทธ 13 ปี 4 เดือน และปรับ บริษัทไร่ส้ม 80,000 บาท จึงให้จำหน่ายคดีปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอมออกจากสารบบ 
 

โดยศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย เพราะเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องกัน เป็นความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท จึงเป็นการฟ้องซ้ำ ฎีกาจึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ