อัยการมาเอง ชี้เด็กนั่งบนหลังคารถ ผู้ปกครองอาจโดนคดีอาญาด้วย

โทษหนักถึงจำคุก! อัยการชี้เด็กนั่งบนหลังคารถ ผู้ปกครองอาจโดนคดีอาญาด้วย

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก หยก ร้อยเชิง ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพรถยนต์คันหน้าที่พบสิ่งผิดปกติ คือมีการปล่อยให้เด็กขึ้นไปนั่งบนหลังคารถขณะที่รถกำลังแล่นอยู่ ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยผู้โพสต์ระบุว่า...   "พอดีพี่ชายส่งรูปมาให้ครับ คิดยังไงถึงให้เด็กนั่งบนหลังคารถแบบนี้ครับ อันตรายนะครับ (แยกท่าจักร@ลำพูน) ถ้าผมได้กล่าวถึงความผิดพลาดถึงใครผมก็ขออภัยในนะที่นี้ด้วยครับ แต่ดูแล้วไม่สมควรครับ (แชร์กันหน่อยนะครับ)"

 

เฟซบุ๊ก หยก ร้อยเชิง

 

ต่อมาวานนี้ (11 ก.ย.) พ.ต.ท.เสกสรรค์ ขันคำนันต๊ะ รองผู้กำกับการจราจร สภ.เมืองลำพูน ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการติดตามหารถคันก่อเหตุจากการแกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณตู้ยามต้นธง ที่สามารถบันทึกเหตุการณ์เอาไว้ได้ จนทราบว่ารถคันดังกล่าวเป็นรถยี่ห้อ เอ็มจี สีแดง แต่ทะเบียนรถมองไม่เห็นชัดเจน

 

 

 

เฟซบุ๊ก หยก ร้อยเชิง

 

ทั้งนี้รถคันดังกล่าวเป็นของ นางจิตตนา สายแปง ชาวบ้านต้นธง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน ส่วนคนที่ขับรถวันดังกล่าวเป็นพ่อของนางจิตตนา ซึ่งเป็นคนขับไปรับลูกชายจากโรงเรียนและมาที่บ้าน โดยลูกชายชอบปีนขึ้นไปนั่งเล่นบนซันรูฟของรถ พ่อของตนก็ไม่ว่าอะไร จนมาปรากฎในโลกโซเชียล และไม่ได้คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะถือเป็นความซุกซนของเด็ก อยากฝากเตือนว่าอย่าทำตาม เพราะถ้าตนขับเองก็จะไม่ให้ลูกขึ้นไปนั่ง ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดี แจ้ง 2 ข้อหา คือ 1.ขับรถไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนและประมาท และ 2.ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย โดยดำเนินการเปรียบเทียบปรับ และว่ากล่าวตักเตือนเบื้องต้น

 

เด็กนั่งบนหลังคารถ

 

ล่าสุดวันนี้(12ก.ย.) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองผู้อำนวยการโครงการพระดำริฯ สำนักงานอัยการสูงสุด อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โดยระบุว่า

 

เรามักนึกเสมอว่า เหตุร้ายไม่น่าจะเกิดกับเรา เรื่องแค่นี้ไม่น่าจะมีอะไร

เรื่องที่คาดไม่ถึง กลายเป็นเรื่องที่สุดแห่งความเศร้าโศกกันมามากแล้ว อย่าขาดสติ แม้คุณไม่ใช่คนมองโลกในแง่ร้าย แต่ก็อย่ามองโลกในแง่ดี จนเกินไป เห็นภาพนี้แล้ว อัยการห่วงใยบอกเล่าให้รู้กันครับว่าผู้ปกครองเด็กอาจเดือดร้อน ต้องโทษคดีอาญากันเลย

นอกจากข่าวที่ตำรวจให้จ่ายค่าปรับตามกฏหมายจราจรกันไปแล้ว ยังอาจมีความผิดตามกฏหมายคุ้มครองเด็ก ม26 โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนปรับไม่เกิน 30,000 บาท

 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

 

และการที่เด็กขึ้นไปนั่งบนช่องซันรูฟ หากเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับรถยนต์ หรือผู้ปกครอง อาจต้องรับผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่น บาดเจ็ด , รับอันตรายสาหัส , ถึงแก่ความตาย อัตราโทษสูงจำคุกไม่เกิน 10 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาทขึ้นตามผลของความรุนแรงที่เกิด อัยการที่สั่งคดีอุบัติเหตุรถยนต์ จำนวนมาก ผู้บาดเจ็บสาหัสหรือผู้เสียชีวิต เป็นคู่สมรส เป็นพ่อแม่ลูก ต้องสูญเสียคนรักแล้ว ยังต้องถูกคดีอาญาอีก เพราะข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญาคือประมาทเป็นเหตุ..... แม้ไม่ตั้งใจไม่เจตนา ก็ยังต้องรับผิด จึงขอฝากเตือนกันไว้ด้วยความห่วงใย ไม่ให้เกิดความรุนแรงกับเด็กและครอบครัว ที่อาจจะต้องมีเรื่องเศร้าสองต่อ เสียใจที่เกิดเหตุร้าย กับคนในครอบครัว ยังต้องคดีอาญาอีกฐานประมาท

การดูแลเด็กเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงและมีสติ

 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ตำรวจเคาะนโยบายแจ้งเบาะแสแว้น จ่ายจริง 3,000 บาท เริ่มวันนี้ (คลิป)
-ตำรวจสุดกร่าง เบ่งอำนาจระหว่างต่อแถวบูชา "ไอ้ไข่” วัดเจดีย์ (คลิป)
-ตำรวจตั้งด่าน เด็กหญิง ม.3 กลัวเลยขับหนี แต่ตำรวจตามมาดัก แล้วใช้ไม้กระบอกเหล็กตี เย็บ 8 เข็ม
-เกรียงไกร ไทยอ่อน จัดหนักไลฟ์สดอัดตำรวจกร่าง ลั่น ขอโทษไม่พอ พูดวาจาดูถูกเหยียดหยามประชาชน แถมชักปืนขู่