ดร.สามารถ เดินหน้าชน ทอท. ดื้อแพ่งไม่สิ้นสุด ฝืนคำสั่ง นายกฯตู่ จะสร้างให้ได้ เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ

ตามติดมาอย่างต่อเนื่อง กับการตัดสินใจครั้วสำคัญในการกำหนดรูปแบบเทอร์มินัลใหม่ ของสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อนำใช้ประโยชน์ของประเทศในระยะยาว แต่ก็มีปัญหาข้อขัดแย้ง จากกรณีที่ ทอท.มีแนวคิดจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบจากเดิมที่หลายฝ่ายร่วมกันแสดงความคิดไว้ จนกลายเป็นข้อกังวลว่าการดันทุรังในลักษณะดังกล่าว จะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

ตามติดมาอย่างต่อเนื่อง กับการตัดสินใจครั้วสำคัญในการกำหนดรูปแบบเทอร์มินัลใหม่ ของสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อนำใช้ประโยชน์ของประเทศในระยะยาว  แต่ก็มีปัญหาข้อขัดแย้ง จากกรณีที่ ทอท.มีแนวคิดจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบจากเดิมที่หลายฝ่ายร่วมกันแสดงความคิดไว้  จนกลายเป็นข้อกังวลว่าการดันทุรังในลักษณะดังกล่าว จะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

 

ดร.สามารถ เดินหน้าชน ทอท. ดื้อแพ่งไม่สิ้นสุด ฝืนคำสั่ง นายกฯตู่ จะสร้างให้ได้ เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ


(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  ดร.สามารถ กางลำดับให้ดู..ใครบ้างไม่โอเค เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) รอวัดใจ บิ๊กตู่ ฟันธง! (คลิป)

ล่าสุด  ดร. สามารถ  ราชพลสิทธิ์   รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีตรองผู้ว่าฯกทม.  ได้โพสต์แสดงความเห็นต่อประเด็นนี้อีกครั้ง   มีใจความสำคัญดังนี้ "    แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการมากกว่าหนึ่งครั้งในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา   ให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ไปจัดเวทีรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 หรือเทอร์มินัล 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่ง ทอท.ต้องการจะก่อสร้างบนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 หรือที่เรียกกันว่า "เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ" เนื่องจากถูกมองว่าเป็นการตัดรูปเทอร์มินัลมาแปะไว้ในตำแหน่งที่ ทอท.ต้องการเท่านั้น โดยไม่ได้ศึกษาผลกระทบอย่างละเอียดรอบคอบ

 

ดร.สามารถ เดินหน้าชน ทอท. ดื้อแพ่งไม่สิ้นสุด ฝืนคำสั่ง นายกฯตู่ จะสร้างให้ได้ เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ


ทั้งนี้ ในวันที่ 3 กันยายน 2562 ท่านนายกฯ ได้กล่าวว่า “การก่อสร้างเทอร์มินัล 2 จะต้องเป็นไปตามหลักสากล ต้องรับฟังข้อดี-ข้อเสียจากทุกฝ่าย และจะต้องเอาแผนแม่บทเดิมมาดูด้วย” แต่ดูเหมือนว่า ทอท.ไม่แยแสต่อคำสั่งดังกล่าวของท่านนายกฯ เลย


ที่ว่าไม่แยแสก็เพราะว่าจนถึงวันนี้ (วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562) เป็นเวลาประมาณ 2 เดือนแล้ว ทอท.ก็ยังเมินเฉย ไม่ยอมจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายตามคำสั่งของท่านนายกฯ ทั้งๆ ที่ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในนามขององค์กรวิชาชีพ 12 องค์กร ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่คัดค้านการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ ได้ทำหนังสือแสดงเจตจำนงที่จะให้ความร่วมมือกับ ทอท.ในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นถึง 2 ครั้ง ดังนี้

ครั้งที่ 1 หนังสือลงวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ถึงนายกรัฐมนตรี มีใจความสรุปได้ว่า สมาคมฯ ยินดีทำหน้าที่เป็นคนกลางในการจัดเตรียมพื้นที่เพื่อเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นอย่างมีคุณภาพ

 

ดร.สามารถ เดินหน้าชน ทอท. ดื้อแพ่งไม่สิ้นสุด ฝืนคำสั่ง นายกฯตู่ จะสร้างให้ได้ เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ

 

ครั้งที่ 2 มีหนังสือลงวันที่ 20 กันยายน 2562 ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีการอำนวยความสะดวกให้กับ ทอท. โดยการส่งคำถามจำนวน 5 ข้อ ให้ ทอท.เตรียมหาคำตอบไว้ล่วงหน้าก่อนถึงวันรับฟังความคิดเห็น

 

อย่างไรก็ตาม จนถึงวันนี้ก็ยังไร้คำตอบแม้แต่ข้อเดียวจาก ทอท. ที่เป็นเช่นนี้คงเป็นเพราะว่า คำตอบของ ทอท.จะต้อน ทอท.เข้ามุมอับ กล่าวคือคำตอบจะชี้ให้เห็นว่า เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ ไม่ได้เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารให้สนามบินสุวรรณภูมิ ในทางกลับกัน จะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ นานามากมาย เช่น

 

(1) ไม่ทำให้สนามบินมีความจุเพิ่มขึ้น เพราะ ทอท.ไม่สามารถก่อสร้างหลุมจอดเครื่องบินเพิ่มเติมได้

 

(2) ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกสบาย เพราะจะต้องใช้รถไฟฟ้าไร้คนขับ หรือ APM ถึง 3 สาย ประกอบด้วย APM ลอยฟ้า 2 สาย และ APM ใต้ดิน 1 สาย ทำให้เหนื่อย สับสนวุ่นวายก่อนจะได้ขึ้นเครื่อง และ

 

(3) ทำให้เพิ่มปัญหารถติดบนมอเตอร์เวย์ เนื่องจากเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ จะตั้งอยู่ด้านมอเตอร์เวย์ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่จึงเลือกใช้มอเตอร์เวย์เข้า-ออกสนามบิน ทำให้กรมทางหลวงต้องเตรียมก่อสร้างมอเตอร์เวย์ชั้นที่ 2 เหนือมอเตอร์เวย์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณถึง 37,500 ล้านบาท เป็นต้น

 


ปัญหาเหล่านี้จะซ้ำเติมให้อันดับโลกของสนามบินสุวรรณภูมิหล่นลงแน่ ทั้งนี้ สนามบินสุวรรณภูมิเคยได้รับการจัดอันดับสนามบินดีเด่นของโลกให้อยู่ในอันดับที่ 10 เมื่อปี 2553 โดย Skytrax ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจการบินและจัดอันดับสนามบินดีเด่นของโลกเป็นประจำทุกปี ต่อมาในปี 2561 ร่วงกราวรูดลงมาอยู่ที่อันดับ 36 และในปีนี้ (2562) ร่วงลงมาอยู่ที่อันดับ 46 เพียงปีเดียวร่วงลงมาถึง 10 อันดับ

 


ในขณะที่ ทอท.มีทางเลือกที่ดีกว่าการก่อสร้างเทอร์มินัล 2  ตัดแปะ นั่นก็คือการขยายเทอร์มินัล 1 ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันออกไปทั้ง 2 ด้าน ตามแผนแม่บท ทั้งด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตกซึ่งเป็นพื้นที่ว่าง ทางเลือกนี้จะทำได้เร็วกว่า ถูกกว่า และสามารถเพิ่มความจุของสนามบินได้อย่างแน่นอน ต่อจากนั้น จึงก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บททางทิศใต้ของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งถนนบางนา-ตราด

 


อนึ่ง ตามที่มีข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ทอท.ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับสภาสถาปนิกแล้วนั้น ผมได้รับคำชี้แจงจากนายกสภาสถาปนิกว่า “มีอนุกรรมการของสภาสถาปนิกคณะหนึ่งเข้าไปขอรับทราบข้อมูลจาก ทอท. โดยไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ ในนามสภาสถาปนิก ดังนั้น การพบกับอนุกรรมการของสภาสถาปนิกจึงไม่ใช่การทำความเข้าใจกับสภาสถาปนิก”

 


เมื่อ ทอท.ยังเงียบเฉยอยู่เช่นนี้ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) จึงต้องการที่จะตีแผ่ความจริงในการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ ให้สาธารณชนรับทราบ โดยจะจัดเสวนาเรื่อง “เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ...หายนะสุวรรณภูมิ?” ในงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2562 ในวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14.00-16.00 น. ณ อิมแพ็คฟอรัม เมืองทองธานี โดยมี ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ วิศวกรผู้ร่วมจัดทำแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ ดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด และผู้แทน ทอท. (รอการตอบรับ) เป็นวิทยากร ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ฟรีที่ https://bit.ly/2Wq9585

 

 

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านไปร่วมกันหาคำตอบว่าทำไม ทอท.จึงดื้อแพ่ง ไม่ยอมทำตามคำสั่งของท่านนายกฯ กันให้ได้นะครับ

 

ดร.สามารถ เดินหน้าชน ทอท. ดื้อแพ่งไม่สิ้นสุด ฝืนคำสั่ง นายกฯตู่ จะสร้างให้ได้ เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ