หมอธีระวัฒน์ ชี้ไทยจุดวิกฤตต้องปิดประเทศ21วัน

หมอธีระวัฒน์ ชี้ไทยจุดวิกฤตต้องปิดประเทศ21วัน

วันนี้ (17/3/2563)  รายการโหนกระแส ที่มีคุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ได้เชิญหมอธีระวัฒน์เป็นแขกรับเชิญ มาพูดคุยในประเด็นที่ว่า ปิดประเทศ21วัน สู้โควิด-19 ได้จริงหรือ?

สำหรับมาตรการที่รัฐบาลออกมาในขณะนี้ ก็ยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะรับมือ หรือเอาสถานการณ์นี้ให้อยู่ได้อย่างไร รัฐบาลตระหนก หลังพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ในสนามมวยและผับ  ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก  เพราะเคยเตือน เคยพูดกันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า ประเทศไทย ต้องเตรียมความพร้อมรับมือการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

ซึ่งเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ ต้องเรียนว่า มันน่ากลัวกล่าวไข้หวัดใหญ่และติดง่ายกว่าถึง 3 เท่า ฉะนั้น มาตรการที่จัดการแค่กลางซอย ไม่ใช่สุดซอย คือลดการไปเที่ยว หรือปิด สนามมวย สถานบันเทิง โรงมหรสพต่างๆ เพียงบางส่วน แต่คนทั่วไปก็ใช้ชีวิตตามปกติ ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า โดยสารรถสาธารณะ ก็ถือความเสี่ยงทั้งนั้น

หมอธีระวัฒน์ ชี้ไทยจุดวิกฤตต้องปิดประเทศ21วัน

ถามว่า การปิดสนามมวย เราจะปิดถึงเมื่อไหร่ เลื่อนงานสงกรานต์เราจะเลื่อนไปอีกกี่ปี เพราะมาตรการกลางซอย คือแค่การเลื่อนรอวันปะทุใหม่ ดังนั้น การล็อกดาวน์ หรือปิดประเทศตอนนี้ จึงมีความจำเป็น ห้ามคนออกจากประเทศ ห้ามคนเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งข้อเสนอผมคือต้องให้ปิดประเทศอย่างน้อย 21 วัน  ถามว่าทำไมต้อง 21 วัน

ยกตัวอย่าง ถ้าเราได้รับ ถ้าเราได้รับเชื้อ ระยะฟักตัว 14 วัน ถ้ามีการแสดงอาการ ถ้าอายุมากก็มีความสุ่มเสี่ยง  ถ้าอาการหนักเรียกรถพยาบาล ถ้าไม่มีอาการ หรือ อาการน้อย ก็พักรักษาตัวได้ ผู้ติดเชื้อ อาการน้อย สามารถเผยแพร่เชื้อได้ 20 วัน โดยเฉลี่ยประมาณ 21 วัน ถึงจะดำเนินชีวิตได้แต่ต้องรักษาระยะห่าง

หมอธีระวัฒน์ ชี้ไทยจุดวิกฤตต้องปิดประเทศ21วัน

ถ้าเราไม่ทำ ต้องถามก่อนว่า  ถ้าสมมุติว่า รพ.ต้องรองรับคนไข้โควิด 10 คน อันนี้รพ.พร้อมหรือไม่ อุปกรณ์ เครื่องมือ เตียง เครื่องช่วยหายใจ ชุดสวมแพทย์ พร้อมหรือไม่ ถ้าเราไม่อยากให้ประเทศเราบรรลัย บุคลากรติดเชื้อ ดังนั้น เราจึงต้องประกาศวันนี้ ตอนนี้ จึงเสนอปิดประเทศ 21 วัน