ไต้หวันยกระดับ จัดไทยเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง โควิด-19 เท่าจีนและอิตาลี

ไต้หวันยกระดับ จัดไทยเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง โควิด-19 เท่าจีนและอิตาลี

วันที่ 17 มีนาคม 2563 ไต้หวันนิวส์ รายงานว่า ศูนย์ป้องกันโรคระบาดไต้หวัน (CECC) แถลงยกระดับเตือนภัยการระบาดของ COVID-19 ในระดับ 3 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด โดยประกาศประเทศเพิ่มเติมประกอบด้วย ไทย, ญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และ 3 รัฐ ในสหรัฐฯ ทั้ง วอชิงตัน, นิวยอร์ก และ แคลิฟอร์เนีย ส่งผลให้ ไทย อยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยงเช่นเดียวกับ จีน, ฮ่องกง, อิตาลี

        

ไต้หวันยกระดับ จัดไทยเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง โควิด-19 เท่าจีนและอิตาลี

 

คำประกาศดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม เป็นต้นไป โดยพลเมืองไต้หวันที่เดินทางมาจากประเทศซึ่งถูกแจ้งเตือนระดับ 3 จะต้องกักตัวเองในที่พัก 14 วัน ส่วนประเทศซึ่งถูกแจ้งเตือนระดับ 3 เช่น ไทย หากเดินทางเข้าไต้หวัน ก็จะต้องเข้าระบบกักตัวตามมาตรการของไต้หวันเป็นเวลา 14 วันเช่นกัน โดยชาวไต้หวันซึ่งเข้ามาจากประเทศที่ถูกแจ้งเตือนระดับ 3 จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล (ราว 1,058 บาท ต่อวัน) ตลอดช่วงการกักตัว

ด้าน ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเดินทางออกไปนอกประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเชื้อ โคโรนาไวรัส จากภายนอกเข้ามาระบาดในประเทศ ซึ่งพบว่าผู้ที่จะเดินทางออกนอกประเทศบางส่วนเช่น นักเรียน นักศึกษา ได้ถูกยกเลิกโปรแกรมแล้ว

 

 

 

สำหรับ ไต้หวัน ได้รับเสียงชื่นชมในมาตรการรับมือ โควิด 19 จากทั่วโลก กับมาตการที่เด็ดขาด รวมทั้งยังสนับสนุนประชาชนในการป้องกันตัวเองจากโรค โควิด 19 ได้อย่างดี ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อตอนนี้ถูกพบอยู่ที่ 77 ราย เท่านั้น