พ.อ.นพ. ครรชิต ชี้ผู้บริหาร ควรพูดความจริง แจงเหตุอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอเกิดจากสาเหตุใด

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นปัญหาระดับโลกอยู่ขณะนี้กับยอดผู้ติดเชื้อในไทยที่พุ่งขึ้นสูงทุกวันทั้งยอดเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ปัจจัยส่วนมาจากอุปกรณ์ในการรักาาผุ้ป่วยทางการแพทย์

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นปัญหาระดับโลกอยู่ขณะนี้กับยอดผู้ติดเชื้อในไทยที่พุ่งขึ้นสูงทุกวันทั้งยอดเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ปัจจัยส่วนมาจากอุปกรณ์ในการรักาาผุ้ป่วยทางการแพทย์ ของไทยยังไม่เพียงพอตามคำร้องขอจากแพทย์หลายโรงพยาบาล ซึ่งมีอุปกรณ์ไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในแต่ละตัวจนเป็นปัญหาการรักษาตามมาในภายหลังทั้งนี้ พ.อ.นพ. ครรชิต ปิยะเวชวิรัตน์ แพทย์ผู้เชียวชาญด้านโรคทางระบบการหายใจและภาวะวิกฤตโรคระบบการหายใจ ได้ออกมาโพสต์ข้อความสาเหตุที่อุปกรณ์ทางการแพทย์มีจำนวนไม่เพียงพอต่อผู้ป่วยในขณะนี้เกิดจากอะไร โดย พ.อ.นพ. ครรชิต ระบุว่า...
 

อะไรคือพอ อะไรคือไม่พอ ทำไมผู้บริหารบอกพอ ทำไมผู้ปฏิบัติงานบอกไม่พอ? การดูแลผู้ป่วย COVID19 ระดับวิกฤต ต้องใช้แพทย์และพยาบาลหลายคน แต่ละคนต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อระดับairborne เนื่องจากผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจมีโอกาสเกิดฝอยละอองขนาดเล็ก ทำให้แพร่เชื้อแบบ airborne ได้ ชุดอุปกรณ์เหล่านี้ผลิตมาให้ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่แนะนำให้ใช้ซ้ำ เข้าไปในห้อง 6 คนก็ต้อง 6 ชุด ออกมาต้องถอดทิ้งทันที เพื่อไม่ให้เชื้อปนเปื้อนออกมานอกห้อง จะเข้าไปใหม่ก็ต้องใส่ชุดใหม่

ถ้าดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีความรุนแรงปานกลางหรือความรุนแรงน้อย หรือปฏิบัติงานที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอก ก็จะใช้อุปกรณ์ป้องกันน้อยลง เป็นระดับ droplet คือ surgical mask และ face shield ดังนั้นจึงมียอดการใช้อุปกรณ์ป้องกันเหล่านี้สูงขึ้น ตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทุกวัน การที่นำอุปกรณ์ที่ต้องใช้แล้วทิ้งมาใช้ซ้ำประสิทธิภาพในการป้องกันย่อมลดลงแน่นอน เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ ถ้าบุคลากรต้องนำ surgical mask ต้องนำ N95 มาใช้ซ้ำ นั่นแสดงว่าไม่พอแล้ว ซึ่งความขาดแคลนนี้ก็เกิดในหลายๆประเทศ การบอกว่าไม่พอไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่การบอกว่าพอและให้ผู้ปฏิบัติงานเพิ่มความเสี่ยงจากการใช้เครื่องป้องกันเหล่านั้นซ้ำนั่นควรเป็นสิ่งที่น่าอาย

จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน บางโรงพยาบาลเครื่องป้องกันพอสำหรับวันนี้ บางโรงพยาบาลพอสำหรับอีก 2 สัปดาห์ หลายโรงพยาบาลใช้แบบใช้ซ้ำมาหลายวันแล้ว โรงพยาบาลใหญ่ โรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ยังพอมีผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือมาแล้ว แต่โรงพยาบาลจังหวัดหลายๆที่ โรงพยาบาลชุมชน รพ.สต. อสม. ก็ต้องสัมผัส ดูแลผู้ป่วยเช่นเดียวกัน หลายๆที่ถูกห้ามประกาศรับบริจาค ดังนั้นเพื่อนๆที่พอมีกำลัง ลองพิจารณาช่วยเหลือโรงพยาบาลและสถานพยาบาลเหล่านั้นด้วย ใกล้ที่ไหนช่วยที่นั่น บริจาคเป็นอุปกรณ์ก็จะสะดวกกับผู้ปฏิบัติงานเพราะบางทีได้เงินก็ไม่รู้จะไปหาซื้อจากไหน โดยอุปกรณ์ที่จะบริจาคอยากให้ตรวจสอบด้วยว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับการแพทย์ เพราะอุปกรณ์บางอย่างใช้สำหรับในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ป้องกันสารคัดหลั่ง สถานการณ์ปัจจุบันยังเป็นขาขึ้นอยู่ จำนวนผู้ป่วยสะสมและผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน และจะยังเป็นแบบนี้ไปอีกพักใหญ่ๆ #สงครามเพิ่มเริ่มเท่านั้น  #ไม่พอบอกไม่พอ

 

พ.อ.นพ. ครรชิต ชี้ผู้บริหาร ควรพูดความจริง แจงเหตุอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอเกิดจากสาเหตุใด