5 จังหวัด ห้ามปชช.ออกนอกเคหสถาน

5 จังหวัด ห้ามปชช.ออกนอกเคหสถาน

เรียกว่าการป้องการ การระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น เริ่มเข้มข้นเรื่อยๆ โดยตอนนี้ในหลายจังหวัด ประกาศสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน แล้วเพื่อยกระดับกระชับพื้นที่คุมเข้มมากขึ้น หลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มไม่หยุด ซึ่งการออกประกาศของจังหวัดเป็นไปตาม พร.บ.ควบคุมโรค เราจะไม่เรียกว่า เคอร์ฟิว เพราะการที่จะเรียกว่า เคอร์ฟิวส์นั้น ต้องเป็นประกาศมาจากรัฐบาล เท่านั้น

โดยล่าสุดจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ออกคำสั่งประกาศ เรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ( ฉบับที่ 3) แล้ว ห้ามเข้า-ออก เวลา 22.00 น.- 04.00 น. มีข้อกำหนดอะไรบ้างมาดูกัน 

1.ห้ามประชาชน เข้า-ออก พื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอนในเวลา 22.00 น.- 04.00 น. เว้นแต่ทางการแพทย์และผู้ที่ได้รับการอนุญาต 

2. ให้ผู้อาศัยใน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห้ามออกนอกเคหสถาน ในเวลา 22.00 น- 04.00 น. 

3. ห้ามคนที่ไม่มีสัญชาติไทยเข้าพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยเด็ดขาด ยกเว้น คือ ผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อนประกาศนี้ /// เป็นผู้ที่นายกรัฐมนตรีให้การยกเว้น // เป็นบุคคลในคณะทูต ต่างประเทศ 

4. ผู้ที่มีสัญชาติไทยเดินทางมาจากกรุงเทพ และจังหวัดในปริมณฑล หรือจังหวัดที่เสี่ยงให้รายงานตัวกับ อสม.หรือผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ทุกราย เพื่อกักตัว 14 วันนับจากวันที่รายงานตัว 

5. ให้ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พักต่างๆคัดกรองไข้ก่อนทุกครั้ง จัดทำทะเบียนคุมผู้บริการหากเป็นชาวต่างชาติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคทันที 

ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป หากผู้ใดฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท // ซึ่งการประกาศยกระดับครั้งนี้ เพราะว่า แม่ฮ่องสอน มีแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในหลายอำเภอเพิ่มมากขึ้น

ส่วนที่จังหวัดประกาศคำสั่งมาก่อนหน้านี้ คือ จ.นนทบุรี // ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี  ประกาศขอความร่วมมือประชาชนทุกคน งดการออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา  23.00 น. 05.00 น.  /ยกเว้น เป็นผู้ขนส่งสินค้า ผู้ที่ต้องปฏิบัติงานใน ช่วงเวลาดังกล่าว หรือมีความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 31 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง  // โดยประชาชนในจังหวัดส่วนใหญ่ที่ทราบประกาศดังกล่าว ให้ความร่วมมือกับประกาศดังกล่าวเป็นอย่างดี 

ส่วนที่ จ.สมุทรปราการ โดยผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ประกาศให้ 1. ปิดร้านสะดวกซื้อ เวลา 23.00 05.00 น.   2. ตลาดนัด ให้มีบริการเจลล้างมือ ฯ 3. ให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน 4. ให้วัดทุกวัด ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติของมหาเถรสมาคม โดยให้ปฎิบัติอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่วันนี้ 1เม.ย 30 เมษายน 2563

จ.ภูเก็ต หลังจากที่มีคำสั่งจากผู้ว่าราชการสั่ง"ล็อคดาวน์" ด่านเข้า-ออกทางบกภูเก็ต สำเร็จ 100 % ทำให้บรรยากาศตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันนี้ (1เม.ย) บริเวณด่านตรวจภูเก็ต หรือด่านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  เจ้าหน้าที่สนธิกำลังจำนวนร่วม 100 นาย เพื่อดูแลความเรียบร้อย  ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่ง รถที่ได้รับการยกเว้นตามประกาศ เช่น รถขนส่งสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภค รถพยาบาล รถขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น ในส่วนของฝั่งขาออกก็เช่นเดียวกัน โดยการคุมเข้ม ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 

ส่วนที่ จ.สระแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ก็ได้ลงนามในคำสั่งให้ร้านสะดวกซื้อ อาทิ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น หรือร้านที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ให้เปิดบริการได้เฉพาะในช่วงเวลา 05.00-23.00 น. ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. จนถึง 30 เม.ย. 2563  โดยให้ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า ให้เปิดได้เฉพาะแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ต แผนกขายยา แผนกอาหาร และให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหาร เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น