คุณหญิงพรทิพย์  ทนไม่ไหวหลังเห็นข่าวคนไทยไม่ยอมกักตัว ย้ำชัดสิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นจุดเปลี่ยน

เมื่อไม่นานนี้ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Porntip Rojanasunan" ระบุถึงกรณีหลังจากเกิด

เมื่อไม่นานนี้ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Porntip Rojanasunan" ระบุถึงกรณีหลังจากเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนนี้ เนื่องจากคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศปฏิเสธที่จะกักตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนของสถานการณ์โรคที่ต้องติดตาม

 

คุณหญิงพรทิพย์  ทนไม่ไหวหลังเห็นข่าวคนไทยไม่ยอมกักตัว ย้ำชัดสิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นจุดเปลี่ยน

ที่สำคัญทุกคนต้องระมัดระวังตัวให้มากเพราะไม่รู้ว่าคนเหล่านี้ไปอยู่ที่ไหนบ้างในอีกด้านนั้นคือสิ่งที่สะท้อนประเด็นสำคัญในการบริหารสถานการณ์วิกฤติคือเรื่องภาวะผู้นำที่ผู้รับผิดชอบในทุกระดับต้องมีความสามารถในการCommandคือสั่งการ Control คือควบคุมงาน Coordinate คือการประสานแก้ปัญหา เพื่อให้งานเป็นไปตามนโยบาย นายกออกคำสั่งใช้พรกฉุกเฉินเต็มพื้นที่ประเทศ มีรายละเอียดมากมาย แต่หน่วยงานต่างๆนำไปสั่งการและปฏิบัติได้ขนาดไหนดูจากเรื่องที่ผู้โดยสารต่อต้านไม่ทำตามกฎหมายโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น รวมทั้งวิธีการกักตัว14วันที่น่าจะกลายเป็นการแพร่เชื้อมากกว่า 

อีกประเด็นปัญหาที่สำคัญคือระบบการสั่งการ บุคคลจากต่างหน่วยงานจะฟังคำสั่งใคร สิ่งที่เกิดขึ้นจะเห็นได้ว่านายทหารไม่ฟังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สถานการณ์โรคครั้งนี้ใหญ่หลวงที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ง่าย เรามีเหตุการณ์การกระจายเชื้อโรคที่ไม่คาดคิดมาหลายเหตุการณ์คือสนามมวย การสังสรรค์ในผับ การไปปฏิบัติศาสนกิจที่มาเลย์อินโด ที่เพิ่มความรุนแรงของการกระจายโรคมาแล้ว และเที่ยวบินที่พาคนไทยกลับจากประเทศเสี่ยงที่ต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายครั้งนี้จะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อใหญ่อีกครั้ง ยังมีคนไทยจำนวนมากที่ไม่เข้าใจสถานการณ์โรค มีทั้งแกล้งไม่เข้าใจ มีทั้งไม่ใส่ใจ และมีทั้งตั้งใจต่อต้าน อย่าเอาแต่ด่าหรือตำหนิ สังคมปล่อยให้มีคนแบบนี้มานานมากแล้ว เราทุกคนต้องมีสติรู้จักป้องกันตัวเองและคนรอบข้าง ติดตามสถานการณ์โรคอย่างใกล้ชิดกันต่อไป

 

คุณหญิงพรทิพย์  ทนไม่ไหวหลังเห็นข่าวคนไทยไม่ยอมกักตัว ย้ำชัดสิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นจุดเปลี่ยน