ผื่น 5 แบบ ที่แพทย์คาดว่าอาจเป็นอาการจากโควิด-19

ผื่น 5 แบบ ที่แพทย์คาดว่าอาจเป็นอาการจากโควิด-19

วานนี้ (05/05/2563) งานวิจัยโดยทีมแพทย์สเปน พบว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลบางคนเกิดผื่น 5 แบบด้วยกัน ผื่นเหล่านี้มักจะเกิดในคนไข้อายุไม่มาก และเป็นอยู่หลายวันด้วยกัน ผื่น 5 แบบ ดร.อิกนาซิโอ การ์เซีย-ดอวัล หัวหน้าทีมวิจัยทีมแพทย์สเปนเผยว่า พบผื่นประเภท “maculopapules” ซึ่งเป็นผื่นนูนแบนสีแดงซึ่งมักจะเกิดบริเวณลำตัวบ่อยที่สุด
 

ดร.การ์เซีย-ดอวัล ยังบอกอีกว่า เป็นเรื่องแปลกที่พบผื่นหลายแบบในคนไข้และบางทีเป็นชนิดที่เจาะจงมาก มักจะเกิดขึ้นภายหลังจากคนไข้แสดงอาการทางระบบทางเดินหายใจแล้วดังนั้นจึงไม่ใช่อาการที่สามารถใช้ในการวินิจฉัยโรคได้ คนไข้ทุกคนที่ร่วมในการศึกษาวิจัยครั้งนี้อยู่ในโรงพยาบาลและก็มีอาการทางระบบทางเดินหายใจโดยงานวิจัยได้ตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้ในวารสารโรคผิวหนังสหราชอาณาจักร

แพทย์ในสเปนได้ส่งข้อมูลคนไข้ที่เกิดผื่นมาในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาโดยมีคนไข้ทั้งหมด 375 คนด้วยกันผื่น 5 ชนิดนี้ได้แก่

1.รอยโรค (บริเวณผิวที่มีความผิดปกติจากผิวหนังบริเวณอื่นๆ)ที่มีลักษณะไม่สมมาตรและเหมือนผื่นแดงที่เกิดจากอากาศเย็นจัดทำให้เกิดอาการคันและเจ็บโดยทั่วไปแล้วพบในคนไข้ที่อายุไม่มากและเป็นโดยเฉลี่ยแล้ว 12 วันโดยเกิดขึ้นกับคนไข้ที่มีอาการไม่หนักและเกิดหลังมีอาการหลัก ๆ ของโรคไปแล้วคิดเป็น 19% จากกรณีทั้งหมด

2. แผลพุพองเล็กๆ มักจะคัน และพบบริเวณแขนขาและลำตัวพบในคนไข้วัยกลางคน จะเป็นอยู่ราว 10 วัน และเกิดขึ้นก่อนคนไข้จะมีอาการอื่น ๆคิดเป็น 9% จากกรณีทั้งหมด
 

3. บริเวณผิวหนังนูนเป็นสีขาวหรือชมพู ที่ดูเหมือนอาการลมพิษและมักจะคัน ส่วนใหญ่เกิดตามตัว แต่บางครั้งก็เกิดบนฝ่ามือ คิดเป็น19%จากกรณีทั้งหมด

4. ผื่นนูนแบนสีแดง หรือ “maculopapules”เกิดในคนไข้ 47% จากกรณีทั้งหมด จะเป็นอยู่ประมาณ 7 วัน โดยมักพบในคนไข้ที่มีอาการจากโควิด-19 ค่อนข้างหนัก

5. อาการผิวหนังที่เป็นสีแดงและสีน้ำเงิน และมีลักษณะคล้ายแหเป็นสัญญาณของการหมุนเวียนของเลือดที่ไม่ดี เกิดในคนไข้สูงอายุที่มีอาการหนัก

ทั้งนี้รายงานวิจัยย้ำว่าผื่นชนิดต่างๆ เกิดจากสาเหตุอื่นได้และอาจจะแยกประเภทยาก หากไม่มีแพทย์เฉพาะทาง
 

ผื่น 5 แบบ ที่แพทย์คาดว่าอาจเป็นอาการจากโควิด-19