คนทั้งโลกรอคอย ลุ้นวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำเร็จในเดือนมกราคม 64

คนทั้งโลกรอคอย ลุ้นวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำเร็จในเดือนมกราคม 64

ข่าวดี
ที่คนทั้งโลก รอคอย
ลุ้นโลกมีวัคซีนในมกราฯ 64

(Moderna) บริษัทด้านไบโอเทคของสหรัฐพบค้นพบวัคซีน ที่สามารถสร้างสารภูมิต้านทาน หรือแอนติบอดี ที่ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

โดยจากผลการทดลองในเบื้องต้น ซึ่งทางบริษัทโมเดอร์นา ร่วมกับพันธมิตร สถาบันสุขภาพแห่งชาติ พัฒนาวัคซีนนี้ขึ้น

ดร.ทัล แซคส์ ประธานเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโมเดอร์นา กล่าวว่า หากอนาคต ผลการศึกษาเป็นไปด้วยดี วัคซีนของบริษัทอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ประชาชนใช้ป้องกันไวรัสมรณะเร็วสุดในเดือนมกราคมนี้

แซคส์ กล่าวว่า นี้เป็นข่าวดีที่สุด และเป็นข่าวที่คิดว่าหลายคนรอมาสักระยะหนึ่งแล้ว ข้อมูลเบื้องต้นนี้มาจากการทดลองทางคลินิกระยะแรก ซึ่งได้ทำการศึกษาประชาชนจำนวนหนึ่ง และมุ่นเน้นว่าวัคซีนจะมีความปลอดภัย และกระตุ้นภูมิคุ้มกันหรือไม่ ผลของการศึกษา ซึ่งนำโดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ หรือพิมพ์เผยแพร่ในนิตยสารการแพทย์

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า บริษัทโมเดอร์นา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ เป็น 1 ใน 8 บริษัททั่วโลกที่ทำการทดลองทางคลินิก ใช้วัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ในคน ส่วนอีก 2 บริษัท คือไฟเซอร์ และอิโนวิโอ บริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐเช่นกัน และอีกหนึ่งบริษัทอยู่ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในอังกฤษ และอีก 4 บริษัทอยู่ในจีน

โมเดอร์นาให้วัคซีนกับอาสาสมัครหลายสิบคนที่เข้าร่วมการศึกษา และตรวจพบแอนติบอดี หรือสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันใน 8 คน โดยทั้ง 8 คน พัฒนาแอนติบาดีลบล้างฤทธิ์ไวรัส ถึงระดับหรือเกินระดับที่เคยพบเห็นในคนที่หายป่วยจากโควิด-19 โดยธรรมชาติ

ซึ่งทำให้ไวรัสไม่สมารถเข้าไปติดเชื้อในเซลส์มนุษย์ได้ ส่วนการทดลองครั้งใหญ่กว่าเพื่อดูว่า วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสได้อย่างแท้จริงหรือไม่ คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนกรกฎาคม

แซคส์ กล่าวว่า เราได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การสร้างแอนติบอดีเหล่านี้ ซึ่งเป็นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน สามารถต่อต้านไวรัสได้อย่างแท้จริง

เป็นก้าวแรกที่สำคัญอย่างมากในการเดินทางไกลไปสู่การผลิตวัคซี ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของบริษัทโมเดอร์นา กล่าวว่า ผลการทดลองของบริษัท ถือว่ายอดเยี่ยม

ทั้งนี้ งานพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เกิดขึ้นอย่างเร่งรีบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยมีประมาณ 80 กลุ่มจากทั่วโลกที่กำลังเร่งพัฒนาวัคซีนอยู่ในขณะนี้ ส่วนบริษัทโมเดอร์นา เป็นบริษัทแรกที่ทำการทดลองวัคซีน ที่เรียกว่า mRNA-1273 ในคน

 

คนทั้งโลกรอคอย ลุ้นวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำเร็จในเดือนมกราคม 64

ข้อมูล :
https://www.nytimes.com/…/…/coronavirus-vaccine-moderna.html

#Thailandfacttoday