สิ้นแล้วศิลปินแห่งชาติ อิ่ม จิตต์ภักดี นายหนังตะลุง

สิ้นแล้วศิลปินแห่งชาติ อิ่ม จิตต์ภักดี นายหนังตะลุง

วันนี้ (25/05/2563) นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายอิ่ม จิตต์ภักดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พ.ศ.2540 เสียชีวิตเมื่อวันที่  24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เวลา11.14 น. ที่บ้านพักเลขที่ 452/3 หมู่ที่ 2 ถนนไพศาลบำรุง ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง  จังหวัดสงขลา เนื่องจากโรคชรา สิริรวมอายุ 99 ปี โดยทางญาติแจ้งว่า ได้ดำเนินการขอพระราชน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ ๒๔ พฤษภาคม  2563 เวลา 17.00 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพวันที่ 24-26 พฤษภาคม  2563 เวลา 19.00 น. ที่วัดไทรใหญ่ ตำบลควนรู  อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา และเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป
 

อธิบดีสวธ. เปิดเผยอีกว่า นอกจาก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ จะขอพระราชทานเพลิงศพแล้ว ยังให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน  20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ

สำหรับประวัติของนายอิ่ม จิตต์ภักดี หรือเป็นที่รู้จักกันดีชื่อ “หนังอิ่มเท่ง”ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พ.ศ.2540 เกิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2464 เป็นผู้มีความสนใจ แสดงหนังตะลุงตั้งแต่เด็ก เริ่มแสดงหนังตะลุงแบบครูพักลักจำ ไม่มีใครสอนให้โดยตรง และความศรัทธา ในการแสดงหนังตะลุงจึงได้สมัครเป็นศิษย์หนังหม้ง แห่งบ้านชะรัด จังหวัดพัทลุง ซึ่งหนังหม้งได้ถ่ายทอดวิชาความรู้เกี่ยวกับการเล่นหนังตะลุง และพาขึ้นโรงและครอบครู ทำให้นายอิ่ม มานะฝึกฝนการแสดงมากยิ่งขึ้น ความมีปฏิภาณไหวพริบด้านการแสดงที่จับใจผู้ชมในการด้นกลอนสดที่พลิกแพลงสอดคล้องกับเหตุการณ์ทำให้คณะหนังตะลุง ที่มีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบทตลกที่มี “เท่ง” เป็นตัวเอกนั้น แสดงได้ถูกใจประชาชน จนได้รับฉายาต่อท้ายชื่อ “หนังอิ่มเท่ง” มาจนปัจจุบัน

นายอิ่ม จิตต์ภักดี มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ พ.ศ.2496 รับงานแสดง 14 จังหวัดภาคใต้ เป็นคณะหนังตะลุงที่ยังคงรักษาแบบฉบับหนังตะลุงรุ่นเก่าไว้เป็นอย่างดี การแสดงทุกเรื่องจะสอดแทรกคติธรรม เพื่อสร้างจิตสำนึกผิดชอบชั่วดีแก่ประชาชน และยังได้เข้าแข่งขันประชันหนังตะลุงประมาณ 1,000 กว่าครั้ง จนได้รับรางวัลกลองทองคำ เสื้อสามารถ ถ้วยเกียรติยศ และขันน้ำพานรอง ฯลฯ  จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) พ.ศ.2540
 

สิ้นแล้วศิลปินแห่งชาติ อิ่ม จิตต์ภักดี นายหนังตะลุง

สิ้นแล้วศิลปินแห่งชาติ อิ่ม จิตต์ภักดี นายหนังตะลุง