หมอยง ชี้ โควิด-19 ระบาดระลอก2 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนช่วยกัน

วันที่ 30 พ.ค 63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” โดยระบุว่า “โควิด-19 จะเกิดระบาดระลอก 2 หรือไม่หลายคนกลัวเพราะเข้าสู่ฤดูฝน อากาศเริ่มเย็นลง โรงเรียนจะเปิดเทอมทุกปีเมื่อโรงเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝน โรคทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดเล็ก จะเพิ่มมากขึ้น จะเพิ่มจากตัวเมืองใหญ่ โรงเรียนใหญ่ ออกสู่ตัวเมืองเล็กและในชนบทเช่นเดียวกัน โควิด-19 ก็เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ จึงทำให้อดจะกลัวไม่ได้

วันที่ 30 พ.ค  63  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” โดยระบุว่า

 

หมอยง ชี้ โควิด-19 ระบาดระลอก2 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนช่วยกัน

 

“โควิด-19 จะเกิดระบาดระลอก 2 หรือไม่หลายคนกลัวเพราะเข้าสู่ฤดูฝน อากาศเริ่มเย็นลง โรงเรียนจะเปิดเทอมทุกปีเมื่อโรงเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝน

โรคทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดเล็ก จะเพิ่มมากขึ้น จะเพิ่มจากตัวเมืองใหญ่ โรงเรียนใหญ่ ออกสู่ตัวเมืองเล็กและในชนบทเช่นเดียวกัน โควิด-19 ก็เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ จึงทำให้อดจะกลัวไม่ได้
 

สิ่งสำคัญในปีนี้ เราพยายามมีมาตรการในการป้องกันเต็มที่  ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัยการล้างมือการรับประทานอาหารที่สุกสะอาด

การกำหนดระยะห่างของบุคคล ให้มีการสัมผัสกันให้น้อยที่สุด หลีกเลี่ยงการเข้าชุมชน หรือการรวมกันเป็นหมู่มาก

เมื่อมีมาตรการผ่อนปรน เป็นระยะออกมา ทุกคนจะต้องเคร่งครัดในการปฏิบัติให้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะไม่พบการระบาดในขณะนี้ เกิดขึ้นระหว่างคนไทยสู่คนไทย

เราจะประมาทไม่ได้ ในขณะที่เชื้อตัวนี้ยังอยู่มาก รอบบ้านเราไม่ว่าจะเป็นทางใต้ ทางตะวันตกอินเดียและบังคลาเทศ ก็กำลังระบาดอย่างหนัก


มาตรการในการป้องกันการเดินทางเข้าประเทศไทย จะต้องไม่ให้มีรูรั่ว หรือถ้าจะลอดมาแล้วต้องหาให้เจอ การค้นหาสิ่งที่มองไม่เห็น เป็นเรื่องยากพอสมควร

อย่างที่เคยบอก เราวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่ง 100 เมตร แล้วถึงเส้นชัย ขณะนี้วิ่งมาเพียงไม่กี่กิโลเมตร ทางยังอีกยาวไกล

การผ่อนปรน เพื่อให้มีทางหายใจ ก็มีความจำเป็น ไม่เช่นนั้นก็จะ วิ่งไม่ถึงจุดหมายสิ่งสำคัญจะต้องอยู่บนจุดสมดุล ไม่ให้เกิดโรคจำนวนมากหรือการระบาดขึ้น และทุกคนมีทางหายใจได้ เพื่อให้ถึงเป้าหมายในระยะทางอีกไกล

การจะเกิดรอบ 2 หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยกันอย่างเต็มที่เต็ม 100% หนทางต่อไปนี้ จะหนักหนากว่าแล้วรอบแรกแน่นอน