คลังเตรียมชง แจกเงินเที่ยว 3,000 บาท 10 ล้านคน ดึงคนไทยเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 จส.100 รายงานว่า นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มิถุนายน 2563 กระทรวงการคลัง และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุปในการออกมาตรการท่องเที่ยว โดยจะพิจารณาแนวทางให้สอดรับกับช่วงเวลาที่ประชาชนสามารถเดินทางได้ และมีวันหยุด เพื่อกระตุ้นให้ คนไทยเที่ยวไทย หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 คลี่คลายลงแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลัง ยังได้พิจารณาข้อเสนอ แจกเงินเที่ยว คนละ 3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน ด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 จส.100 รายงานว่า  นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มิถุนายน 2563 กระทรวงการคลัง และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุปในการออกมาตรการท่องเที่ยว โดยจะพิจารณาแนวทางให้สอดรับกับช่วงเวลาที่ประชาชนสามารถเดินทางได้ และมีวันหยุด เพื่อกระตุ้นให้ คนไทยเที่ยวไทย หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 คลี่คลายลงแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลัง ยังได้พิจารณาข้อเสนอ แจกเงินเที่ยว คนละ 3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน ด้วยเช่นกัน 

 

คลังเตรียมชง แจกเงินเที่ยว 3,000 บาท 10 ล้านคน ดึงคนไทยเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายลวรรณ กล่าวว่า ทั้งสองภาคส่วน จะพยายามออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว มาฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยเร็ว และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้ ว่าจะมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างไร จะมีการแจกเงินเที่ยว 3,000 หรือไม่ ทว่าเรื่องนี้ ยังต้องเสนอไปยังคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 1 ล้านล้านบาท และต้องใช้งบประมาณในการฟื้นฟูกว่า 4 แสนล้านบาท หลังจากนั้น จะมีการเสนอเรื่องนี้เข้าคณะรัฐมนตรี

กระทรวงการคลังยืนยันว่า เรื่องแจกเงินนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่มาตรการจะต้องตรงจุดและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้หากสถานการณ์โรคโควิด-19 ผ่อนคลายลงภายในเดือนกรกฎาคม 2563 จริง และ และสามารถออกมาตรการมากระตุ้นการท่องเที่ยวได้ กรณีนี้จะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนกรณีช้อปช่วยชาติ ให้นำเงินค่าใช้จ่ายซื้อสินค้ามาหักลดหย่อนภาษีส่วนบุคคลนั้น ต้องพิจารณาก่อนว่า มาตรการดังกล่าว จะเป็นการเอื้อกับเจ้าสัวหรือไม่