ราชกิจจาฯ เผยแพร่ ประกาศกรมเจ้าท่า  ห้ามดื่มเหล้าในท่าเรือ-บนเรือโดยสารสาธารณะ

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ ประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 91/2563 เรื่อง กำหนดสถานที่ห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในท่าเรือโดยสารสาธารณะ หรือบนเรือโดยสารสาธารณะประจำทาง โดยมี นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ลงนามประกาศ ณ วันที่ 12 พ.ค. 2563 และมีเนื้อหารายละเอียดดังต่อไปนี้

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา  เผยแพร่ประกาศ ประกาศกรมเจ้าท่า ที่ 91/2563 เรื่อง กำหนดสถานที่ห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในท่าเรือโดยสารสาธารณะ หรือบนเรือโดยสารสาธารณะประจำทาง โดยมี นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ลงนามประกาศ ณ วันที่ 12 พ.ค. 2563 และมีเนื้อหารายละเอียดดังต่อไปนี้

 

โดยที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ครอบครัว อุบัติเหตุ และอาชญากรรม ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ กรมเจ้าท่าในฐานะเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือ เริ่มตั้งแต่การใช้ท่าเรือโดยสารสาธารณะขึ้นลงเรือไปจนถึงการควบคุมกำกับผู้ควบคุมเรือโดยสารสาธารณะประจำทางให้ปฏิบัติตามกฎหมายหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการเดินเรือ เพื่อป้องกันเหตุเรือโดนกัน และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยตลอดระยะเวลาในการเดินเรือ

ดังนั้น เพื่อให้มีการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ประกอบกับประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในท่าเรือโดยสารสาธารณะ พ.ศ.2558 ตลอดจนเพื่อให้มีการกำหนดเกณฑ์การพิจารณาความประพฤติที่ไม่สมควรต่อหน้าที่และการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือข้อบังคับเกี่ยวแก่การเดินเรือหรือหน้าที่ของผู้ควบคุมเรือ ตามนัยมาตรา 291 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2477 จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้
“ผู้ควบคุมเรือ” หมายความว่า ผู้นำร่อง นายเรือ ต้นหน สรั่ง ไต้ก๋ง นายท้าย คนถือท้าย ต้นกล หรือคนใช้เครื่อง
“ท่าเรือโดยสารสาธารณะ” หมายความว่า สถานที่สำหรับให้บริการแก่เรือโดยสารสาธารณะในการจอด เทียบ บรรทุก หรือขนถ่ายคนหรือสิ่งของ
“เรือโดยสารสาธารณะประจำทาง” หมายความว่า ยานพาหนะทางน้ำทุกชนิดที่ใช้ขนส่งโดยสารตามเส้นทางที่กรมเจ้าท่ากำหนด

ข้อ 3 ห้ามผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณท่าเรือโดยสารสาธารณะ หรือบนเรือโดยสารสาธารณะประจำทาง
ผู้ใดฝ่าฝืนตามวรรคหนึ่งอาจมีความผิดต้องระวางโทษตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

ข้อ 4 ผู้ควบคุมเรือที่ละเลยไม่ห้ามผู้โดยสารในเรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามข้อ 3 เจ้าท่ามีอำนาจสั่งงดไม่ให้ใช้ประกาศนียบัตร หรือใบอนุญาตมีกำหนดไม่เกินสองปี และไม่ลบล้างโทษอย่างอื่น ซึ่งผู้ควบคุมเรือนั้นจะพึงได้รับตามนัยมาตรา 291 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย แก้ไขเพิ่มเติม พุทธศักราช 2477.

 

อ่านประกาศต้นฉบับ คลิก