กรมทางหลวงเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์ฟรีทุกเส้นทางช่วงหยุดยาวนี้รวมทั้งสิ้น 6 วัน

กรมทางหลวงเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์ฟรีทุกเส้นทางช่วงหยุดยาวนี้รวมทั้งสิ้น 6 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง แถลง เนื่องในวันหยุดราชการและวันหยุดเพื่อชดเชยวันสงกรานต์ระหว่างวันที่ 25 - 28 กรกฎาคม 2563 ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 

 

กรมทางหลวงเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์ฟรีทุกเส้นทางช่วงหยุดยาวนี้รวมทั้งสิ้น 6 วัน

 

กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในการบูรณาการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยในส่วนของกรมทางหลวงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรมทางหลวงประกอบด้วย สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวงทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงตั้งแต่วันที่ 24 - 29 กรกฎาคม 2563 โดยให้โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง และงานซ่อมบำรุงทางและสะพาน หยุดดำเนินการดังกล่าว เพื่อให้การเดินทางของประชาชนเป็นไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันกรมทางหลวงได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางทางหลวงพิเศษ จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ ชลบุรี พัทยา ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 บางปะอิน - บางพลี และพระประแดง - บางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 รวมระยะเวลา 6 วัน

นอกจากนี้กรมทางหลวงจะทำการคืนพื้นผิวจราจรให้มีช่องจราจรเท่าเดิมหรือให้ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด พร้อมติดตั้งป้ายจราจร ป้ายเตือน ไฟสัญญาณต่างๆในพื้นที่บริเวณก่อสร้างและตรวจสอบ ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้ง หากพบว่ามีปริมาณจราจรติดขัดสะสมบนทางหลวงจะประสานงานกับตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ เพื่อสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรหรือการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ช่วงพหลโยธิน ประตูน้ำพระอินทร์ หนองแค หินกอง ปากข้าวสาร แยกสวนพฤกษศาสตร์พุแค ทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ช่วงมิตรภาพ ตาลเดี่ยว ซับบอน มวกเหล็ก บ่อทอง มอจะบก ทางหลวงหมายเลข 21 ช่วงสะพานพุแค แยกมะนาวหวาน ทางหลวงหมายเลข 201 ช่วงสามหมอ บ้านแข้ ทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงสี่แยกกบินทร์บุรี วังน้ำเขียว และทางหลวงหมายเลข 348 ช่วงแก้วเพชรพลอย ช่องตะโก นางรอง

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทาง แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายหรือขอความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง 1193