เปิดสิทธิประโยชน์ประกันสังคม ทำฟันอะไรได้บ้าง ผู้ประกันตนควรรู้

เปิดสิทธิประโยชน์ประกันสังคม ทำฟันอะไรได้บ้าง ผู้ประกันตนควรรู้

ใครที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม เป็นประจำทุก ๆ เดือนอยู่ละก็ เคยรู้ไหมว่า ประกันสังคมมีสิทธิประโยชน์ในด้านทันตกรรมไว้สำหรับดูแลผู้ประกันตนอย่างเรา ๆ ด้วยนะ ซึ่งบางคนอาจจะมองข้ามไป เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เลยไม่ได้ใส่ใจกับสิทธิประโยชน์ที่ตัวเองมี แต่ถึงอย่างไร เราก็ต้องไม่ลืมว่าเงินที่โดนหักไปทุกเดือนนั้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นสวัสดิการด้านทันตกรรม ให้เราเข้าถึงบริการสุขภาพได้สะดวกและมีคุณภาพมากขึ้น 
 
เพราะอย่าลืมว่าแม้ปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน อาจจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่เมื่อเกิดขึ้นกับใครแล้ว ก็เป็นปัญหาที่กวนใจได้ไม่น้อยเลย แต่ถ้าเราไปใช้สิทธิ์ทำฟันทุกปี เกิดเจอปัญหาสุขภาพฟันขึ้นมาก็จะได้รีบรักษาแต่เนิ่น ๆ ไม่ต้องรอจนเป็นหนักแล้ว ทีนี้ล่ะ เจ็บตัวยังไม่พอ ยังต้องเสียตังค์ค่ารักษาจำนวนมากอีกต่างหาก ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่า สิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรมของประกันสังคมนั้น มีอะไรบ้าง แล้วเราจะเบิกได้เท่าไหร่ รู้แล้วจะได้รีบไปใช้สิทธิ์ รักษาผลประโยชน์ของตัวเองกัน

 

เปิดสิทธิประโยชน์ประกันสังคม ทำฟันอะไรได้บ้าง ผู้ประกันตนควรรู้

 

ประกันสังคม ทำฟันได้ ใครมีสิทธิ์

ไม่ใช่ว่าทุกคนที่จ่ายเงินสมทบประกันสังคมจะได้รับสิทธิ์ทันตกรรมเลย แต่คนที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ทำฟันประกันสังคมนั้น จะต้องเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39 เท่านั้น ไม่รวมผู้ประกันตนมาตรา 40 และที่สำคัญคือ จะต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมครบ 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนเดือนที่เข้ารับบริการทำฟัน โดยจะเป็นช่วงเดือนไหนก็ได้
 
ส่วนกรณีที่เราส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมครบ 3 เดือนแล้ว แต่ได้ลาออกจากที่ทำงาน ก็ยังสามารถเข้ารับบริการทันตกรรมได้ เพราะสิทธิประกันสังคมในการทำฟันจะยังคุ้มครองต่ออีก 6 เดือน นับจากวันที่ลาออก
 

ประกันสังคม ทำฟัน ทำอะไรได้บ้าง

บอกเลยว่าตอนนี้ประกันสังคมให้สิทธิผู้ประกันตน สามารถเข้ารับการรักษาทางทันตกรรมได้ทั้งการขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน และผ่าฟันคุด ในวงเงินรวมไม่เกิน 900 บาท/ปี แต่หากค่ารักษาสูงกว่า 900 บาท ผู้ประกันตนจะต้องจ่ายเงินส่วนเกินตรงนั้นเอง

 
ประกันสังคม ทำฟันปลอมได้ไหม

นอกจากประกันสังคมจะให้สิทธิในการขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน และผ่าฟันคุดแล้ว หากผู้ประกันตนมีการใส่ฟันปลอม จะมีสิทธิ์ได้รับค่าฟันปลอมและค่ารักษาพยาบาลอีกด้วย ภายในเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ใส่ฟันปลอมนั้น แยกเป็น 2 กรณี ดังนี้

  เปิดสิทธิประโยชน์ประกันสังคม ทำฟันอะไรได้บ้าง ผู้ประกันตนควรรู้


1. ใส่ฟันปลอมชนิดถอดได้บางส่วน
- จำนวน 1-5 ซี่ ได้เท่าที่จ่ายในวงเงินไม่เกิน 1,300 บาท
- มากกว่า 5 ซี่ ได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 1,500 บาท 
 
2. ใส่ฟันปลอมชนิดถอดได้ทั้งปาก
- ฟันปลอมชนิดถอดได้ทั้งปากบนหรือล่าง เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 2,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ใส่ฟันเทียม
- ฟันปลอมชนิดถอดได้ทั้งปากบนและล่าง เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 4,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ใส่ฟันเทียม

 

เปิดสิทธิประโยชน์ประกันสังคม ทำฟันอะไรได้บ้าง ผู้ประกันตนควรรู้

 

Cr.KAPOOK