- 27 ก.ค. 2563
เมื่อไม่นานนี้ทาง JS100 รับแจ้งจากผู้เสียหายว่าช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ตนและครอบครัวได้วางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวที่จ.ชุมพร โดยจองที่พักผ่านแอปพลิเคชั่นจองที่พัก (travel agency) ชื่อดังที่เป็นที่รู้จักทั่วไป และได้ที่พักที่จ.ชุมพร 1 คืน
เมื่อไม่นานนี้ทาง JS100 รับแจ้งจากผู้เสียหายว่าช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ตนและครอบครัวได้วางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวที่จ.ชุมพร โดยจองที่พักผ่านแอปพลิเคชั่นจองที่พัก (travel agency) ชื่อดังที่เป็นที่รู้จักทั่วไป และได้ที่พักที่จ.ชุมพร 1 คืน แต่ครอบครัวอยากพักผ่อนต่อจึงหาโรงแรมเช่าพัก แต่ด้วยเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวันทำให้โรงแรมหลายแห่งที่พักเต็ม ตนและครอบครัวจึงเปิดแอปฯเดิม เพื่อหาจองโรงแรมเพิ่ม และตั้งใจเปลี่ยนสถานที่เพื่อจะได้เป็นทางเลือกในการหาห้องว่าง จนไปพบโรงแรมแห่งหนึ่งที่อำเภอสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงกดจองห้องพักและตัดเงินจากบัตรเครดิตธนาคารไปเกือบ 2,000 บาท
พอถึงเวลาเดินทาง ตนและครอบครัวออกจากจ.ชุมพร มุ่งหน้าไปที่อ.สามร้อยยอดในเวลาประมาณ 20.00น. และรีบเดินทางไปที่โรงแรมที่จองเอาไว้ ปรากฎว่าโรงแรมติดป้ายด้านหน้าว่า "ปิดกิจการชั่วคราว" ตอนนั้นตกใจมากเพราะเป็นเวลาค่ำมืดแล้ว จะหาโรงแรมที่พักใหม่ก็ไม่รู้จะไปที่ไหน สอบถามชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงก็ทราบว่าโรงแรมนี้หยุดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงโควิด-19 แล้ว ตนไม่รู้จะทำอย่างไรจึงเดินทางไป แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ และเดินทางกลับเข้ากทม.ทันทีในเวลา 02.00น.
"ผมเสียความรู้สึกมาก ทำไมโรงแรมฯไม่เปิดถึงไม่ไปยกเลิกในแอปฯจองโรงแรม เพราะเงินผมก็ถูกตัดไป ไม่รู้ต้องใช้เวลากี่วันทำเรื่องขอเงินคืน แบบนี้รู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ แจ้งความไว้ก็ไม่รู้ว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ได้อย่างไร อยากฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องไม่รู้ว่ามีคนโดนแบบนี้กี่คนแล้ว เพราะเป็นวันหยุดยาว หลายคนต้องเจอปัญหานี้แน่ๆ" ผู้เสียหายกล่าว โดยปัญหาโรงแรมหยุดกิจการชั่วคราวเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาว 4 วันเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวในกรณีเดียวกัน โดยเฉพาะโรงแรมเล็กๆ ขนาด 2-3 ดาวที่ได้รับผลกระทบต้องหยุดกิจการ แต่ไม่กดยกเลิกในแอปพลิเคชั่น ทำให้ผู้จองยังเห็นรายชื่อโรงแรมฯและกดจองได้อยู่และถูกตัดเงินผ่านบัตรเครดิต โดยไม่มีการคอนเฟิร์มกับโรงแรมฯนั้นๆ เพราะคิดว่าเมื่อตัดเงินไปแล้ว จะได้ห้องพักแน่ๆ นักท่องเที่ยวหรือผู้จองห้องพักควรตรวจสอบรายชื่อโรงแรมก่อนกดจอง โดยโทรฯสอบถาม เช็คหน้าเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจของโรงแรมนั้นๆ ที่จะมีการอัพเดทตลอดเวลา หากพบว่าไม่มีการอัพเดทข้อมูลใดๆ ก็อาจหมายถึงว่าโรงแรมได้หยุดกิจการไปชั่วคราวแล้ว
สำหรับการจองที่พักผ่านแอปพลิเคชั่น สามารถทำเรื่องขอเงินคืนได้ โดยติดต่อไปยังช่องทางต่างๆ ของแอปนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ เฟซบุ๊ค เบอร์โทร. หรือช่องแชทในแอปฯ(ถ้ามี) แจ้งเหตุผลที่เราจะขอเงินคืนไป แล้วรอเจ้าหน้าที่ ตอบกลับ แต่อาจใช้เวลาในการตรวจสอบและคืนเงิน จะช้าจะเร็วก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเคส ซึ่งกรณีดังกล่าวสามารถขอเงินคืนได้อยู่แล้ว เนื่องจากโรงแรมปิดกิจการไปแล้ว แต่ยังมีชื่อให้จองอยู่ในระบบ