ศาลตัดสินประหารชีวิต อดีตเลขาธิการพรรคมณฑลส่านซี ฐานรับสินบน 3,200 ล้าน

ศาลตัดสินประหารชีวิต อดีตเลขาธิการพรรคมณฑลส่านซี ฐานรับสินบน 3,200 ล้าน

ศาลประชาชนเทียนจิน ประเทศจีน ตัดสินลงโทษประหารชีวิต นายเจ้า เจิ้งหย่ง อดีตผู้ว่าการมณฑลและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลส่านซี จากความผิดฐานรับสินบน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี หลังจากนั้น โทษของเขาอาจได้รับการลดหย่อนเป็นจำคุกตลอดชีวิต 

 

ศาลตัดสินประหารชีวิต อดีตเลขาธิการพรรคมณฑลส่านซี ฐานรับสินบน 3,200 ล้าน

นายเจ้าถูกตัดสินมีความผิดจากการใช้ตำแหน่งหน้าที่ เรียกรับสินบนช่วงปี 2546-2561 จากนักธุรกิจที่หวังสัญญาโครงการใหญ่จากรัฐ เช่น การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หรือพลังงาน และจากคนที่ต้องการเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง อัยการจีนเผยว่า เขารับสินบนรวมเป็นเงินกว่า 717 ล้านหยวน (ราว 3,200 ล้านบาท) จำนวนนี้เป็นอสังหาริมทรัพย์และหุ้น 100 ล้านหยวน รวมแล้วเป็นวงเงินในคดีคอรัปชั่นมหาศาลที่สุดตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดฉากล้างบางทุจริตหลังรับตำแหน่งในปี 2555 ยังไม่รวมกับสินบนอีกกว่า 290 ล้านหยวนที่นายเจ้ายังไม่ได้รับ

คำพิพากษาของศาลระบุว่า พฤติกรรมของจำเลย เป็นอาชญากรรมแห่งการรับสินบน สมควรถูกประหาร เนื่องจากสินบนที่เขาเรียกรับมานั้น จำนวนสูงมาก สิ่งที่กระทำก่อความสูญเสียมหาศาลต่อประเทศชาติและประชาชน  แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพ และทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบ ถูกยึดหรืออายัดไว้แล้ว ศาลจึงลดโทษเป็นรอลงอาญาประหาร กระนั้น  หลังจากที่โทษประหารรอลงอาญา ถูกลดหย่อนเป็นจำคุกตลอดชีวิตแล้ว นายเจ้าจะไม่ได้รับการลดหย่อนโทษใดๆอีก เนื่องจากลักษณะความผิด หมายความว่าเขาจะต้องติดคุกตลอดชีวิต 

หลังทราบคำตัดสิน อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลส่านซี ยอมรับแต่โดยดี และจะไม่ยื่นอุทธรณ์ 

เจ้า เจิ้งหย่ง วัย 69 ปี พื้นเพเป็นชาวเมืองอันหุย ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าการมณฑลส่านซี ที่มีประชากร 37 ล้านเมื่อปี 2548 ขึ้นเป็นผู้ว่าการมณฑลในปี 2553และได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคประจำมณฑล ต่อจากนาย Zhao Leji ที่ต่อมาประธานาธิบดีสี ตั้งเป็นประธานคณะกรรมการกลางตรวจสอบวินัย องค์กรปราบโกงสูงสุดของจีน 

 

นายจ้าวถูกจับกุมเมื่อปีที่แล้ว ราว 1 สัปดาห์หลังจากสถานี CCTV ของทางการจีน ปล่อยรายการที่มีเจ้าหน้าที่มณฑลส่านซีวิจารณ์ผู้นำโดยไม่เปิดเผยชื่อ ว่าไม่ทำตามคำสั่งของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่สั่งให้รื้อวิลลาสร้างผิดกฎหมายในแหล่งอนุรักษ์ธรรมชาติ  เขาถูกขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนมกราคม และทางการจีนยึดเงินสดและทรัพย์สินกว่า 630 ล้านหยวน กับหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ 100 ล้านหยวน