ห้างทองแม่ทองสุก เคลื่อนไหวชี้แจง หลังผู้เสียหายลงทุนออมทองสูญเงินมหาศาล

ห้างทองแม่ทองสุก แถลงชี้แจง กรณีผู้เสียหายลงทุนออมทองและสูญเงินกว่า 100 ล้านบาท ( เข้าแจ้งความกองปราบฯเมื่อวาน ) ห้างดิโอสยาม

ห้างทองแม่ทองสุก แถลงชี้แจง กรณีผู้เสียหายลงทุนออมทองและสูญเงินกว่า 100 ล้านบาท ( เข้าแจ้งความกองปราบฯเมื่อวันที่ 17 ส.ค.63 )  ห้างดิโอสยาม  กรณีลูกค้าร้องเรียนระบบซื้อขายจากกรณีลูกค้าร้องเรียนระบบซื้อขายของทางบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่าก่อนที่ลูกค้าจะซื้อหรือขายทองคำจะต้องทำความเข้าใจในความเสี่ยงของการลงทุน โดยการลงทุนในทองคำนั้นจะต้องมีการส่งมอบทองคำหรือรับมอบทองคำเสมอ แต่กรณีการซื้อขายของลูกค้าตามข่าวเป็นกรณีที่ลูกค้าทำการซื้อขายแบบ


มีการค้างส่งมอบทองคำ เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจโดยง่าย จึงขออธิบายดังนี้..


1)  ลูกค้ากลุ่มนี้เป็นลูกค้าที่มีคำสั่งขายทองในระดับราคาต่ำ แต่เนื่องด้วยราคาทองคำตลาดโลกกำลังปรับตัวสูงขึ้น จึงทำให้เกิดภาวะขาดทุนจากการลงทุน
2) ตามเกณฑ์เมื่อลูกค้าสั่งขายทองลูกค้าต้องส่งมอบทองในเวลาที่กำหนด ซึ่งลูกค้ายังไม่ทำการส่งทอง 
หรือ เป็นหนี้การส่งมอบทองกับบริษัทฯ
3) เมื่อลูกค้ามีสถานะค้างส่งมอบทองกับบริษัทฯ ในกรณีเกินกำหนดส่งมอบ เพื่อเป็นการป้องกันการทิ้งคำสั่งขายและป้องกันไม่ให้ลูกค้าขาดทุนเพิ่ม ระบบจึงไม่ให้ลูกค้าทำการขายเพิ่ม

 

ห้างทองแม่ทองสุก เคลื่อนไหวชี้แจง หลังผู้เสียหายลงทุนออมทองสูญเงินมหาศาล
4) บริษัทฯ มีระบบป้องกันความเสี่ยงสากลที่ปฏิบัติกันทั่วโลก คือการที่บริษัทฯจะต้องทำการ
ตีราคาตลาดของคำสั่งขายเมื่อตีแล้วถ้าลูกค้ามีผลขาดทุนใกล้เคียงเงินลงทุนบริษัทฯจะสามารถป้องกัน
ความเสี่ยงด้านราคาให้กับลูกค้าและป้องกันความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระของบริษัทฯ
5) ปุ่มที่ถูกพูดถึงเป็นปุ่มที่บริษัทฯใช้ในการปฏิบัติตามเกณฑ์ป้องกันความเสี่ยงที่ได้ระบุข้างต้น 

ห้างทองแม่ทองสุก เคลื่อนไหวชี้แจง หลังผู้เสียหายลงทุนออมทองสูญเงินมหาศาล

 


และบริษัทฯมีให้ลูกค้าเห็นเพื่อความชัดเจนและเป็นบริการเสริมเพื่อให้ลูกค้าทำการป้องกันความเสี่ยงด้วยตนเองได้ด้วย แต่ปุ่มดังกล่าวไม่ใช่ปุ่มซื้อขายหลักแต่เป็นฟังชั่นพิเศษเพื่อป้องกันความเสี่ยง ซึ่งเงื่อนไขการใช้งานปุ่มนี้คือลูกค้าต้องไม่ยกเลิกรายการป้องกันความเสี่ยงของบริษัทฯ ซึ่งหากลูกค้ายกเลิกระบบ
จะตรวจจับความผิดปกติและจำเป็นต้องระงับการให้บริการชั่วคราวเพื่อทำการตรวจเช็กการยกเลิกดังกล่าว

ห้างทองแม่ทองสุก เคลื่อนไหวชี้แจง หลังผู้เสียหายลงทุนออมทองสูญเงินมหาศาล

 


6) เนื่องจากลูกค้าไม่ได้ทำการส่งมอบตามสัญญาที่กำหนด และเมื่อมีการค้างการส่งมอบเกินเกณฑ์ บริษัทฯ จึงต้องมีการยึดเงินวางค้ำประกันหากพิจารณาจากเหตุและผลต่างๆที่ได้กล่าวมาข้างต้น จะเห็นว่าบริษัทฯได้มีการทำตามมาตรฐานมาโดยตลอดและไม่ได้เป็นตบริษัทกล่าวอ้างแต่อย่างใด

ห้างทองแม่ทองสุก เคลื่อนไหวชี้แจง หลังผู้เสียหายลงทุนออมทองสูญเงินมหาศาล

 

ลูกค้าร้องเรียน
ทางบริษัทฯ ขออธิบายกรณีลูกค้าร้องเรียน เพื่อให้เข้าใจโดยง่าย จึงขอชี้แจงรายละเอียด ดังนี้
1.ลูกค้ามีแจ้งจองราคาขายทองตั้งแต่ราคา 21,000 - 24,000 บาท/บาทบาททองคำ
(ซึ่งเปรียบเทียบกับราคาปัจจุบัน จะ ขาดทุน อย่างน้อย 6,000 บาท/บาททองคำ)


2. ลูกค้าจะต้องนำทองมาส่งมอบให้บริษัทฯหลังจากจองราคาขายไว้แล้วไม่เกินระยะเวลา 5 วันทำการ แต่ลูกค้าไม่มีการนำทองคำมาส่งมอบใดๆ ทำให้เกิดการค้างส่งมอบทองคำมากเกินกว่า 30 วัน (บางรายมากกว่า 90 วันถึง 1 ปี)


3. ลูกค้ากับบริษัทฯมีการติดต่อพูดคุยมาโดยตลอด โดยทางลูกค้าได้มีการขอผ่อนผันเพื่อยืดเวลาในการส่งมอบทองคำออกไป ดังนั้น ลูกค้าจำเป็นต้องมีการวางเงินค้ำประกันให้เพียงพอเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองคำ ซึ่งสวนทางกับสถานะที่ลูกค้าค้างอยู่


4. จากการที่ลูกค้ามีการค้างการส่งมอบทองคำเป็นระยะเวลานาน บริษัทฯจะมีระบบป้องกันความเสี่ยงที่ไม่อนุญาตให้ลูกค้าทำการขายเพิ่ม เพราะจะทำให้ลูกค้ามีความเสี่ยงที่อาจจะขาดทุนเพิ่มเติมจากการที่ราคาทองคำผันผวนและปรับตัวสูงขึ้นแต่ลูกค้ายังสามารถปิดสถานะได้ตามปกติ

ห้างทองแม่ทองสุก เคลื่อนไหวชี้แจง หลังผู้เสียหายลงทุนออมทองสูญเงินมหาศาล

 


5. จากสถานการณ์ Covid-19 และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลกในเวลานี้ ทำให้ราคาทองคำมีการปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ลูกค้ายังมีสถานะในการขายทองคำที่ต่ำอยู่  จึงทำให้ลูกค้าขาดทุน 


ซึ่งลูกค้าจะต้องมีการเติมเงินค้ำประกัน แต่เมื่อราคามีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก จึงทำให้ลูกค้าไม่สามารถเติมเงินค้ำประกันได้ทันกับราคาที่มีความผันผวน ส่งผลให้บริษัทต้องทำการปิดสถานะขาย และหลังจากการปิดสถานะลูกค้ามีผลขาดทุน จึงให้บริษัทต้องนำเงินค้ำประกันมาชำระผลขาดทุนค้างจ่าย ตามสัญญาข้อตกลงการซื้อขายที่บริษัทฯได้อธิบายและทำการตกลงกับลูกค้าก่อนเริ่มลงทุน