เมฆ มังกรบิน คอตกเข้าเรือนจำ

เมฆ มังกรบิน คอตกเข้าเรือนจำ

วานนี้ (19/08/2563)  ที่ศาลจังหวัดสุโขทัย ศาลอ่านคำสั่งรับรองฎีกาในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดสุโขทัยเป็โจทก์ระหว่างนายเกริกพล จงเอื้อมกลาง หรือ "เมฆ มังกรบิน" ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ "แม็ก นาโน" สารหล่อลื่นเครื่องยนต์ ในความผิดฐานฉ้อโกงฯ โดยนัดฟังคำสั่งขออนุญาตให้รับรองฎีกาวันนี้ ผู้เสียหายจำเลยและทนายจำเลยมาศาล

เมฆ มังกรบิน คอตกเข้าเรือนจำ

ศาลแจ้งให้คู่ความที่มาศาลทราบว่า ตามที่จำเลยยื่นคำร้องขอให้รับรองฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงนั้น ไม่มีผู้พิพากษาที่พิจารณาคดีศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์รับรองให้ฎีกา ที่จำเลยฎีกาว่าการทำนิติกรรมซื้อขายระหว่างผู้เสียหายและจำเลย เป็นการทำสัญญาทางแพ่งและจำเลยไม่มีเจตนากระทำความผิด เนื่องจากจำเลยไม่ได้เป็นผู้ผลิตสินค้านั้น เป็นการโต้แย้งดุลพินิจในการับฟังพยานหลักฐานของศาล

จึงเป็นปัญหาข้อเท็จจริงมิใช่ปัญหาข้อกฎหมาย เมื่อไม่มีผู้พิพากษาคนใดซึ่งพิจารณาในศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์รับรองให้จำเลย ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงต้องห้ามฎีกา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 218วรรคแรก, 221จึงไม่รับฎีกาของจำเลย ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยว่ามีความผิดฐาน ฉ้อโกงจำคุกไป 5 ปีต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 6 เเก้จากที่ศาลชั้นต้นเป็นจำคุก 3 ปี กับให้คืนเงินให้ตัวแทน 430,000 บาท โทษจำคุกไม่รอลงอาญา ซึ่งการเเก้โทษดังกล่าวเป็นการเเก้ไขเพียงเล็กน้อย จึงยังเป็นคดีต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง

การที่จำเลยยื่นคำร้องเข้ามาเป็นการฎีกาเป็นทั้งปัญหาข้อเท็จจริงเเละข้อกฎหมาย จึงต้องมีผู้พิพากษาที่พิจารณาในศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์เป็นผู้รับรองฎีกา โดยขั้นตอนหลังจากนี้ตัวจำเลยจะถูกนำไปคุมขังยังเรือนจำตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ต่อไป

โดยหากย้อนไปเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมานั้น ทางด้านของ เมฆ มังกร ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กขายสินค้า โดยระบุข้อความว่า "ถ้าพรุ่งนี้เย็นไม่เห็นผมไลฟ์ อีก 3ปีเจอกัน อย่าทิ้งmax nanoนะครับ"



เมฆ มังกรบิน คอตกเข้าเรือนจำ

เมฆ มังกรบิน คอตกเข้าเรือนจำ