เตรียมตัวยกเลิกเก็บค่าทางด่วน วิ่งเลยแล้วเก็บเงินทีหลัง จ่อโละพนักงาน 2,000 คน

เตรียมตัวยกเลิกเก็บค่าทางด่วน วิ่งเลยแล้วเก็บเงินทีหลัง จ่อโละพนักงาน 2,000 คน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศ หรือ กทพ. เปิดเผยว่า กทพ. อยู่ระหว่างการศึกษาเทคโนโลยีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบไม่มีช่องเก็บค่าผ่านทาง เพื่อให้ผู้ขับขี่ผ่านด่านโดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถบริเวณหน้าด่าน แนวทางเบื้องต้น เช่น ใช้บริการก่อนจ่ายที่หลัง เช่นเดียวกันกับค่าน้ำ ค่าไฟ หรืออาจจะจ่ายทันทีต่อครั้งแบบ Pay Paid ก็ได้

เตรียมตัวยกเลิกเก็บค่าทางด่วน วิ่งเลยแล้วเก็บเงินทีหลัง จ่อโละพนักงาน 2,000 คน

 

และจะมีกำหนดระยะเวลาที่ต้องจ่ายหากไม่จ่ายจะให้หน่วยงานติดตามทวงหนี้ส่งบิลเรียกเก็บย้อนหลังไปที่บ้าน คาดว่าระบบจะสมบูรณ์และนำมาใช้กับทุกด่านเก็บค่าผ่านทางได้ภายใน 2 ปี ซึ่งแน่นอนว่าช่วงปี 2565 พนักงานประจำตู้เก็บค่าผ่านทางกว่า 2,000 คน จะถูกฝึกอบรมให้ไปทำงานอื่นโดยไม่มีนโยบายปลดออก

นอกจากนี้ กทพ. จะตั้งหน่วยงานติดตามทวงหนี้ขึ้นมาเป็นการเฉพาะและหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อลงนามความร่วมมือกันในการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ขับขี่ เพื่อสะดวกต่อการทวงหนี้ มั่นใจว่าระบบทวงหนี้ของ กทพ.ได้ผลแน่นอน แต่เวลานี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ว่าเป็นอย่างไร ที่สำคัญจะกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงกรณีฝ่าด่านไม่จ่ายค่าผ่านทางด้วย หลังพบว่ามีผู้ใช้บริการฝ่าฝืนลักลอบไม่จ่ายค่าผ่านทาง แต่ละวันประมาณ 2% 

เตรียมตัวยกเลิกเก็บค่าทางด่วน วิ่งเลยแล้วเก็บเงินทีหลัง จ่อโละพนักงาน 2,000 คน

 

หรือคิดเป็นรายได้ที่ กทพ.ต้องสูญเสียวันละประมาณ 1,400,000 บาท จากรายได้การเก็บค่าผ่านทางเฉลี่ยวันละประมาณ 70 ล้านบาท