ปรีดี ดาวฉาย ลาออกรมว.คลัง หลังทำหน้าที่ได้เพียง 20 วัน

หลังจากที่เข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ที่เพิ่งรับตำแหน่งไม่ถึงเดือนล่าสุด นายปรีดี ดาวฉาย ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งฟ้าผ่า ด้าน บิ๊กป้อม เรียกประชุมเครียด เป็นเวลา 5 นาที

หลังจากที่เข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ที่เพิ่งรับตำแหน่งไม่ถึงเดือนล่าสุด  นายปรีดี ดาวฉาย ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งฟ้าผ่า ด้าน บิ๊กป้อม เรียกประชุมเครียด เป็นเวลา 5 นาที

โดยนายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม และเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม

 

สำหรับการยื่นจดหมายลาออกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  เจ้าตัวให้เหตุผลการลาออกครั้งนี้ว่าป่วย    ทั้งนี้ จดหมายลาออกฉบับดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ลงนามอนุมัติ   ซึ่งอย่างไรก็ตาม การยื่นจดหมายลาออกครั้งนี้ของนายปรีดี ยังไม่มีการเผยแพร่ข่าวแต่อย่างใด คาดว่าจะมีการทัดทานจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล

 

นอกจากนี้ หลังการประชุม ครม.เมื่อเวลา 12.00 น.ที่บริเวณทางเชื่อมระหว่างตึกสันติไมตรี และตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้เรียกนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะ ผอ.พรรค พปชร.พูดคุยอย่างเคร่งเครียด ประมาณ 5 นาที คาดเป็นการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ นายปรีดี ดาวฉาย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนที่ 53 ซึ่งเป็นโควต้าของนายกรัฐมนตรี

 

 

ปรีดี ดาวฉาย ลาออกรมว.คลัง หลังทำหน้าที่ได้เพียง 20 วัน

 

ล่าสุดราชกิจจานุเบกษา  ได้มีการแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี  เรื่องการลาออกของ นายปรีดี อย่างเป็นทางการแล้ว

 

ปรีดี ดาวฉาย ลาออกรมว.คลัง หลังทำหน้าที่ได้เพียง 20 วัน

 

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2563   ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK)  ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า  นายปรีดี  ดาวฉาย  กรรมการและกรรมการผู้จัดการ  ได้ตกลงร่วมกับธนาคารที่จะยุติสัญญาว่าจ้างกรรมการผู้จัดการก่อนครบกำหนด  หลังจากมีหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. 2563 เป็นต้นไป  เพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

 

 

ขณะที่  นายปรีดี ดาวฉาย รมว.กระทรวงการคลัง   ปัจจุบันอายุ 62 ปี  (เกิดวันที่  9 กันยายน 2501)  โดยนอกจากจะเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) แล้วยังทำหน้าที่เป็นประธานสมาคมธนาคารไทยอีกด้วย

 

 

ส่วนประเด็นการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง รมว.กระทรวงการคลัง  ทั้งๆที่ปฏิบัติหน้าที่ได้เพียง 20 วัน  มีกระแสข่าวว่าในการประชุม  คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา  นายปรีดี มีความเห็นขัดแย้ง กับ   นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง  เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารของกระทรวงการคลัง

 

ในกรณีของ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ที่นายปรีดี เสนอไปนั่งเก้าอี้ อธิบดีกรมศุลกากร แทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ขึ้นมารับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง  และให้นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ย้ายไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต

 

แต่นายสันติ  คัดค้านการเสนอให้นายลวรณ มาเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต  โดยเห็นว่าควรแต่งตั้งนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มาเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิตแทน  ก่อนที่นายสันติจะออกมาปฏิเสธข่าวเรื่องความขัดแย้งว่าไม่เป็นความจริง

 

อย่างไรก็ตาม  นายปรีดี ดาวฉาย ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดใจถึงเหตุผลการลาออก  โดยยืนยันว่า เป็นเรื่องของปัญหาสุขภาพ ไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแต่อย่างใด

 

"ผมคิดว่าจะเข้าไปช่วยงานบ้านเมืองได้ ตอนที่รับปากเข้าดำรงตำแหน่งรมว.คลัง  แต่เมื่อได้จับงานอยู่พักใหญ่ พบว่า ด้วยข้อจำกัดของเวลาและสุขภาพ อาจจะทำงานให้กับบ้านเมืองไม่ได้เต็มที่ หรือทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น จึงตัดสินใจขอลาออกจากตำแหน่ง  รวมถึงจะใช้เวลาดูแลพ่อแม่วัยเกือบ 90 ปีอีกด้วย"