ฉาย บุนนาค ย้ำชัดๆ เนชั่นกรุ๊ป ยึดหลักสำคัญ ปกป้อง 3 สถาบันหลักปท. ไม่ปิดกั้น บิดเบือนข่าว

ถือเป็นหนึ่งโอกาสสำคัญในช่วงจังหวะสถานการณ์การเมืองที่มีปัญหาความขัดแย้ง สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ได้จัดเวทีเสวนา "สื่อไทยกับความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่" โดยมีนายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด พร้อมกับ รองประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด , นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมเวทีแสดงความเห็น

ถือเป็นหนึ่งโอกาสสำคัญในช่วงจังหวะสถานการณ์การเมืองที่มีปัญหาความขัดแย้ง  สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย   ได้จัดเวทีเสวนา "สื่อไทยกับความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่"  โดยมีนายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด  พร้อมกับ รองประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด ,  นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย  ร่วมเวทีแสดงความเห็น

ทั้งนี้ นายฉาย  ได้กล่าวถึงเหตุกรณีที่เกิดขึ้น  โดยยกตัวอย่างผลกระทบ  จากการที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมือง  ปลุกระดมให้มีการกดดันเนชั่นทีวี   ผ่านการแบนสินค้าที่เป็นสปอนเซอร์   ว่า ปัจจุบันองค์กรสื่อเนชั่น  ก้าวเข้าสู่ปีที่ 50  แล้ว  และมีบริษัทในเครือหลายแพลตฟอร์มทั้ง  เดอะเนชั่น , คมชัดลึก , กรุงเทพธุรกิจ ,  เนชั่นทีวี  ฯลฯ  ส่วนการเรียกร้อง กดดันให้มีการแบนสปอนเซอร์ที่ผ่านมา ส่วนตัวมองว่าเป็นภาวะโซเชียลบูลลี่  แต่ไม่ได้เกิดขึ้นบนชีวิตจริง  เพราะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคทุกคนเข้าใจว่าคือความไม่ชอบธรรม  และเป็นการคุกคามองค์กรสื่อมวลชน 


ในทางตรงข้ามหากเนชั่นทีวีนำเสนอในข่าวสารไม่ถูกต้อง  บ้านเมืองก็มีกฎหมายหมิ่นประมาท  รองรับผู้เสียหายสามารถดำเนินคดีได้ทันที    ประเด็นสำคัญกับความเห็นคนส่วนใหญ๋ จากการสำรวจความเห็นผ่านซุปเปอร์โพล  ปรากฎข้อมูลชัดเจนว่า มากกว่าร้อยละ 90 คิดว่าการแบนสปอนเซอร์เป็นการคุกคามประชาชน  ผนวกว่าบัญชีผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียกว่า 8 ล้านบัญชี มาจากต่างประเทศ   ตนจึงมองว่าไม่ใช่กระแสจริง   และยืนยันว่าเนชั่นกรุ๊ปที่มีหลายกองบรรณาธิการ  ปัจจุบันยังคงทำงานอย่างอิสระ   สำคัญสุดองค์กรเนชั่นยังเป็นสื่อมวลชน ที่มุ่งนำเสนอข่าวสารเพื่อประเทศชาติและประชาชน ด้วยเป้าหมายเพื่อปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์   นี่คือสิ่งที่บริษัทในเครือเนชั่นกรุ๊ปยึดเป็นหัวใจหลัก  ในการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนตลอดมา
 

ส่วนการถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า  เนชั่นทีวีที่ผ่านมามีนำเสนอข่าวเเบบเลือกข้าง  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด  ชี้แจงว่า  ตนยืนยันการนำเสนอข่าวของเนชั่นทีวีเป็นการนำเสนอข้อมูลทั้ง 2 ด้าน  ตัวอย่างการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการถ่ายทอดสด เปิดพื้นที่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้นำแสดงความคิดเห็นทางการเมืองด้วยความเสรี ภายใต้กรอบกฎหมาย  แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าผู้ประกาศอาจมีความเห็นแตกต่างกับนักข่าวทั่วไป  โดยอาจมีการแสดงความเห็นส่วนตัวประกอบเนื้อหาข่าว  แต่ทุกครั้งจะเห็นได้ว่าผู้ประกาศได้มีการชี้แจงก่อนหรือท้ายข่าวเสมอว่าเป็นความเห็นของผู้ประกาศส่วนตัวเท่านั้น

 

ฉาย บุนนาค ย้ำชัดๆ เนชั่นกรุ๊ป ยึดหลักสำคัญ ปกป้อง 3 สถาบันหลักปท. ไม่ปิดกั้น บิดเบือนข่าว

นอกจากนี้  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด ยังแสดงความเห็นถึงสถานการณ์การเมือง จากการปลุกระดม ชุมนุมทางการเมือง  ว่า  ส่วนตัวคิดว่ามีหลายองค์ประกอบที่ต้องพิจารณา  ดังคำกล่าวของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี  ที่เคยบอกว่า   รัฐธรรมนูญไม่ใช่ปัญหา  และรัฐประหารเป็นแค่ปลายเหตุการแก้ไขปัญหา   เพราะการทุจริตคอร์รัปชันต่างหากที่เป็นต้นเหตุสำคัญที่สุด   


และด้วยคำพูดนี้  ทำให้ตนรู้สึกอิจฉาประเทศที่ไม่มีการคอร์รัปชั่น  ส่วนการที่มีการตั้งข้อสังเกตุเรื่องสื่อถูกปิดกั้น  สำหรับตนเองอยากให้มองลงลึกไปถึงรายละเอียด  ว่า ปัญหาแท้จริงคืออะไร  เนื่องจากสื่อส่วนใหญ่มีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจ  จึงต้องไปดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นด้วย ว่าทิศทางความเห็นของผู้ถือหุ้นเป็นอย่างไร   เพราะการถูกปิดกั้นหรือถูกเซนเซอร์ในลักษณะดังกล่าว  มีบริบทสำคัญมากกว่าการที่ไปกล่าวโทษบางเหตุการณ์ในอดีต  เช่น การที่มีทหารมาควบคุมการออกอากาศ   จึงอยากให้เวทีนี้พูดความจริงให้ครบทุกมิติ  ไม่ใช่มิติทางการเมืองเพียงด้านเดียว

 

ส่วนบทบาทของสื่อไทยที่ถูกมองว่ามีบทบาทในการปลุกปั่นสถานการณ์   จนเกิดความขัดแย้งในวงกว้าง นักข่าวบางรายถึงขั้นขึ้นเวทีการชุมนุม  นำม็อบด้วยตัวเอง   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด เน้นย้ำว่า  สำหรับเนชั่นกรุ๊ปจะไม่มีบรรณาธิการ นักข่าว หรือผู้ดำเนินรายการคนใดของเครือเนชั่น  ไปขึ้นเวทีหรือยุ่งเกี่ยวกับม็อบ  หากมีก็จะไม่สามารถอยู่ในองค์กรได้ ตราบใดที่ตนยังเป็นประธานเนชั่น นี่คือกติกาที่ตกลงกันและเป็นสิ่งที่ควรจะเป็น   พร้อมย้ำว่า สื่อในเครือเนชั่นกรุ๊ป  รายงานข่าวด้วยสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่มีเจตนาปลุกปั่น แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาผู้ดำเนินรายการบางครั้  งก็มีอารมณ์ร่วมเกินเลยไปบ้างซึ่งถือเป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุงต่อไป

 
"การมาวันนี้ไม่ได้ถูกเชิญมาเพื่อพูดถึงสถาบันฯ   แต่เชิญมาเพื่อพูดถึงบทบาทหน้าที่ของสื่อ และสื่อเปรียบเสมือนนกพิราบที่มีความเป็นอิสระ  นกพิราบมีหลายสี  หลายเชื้อชาติ แต่นกพิราบที่ดีไม่ขับถ่ายเรี่ยราด และต้องรับผิดชอบต่อสังคม ยืนยันว่านโยบายไม่กลัวการนำเสนอข่าว และรับผิดชอบทางสังคม หากยืนอยู่บนอุดมการณ์ที่ถูกต้อง สิ่งที่รับผิดชอบต่อสังคม คือ การทำหน้าที่ที่ครบถ้วน บุคลิกแต่ละแบรด์กลุ่มเป้าหมายคืออะไร ความรับผิดชอบคืออะไร"

ช่วงท้าย  นายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด  ระบุว่าการทำหน้าที่สื่อมวลชนท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้ง  ถ้าพูดกันตามหลักการสร้างความแตกต่างที่แท้จริง มีการกำหนดเป็นพื้นฐานว่าไม่ควรใส่ความคิดเห็นลงในข่าวนั้นๆ  กองบรรณาธิการต้องมีการสกรีนเรื่องข้อกฎหมาย และข่าวนั้นๆต้องนำเสนอให้ครบถ้วน  เพราะสื่อมวลชนถือเป็นอาชีพที่มีความสำคัญต่อสังคมและประชาชน  โดยส่วนตัวมองว่าควรมีการขึ้นทะเบียน มีองค์กรอิสระดูแล  แต่ทุกวันนี้มีสื่อออนไลน์จำนวนมาก  มีการอ้างตัวเองว่าเป็นสื่อ เมื่อนำเสนอผิดพลาดไป ก็ไม่มีความรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น และต้องย้ำว่าในส่วนของสำนักข่าวเนชั่น  มีการนำเสนอข่าวที่ครบถ้วน และแยกแยะชัดเจนว่า สิ่งใดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวอย่างชัดเจน

 

 

ฉาย บุนนาค ย้ำชัดๆ เนชั่นกรุ๊ป ยึดหลักสำคัญ ปกป้อง 3 สถาบันหลักปท. ไม่ปิดกั้น บิดเบือนข่าว

 

 

ฉาย บุนนาค ย้ำชัดๆ เนชั่นกรุ๊ป ยึดหลักสำคัญ ปกป้อง 3 สถาบันหลักปท. ไม่ปิดกั้น บิดเบือนข่าว


คลิกชมแถลงการณ์แบับเต็มได้ที่นี่