หลักการเบื้องต้น แจกเงิน 3 พัน

หลักการเบื้องต้น แจกเงิน 3 พัน

วันที่ 4 กันยายน 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจถึงมือผู้ประกอบการรายเล็กมากที่สุด  โครงการคนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท จึงได้กำหนดหลักการเบื้องต้น ให้สามารถใช้จ่ายได้วันละ 100 บาท ซึ่งรัฐออกค่าใช้จ่ายให้ 50% ผู้ได้รับสิทธิ์ออกเอง 50% เพื่อให้สอดคล้องในการจับจ่ายใช้สอยกับผู้ประกอบการรายเล็ก เช่น การซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ตามร้านค้าหาบเร่แผงลอย หรือร้านโชห่วย
 

    

ขอยืนยันว่า โครงการดังกล่าวเป็นมาตรการทางเศรษฐกิจเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ที่ต่อยอดจากโครงการชิมช้อปใช้ โดยร้านค้าที่เข้ามาโครงการจะยังเหมือนเดิม แต่วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้ เพื่อขยายร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีเป้าหมายคือกลุ่มร้านค้าหาบเร่แผงลอย ร้านโชห่วย ร้านขายข้าวแกง ร้านขายอาหารและเครื่องมือตามตลาดหรือตลาดนัด เป็นต้น 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้ตั้งเป้าให้เงินเข้ากระเป๋าทุนใหญ่แต่อย่างใด แม้โครงการดังกล่าวจะมีห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อเข้าร่วมก็ตาม

ซึ่งจะเห็นได้ว่า หลักเกณฑ์การใช้จ่ายนั้น เอื้อให้มีการซื้อของกับผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อยจริง ๆ โดยภาครัฐจะพยายามช่วยให้ผู้ค้ารายเล็กรายน้อย ได้เข้าร่วมโครงการให้ได้มากที่สุด เพื่อจะเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาล

 

หลักการเบื้องต้น แจกเงิน 3 พัน
 

อนึ่ง สำหรับการใช้จ่ายในโครงการ คนละครึ่ง เป็นการจ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ของธนาคารกรุงไทย ภายใต้วงเงิน 3,000 บาท มีการจำกัดวงเงิน คาดว่าวันละไม่เกิน 100-250 บาท โดยเปิดช่วงเวลาให้ใช้จ่าย 3 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2563